23:21 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI: Làm rõ trách nhiệm đối với những hạn chế về quản lý tài nguyên, môi trường

Thứ bảy - 20/12/2014 06:02
Cuối buổi sáng và đầu buổi chiều nay (20/12), kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với việc làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với những tồn tại, hạn chế về lĩnh vực tài nguyên, môi trường.


>>>Hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI: Trách nhiệm, thẳng thắn trước những vấn đề nóng

Lĩnh vực tài nguyên môi trường tiếp tục được đại biểu và cử tri quan tâm với 5 nhóm nội dung yêu cầu được làm rõ qua câu hỏi và 6 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường. Theo đánh giá của chủ tọa kỳ họp, các câu trả lời bằng văn bản của Sở TN&MT cơ bản đầy đủ, đề cập cụ thể các nội dung.

Đề nghị cho phép được chuyển sang hình thức xét giao đất

Trả lời các câu hỏi: “Đề án phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2012- 2020 đã được ban hành và tổ chức thực hiện nhưng triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân vì sao, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp thời gian tới?”, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN & MT cho biết: “Trong quá trình thực hiện đề án do sau khi phê duyệt kế hoạch, kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng đất, gây mất cân bằng cung – cầu. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị vẫn chưa thực sự tập trung, nâng cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện, nhất là vai trò của chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cơ chế tài chính đối với các dự án phát triển quỹ đất hiện nay còn thiếu đồng bộ, đặc biệt việc khấu trừ chi phí đầu tư dự án. Cùng với đó, hiện nay nhiều địa phương đang tồn đọng quỹ đất đã đầu tư, xây dựng hạ tầng do bán đấu giá không thành, gây ứ đọng vốn, không quay vòng vốn để tái đầu tư.”

Làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại về tài nguyên, môi trường
Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu và cử tri

Theo ông Đinh, để khắc phục những hạn chế trên, bên cạnh việc tập trung đôn đốc các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện đề án và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị tỉnh cho phép các địa phương được chuyển sang hình thức xét giao đất để quay vòng vốn tái đầu tư đối với quỹ đất đang tồn đọng do đấu giá không thành, đồng thời điều chỉnh mức tăng trích Quỹ Phát triển đất.

Xung quanh những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Đề án Phát triển quỹ đất, đại biểu Đậu Thị Thủy cho rằng, Sở TN&MT và Sở KH&ĐT cần có sự thống nhất trong đánh giá số liệu và phân định rõ tỷ lệ phân chia các cấp ngân sách. Ông Võ Tá Đinh trả lời: “Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT tham mưu điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án.

Giải trình câu hỏi “việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với đo vẽ bản đồ, xây dựng hồ sơ địa chính chậm”, Giám đốc Sở TN&MT nêu nguyên nhân: “Do công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện ở cấp huyện chưa tập trung cao, sự vào cuộc của UBND cấp xã còn hạn chế; sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các đơn vị tư vấn chưa hiệu quả; năng lực thực hiện của một số đơn vị tư vấn còn hạn chế; việc triển khai đồng loạt đưa đến khối lượng công việc lớn trong khi lực lượng tổ chức thực hiện mỏng; kinh phí đầu tư cho công tác đo vẽ, cấp giấy chứng nhận khó khăn...”

Ông Võ Tá Đinh cho rằng: “Cần giao trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND huyện trong việc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, bố trí cán bộ chuyên môn thường xuyên giám sát việc thực hiện của đơn vị tư vấn, bố trí kinh phí từ ngân sách xã và đóng góp của người sử dụng đất... Đối với Sở TN&MT, sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, chỉ đạo các đơn vị tư vấn tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ, xử lý kiên quyết đối với các đơn vị tư vấn năng lực yếu.

Chấn chỉnh, đổi mới lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ TN&MT

Liên quan đến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, việc cấp mỏ khai thác đất, đá, cát ở một số địa phương không đúng quy hoạch, vi phạm các quy định của pháp luật, ông Võ Tá Đinh cho rằng, nguyên nhân chủ yếu để xẩy ra tình trạng trên là do các cấp chính quyền buông lỏng quản lý, nhất là chính quyền cấp xã (một số xã còn ký hợp đồng với chủ thầu cho vào khai thác trái phép để thu lợi nhuận). Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm chưa được Sở TN&MT xử lý thường xuyên, thiếu kiên quyết, mức độ xử lý còn nhẹ, thiếu răn đe.

Làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại về tài nguyên, môi trường

Đại biểu Đậu Thị Thủy cho rằng, Sở TN&MT và Sở KH&ĐT cần có sự thống nhất trong đánh giá số liệu và phân định rõ tỷ lệ phân chia các cấp ngân sách.

Về băn khoăn của cử tri liên quan đến thực trạng ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, do điều kiện ngân sách còn hạn chế, vì vậy việc triển khai quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn diễn ra chậm. Nhiều HTX môi trường còn thiếu trang thiết bị thu gom, vận chuyển, ý thức thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn thấp… Do vậy, thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa về bảo vệ môi trường, tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị thu gom cho các HTX, tổ đội vệ sinh môi trường; cho phép nhân rộng mô hình xây dựng lò đốt chất thải rắn; kêu gọi, hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện đầu tư các nhà máy xử lý chất thải theo quy hoạch được phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy xử lý rác trên địa bàn…

Để khắc phục tình trạng một số bộ phận cán bộ Sở TN&MT còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân như kiến nghị của cử trị, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; công khai, minh bạch quy trình hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết để người dân giám sát…

Cần coi trọng lời hứa trước cử tri

Chưa thỏa mãn với phần giải trình bằng văn bản của Giám đốc Sở TN&MT, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu băn khoăn: “Các vấn đề tồn tại hạn chế trên lĩnh vực này đã nhiều lần được đưa ra tại các kỳ họp HĐND tỉnh và đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn chưa được khắc phục, xử lý, đề nghị UBND tỉnh có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Việc thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm cá nhân đối với những vi phạm trong cấp đất trái thẩm quyền đến nay đã quá thời hạn UBND tỉnh giao nhưng ngành chủ quản vẫn đang trả lời chung chung.” Cùng quan điểm với đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu, đại biểu Hoàng Thị Cẩm Tú yêu cầu: “Đề nghị Sở TN&MT cho biết cụ thể về thời gian xử lý trách nhiệm cá nhân đối với việc cấp đất trái thẩm quyền.”

Làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại về tài nguyên, môi trường

Đại biểu Hoàng Thị Cẩm Tú: Đề nghị Sở TN&MT cho biết cụ thể về thời gian xử lý trách nhiệm cá nhân đối với việc cấp đất trái thẩm quyền.

Cùng với Giám đốc Sở TN&MT trả lời về vấn đề này, ông Thái Sinh - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tham gia xây dựng văn bản quy định xử lý việc giao đất trái thẩm quyền nhằm tạo cơ sở pháp lý để xử lý các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, văn bản này mới chỉ điều chỉnh xử lý về đất đã giao trái thẩm quyền và số tiền thu hồi, riêng với xử lý cán bộ mới chỉ mang tính nguyên tắc, chưa rõ chế tài. Vì vậy, hiện nay đang có chỗ trống về xử lý cán bộ như đại biểu nêu. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ những cán bộ làm sai chủ yếu không còn đương nhiệm. Đến thời điểm báo cáo, chúng ta mới chỉ xử lý được 43 tập thể và 120 cá nhân liên quan. Thanh tra tỉnh cùng xin nhận trách nhiệm này và sẽ rà soát lại để có điều chỉnh và đôn đốc để xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu đối với việc cấp đất trái thẩm quyền.”

Làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại về tài nguyên, môi trường

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nêu và phân tích một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực TN&MT

Để làm rõ hơn các vấn đề lãnh đạo Sở TN&MT đã nêu tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã phân tích rõ một số nội dung. Về việc đo vẽ bản đồ địa chính, giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Sở TN&MT đôn đốc chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Về vấn đề này, vai trò của cấp huyện và cấp xã có tính quyết định.

Thời gian tới, Sở TN&MT cần tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Sớm thanh toán tiền cho các đơn vị tư vấn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cấp xã, phường kịp thời giải quyết tồn đọng 9.100 hồ sơ đất đai do chính xã, phường, hợp tác xã đã cấp đất trái thẩm quyền trong 10 năm qua. Bên cạnh tổ chức thực hiện, cần xử lý nghiêm túc trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân đã tiến hành cấp đất trái thẩm quyền. Xung quanh Đề án Phát triển quỹ đất, Phó Chủ tịch UBND Lê Đình Sơn khẳng định, UBND tỉnh cũng như Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đưa ra bàn bạc rất kỹ và xem đây là đề án có tính chiến lược. Việc thực hiện đề án phải làm sao làm cho đất được sinh lợi và đạt hiệu quả cao nhất; khai thác quỹ đất phải dựa trên tinh thần là tranh thủ tiềm năng, lợi thế; đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, tiết kiệm đất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, vấn đề quản lý và tổ chức thực hiện, tổ chức khai thác mỏ thời gian qua còn nhiều hạn chế. Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, với tinh thần tiết kiệm tài nguyên, đầu tư công nghệ cao, hiện đại, vì vậy ngành chuyên môn cần tập trung rà soát và đưa vào quản lý tất cả các mỏ trên địa bàn...

Nhóm PV
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091651

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60099974