Nhấn mạnh về sự cần thiết ban hành luật, đại biểu cho rằng, ngày 24/11/2017, Quốc hội đã thông qua Luật quy hoạch. Luật quy hoạch ra đời nhằm khắc phục tình trạng có quá nhiều quy hoạch ngành, chồng chéo giữa các quy hoạch. Vì vậy, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch là cần thiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch và góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh.
Tham gia phát biểu, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng: Mặc dù số lượng quy hoạch đã giảm so với trước đây nhưng hiện nay vẫn còn rất đa dạng.
Ngoài quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia (quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia); quy hoạch vùng; quy hoạch tỉnh; quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; quy hoạch vùng tỉnh, vùng huyện..., còn có tới 39 quy hoạch ngành cấp quốc gia và 39 loại quy hoạch khác có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác.
Vấn đề này rất dễ dẫn tới tình trạng ở trên trùng lặp giữa các quy định về quy hoạch chuyên ngành dẫn tới cản trở rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời lãng phí nhiều công sức và ngân sách khi triển khai dự án phát triển kinh tế.
Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch và dùng một luật để sửa đổi 37 luật có liên quan đến quy hoạch là cần nghiên cứu theo hướng tích hợp quy hoạch và loại bỏ bớt những quy hoạch không cần thiết.
Góp ý các điều cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Sơn đề nghị: Tại Điều 1 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ): Dự thảo vẫn giữ lại 2 loại quy hoạch ngành giao thông đường bộ là quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong khi đó, 2 quy hoạch này cùng định hướng hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc. Đại biểu đề nghị cần tích hợp 2 quy hoạch này thành 1 quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Tương tự như trên, tại Điều 3 (Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đường sắt): Dự thảo vẫn giữ lại 2 loại quy hoạch ngành đường sắt là quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt, trong khi đó, mạng lưới đường sắt bao gồm tuyến đường sắt và ga đường sắt. Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo nghiên cứu theo hướng tích hợp 2 quy hoạch này thành 1 quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Ngoài ra, đại biểu đã góp ý sửa đổi các điều liên quan đến Luật Tài nguyên nước, Luật Đất đai...
Tại buổi thảo luận, đại biểu Trần Văn Tiến - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Nông, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hải, Đoàn Hoà Bình... cũng tích cực tham gia phát biểu.
Đa số đại biểu nhất trí với sự cần thiết phải ban hành luật này và tên gọi của Luật cũng như sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các điều liên quan đến quy hoạch ngành, lĩnh vực như giao thông - vận tải, xây dựng, đô thị, tài nguyên- đất đai...
Các đại biểu cũng đề cập đến việc cần thiết làm rõ và đưa vào dự thảo các quy định về quy hoạch vùng, liên vùng, quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch vùng huyện. Tiếp tục rà soát, bổ sung và quy định chặt chẽ về trình tự các bước lập quy hoạch.
Mặt khác, các đại biểu boăn khoăn khi đến nay, Chính phủ chưa có dự thảo nghị định kèm theo để hướng dẫn thi hành luật, vì trong dự thảo luật có nhiều điều giao cho Chính phủ hưỡng dẫn thực hiện thì khi luật này có hiệu lực sẽ khó khăn đi vào cuộc sống vì còn phải chờ nghị định...
Kết thúc buổi thảo luận, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh tiếp thu, đánh giá cao ý kiến các đại biểu trong tổ đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến thiết thực và đề nghị thư ký các đoàn tổng hợp đầy đủ ý kiến của các đại biểu gửi về Tổng Thư ký Quốc hội để tổng hợp chung nhằm hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.
Đồng thời đề xuất Ban soạn thảo cần rà soát kỹ những quy định liên quan đến quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng tỉnh, quy hoạch đô thị... nhằm loại bỏ sự trùng lặp không cần thiết.
Theo baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn