16:39 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở VŨ QUANG: Sức mạnh nhờ sự đồng thuận

Thứ hai - 20/06/2016 10:42
Vũ Quang là huyện miền núi, với điểm xuất phát thấp, điều kiện kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Sau hơn 15 năm thành lập huyện, 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, cách làm sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Vũ Quang đã tạo bước chuyển biến lớn, đạt kết quả khá toàn diện, vững chắc, với nhiều dấu ấn nổi bật trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó, minh chứng cho sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đầy trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo huyện tham gia trồng cây đầu năm tại xã Ân Phú

Đến Vũ Quang vào những ngày này, chắc hẳn ai cũng cảm nhận được không khí hồ hởi, sôi nổi của người dân Vũ Quang trong xây dựng NTM. Trên toàn địa bàn từ các xã vùng thượng đến vùng hạ huyện, nơi đâu cũng bắt gặp những con người đang miệt mài với công việc của mình. Phong trào ra quân làm đường giao thông nông thôn cứng hóa, phát sẽ hành lang, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm triển khai rầm rộ; người dân hầu hết các xã đang tập trung cho thu hoạch vụ mùa thắng lợi, chăm sóc vườn cây ăn quả, người dân ở vùng tái định cư đang quyết tâm dồn sức để vỡ từng quả đồi, từng khu rừng để phát triển các sản phẩm chủ lực tạo nên vùng kinh tế mới của huyện... Dù còn không ít gian nan vất vả nhưng trên khuôn mặt mỗi người đều rạng rỡ niềm vui. Mỗi người đang bằng chính sức của mình góp phần làm nên diện mạo mới ở các làng quê của huyện miền núi. Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà các phong trào, các hoạt động diễn ra sôi nổi khắp mọi nơi. Đó là kết quả của cả một quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền, sự tuyên truyền vận động của mặt trận đoàn thể đã tạo được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân.

 Những ngày đầu, khi mới triển khai thực hiện phong trào, Vũ Quang gặp muôn vàn khó khăn, thử thách. Bên cạnh điểm xuất phát thấp, tiềm lực về mọi mặt yếu và thiếu thì vấn đề nan giải lúc này đó chính là nhận thức của một bộ phận người dân còn chưa cao. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Vì vậy, Vũ Quang đã triển khai, tổ chức thực hiện một cách chủ động, bài bản, quyết liệt ngay từ đầu. Cùng với ban hành các Nghị quyết, UBND huyện, ban chỉ đạo, MTTQ và các ban ngành, đoàn thể đã ban hành các chương trình kế hoạch, đề án và hàng trăm văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện. Đặc biệt, đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn như: Quyết định 2797, 799, 418, 01 và Nghị quyết 05 của HĐND huyện. Ban chỉ đạo thực hiện chương trình NTM từ huyện đến cơ sở sớm được thành lập, kiện toàn và hoạt động quyết liệt, hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện luôn giữ được vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động phổ biến, quán triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

          “Mưa dầm thấm lâu”, sự dày công tuyên truyền, những bước chân ngày đêm về với dân đã thấm sâu vào nhận thức của từng người và họ đã thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm. Những người dân chân chất nhưng đầy nghị lực ấy xác định mình là chủ thể của công cuộc xây dựng nông thôn mới nên đã bắt tay vào hành động. Các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng mô hình, hiến đất, hiến cây, làm đường giao thông nông thôn... diễn ra sôi nổi và đạt hiệu quả tích cực trên tất cả các địa phương. Chương trình đã đạt được kết quả khá toàn diện, rõ nét cả chiều rộng và chiều sâu, các mô hình kinh tế ngày càng được phát triển, nhân rộng, đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Nét nổi bật là đến thời điểm này, toàn huyện có 132/201 tiêu chí đạt chuẩn, đạt 66,2% kế hoạch,  bình quân đạt 12 tiêu chí/xã, có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Cán bộ, chiến sỹ Ban chỉ huy Quân sự giúp xã Hương Thọ làm GTNT xây dựng Nông thôn mới

“Không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, sự siêng năng cần cù của người dân Vũ Quang được tiếp sức từ những chủ trương đúng đắn trong phát triển kinh tế là chìa khóa tạo nên những bước ngoặt của địa phương. Toàn huyện đã quy hoạch được 35 vùng sản xuất chăn nuôi tập trung, xây dựng mới 1.270 mô hình sản xuất kinh doanh cho doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, bình quân chung 115 mô hình/xã. Tiêu biểu có 02 mô hình chăn nuôi lợn nái bố mẹ quy mô 300 đến 1100 con tại xã Ân Phú, Hương Minh; 16 mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô lớn liên kết với doanh nghiệp, 17 mô hình tổ hợp tác chăn nuôi lợn quy mô nông hộ, thành lập mới 48 hợp tác xã, 74 tổ hợp tác và 43 doanh nghiệp. Kết quả này là không dễ dàng gì đối với một huyện nhiều khó khăn như Vũ Quang. Đó chính là phần thưởng, là sự đơm hoa, kết trái khi người dân đồng thuận.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn liên kết ở xã Sơn Thọ

Ở nhiều làng quê của huyện Vũ Quang hôm nay đã có một diện mạo hoàn toàn mới. Những con đường đất lầy lội ngày mưa, bụi tung ngày nắng đã không còn nữa. Thay vào đó là những con đường bê tông rộng mở, những đường điện thắp sáng làng quê, những nhà cửa khang trang, tươi màu ngói mới. Chính là kết cấu hạ tầng, đã thêm một lần nữa khẳng định dấu ấn của huyện Vũ Quang trong xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu, huyện đã xác định phát huy quy chế dân chủ, sự bàn bạc, góp ý và sự tham gia tích cực của người dân trong tất cả các khâu, từ việc ra chủ trương, bàn định kế hoạch cho đến thực hiện xây dựng, giám sát. Bắt tay vào thực hiện, dẫu còn đó những hộ nghèo, hộ khó khăn nhưng vì lợi ích của cả cộng đồng, mỗi người dân trong huyện đã vượt lên hoàn cảnh riêng, chung sức đồng lòng hi sinh những lợi ích của gia đình, hiến đất, hiến cây, phá bỏ tường rào rộng mở những con đường. Góp công, góp của xây dựng hệ thống các công trình phúc lợi. Với sự đồng thuận cao, sự vào cuộc tích cực của người dân, toàn huyện đã huy động được hơn 813.160 ngày công; phát quang, mở rộng tuyến 967.275m, khối lượng đào đắp 116.685m3, nạo vét 542.900m3, nâng cấp, xây dựng mới hơn 400km đường giao thông các loại, nâng tỷ lệ đường giao thông các loại đạt chuẩn NTM lên 78% so với quy định. Toàn huyện có 93km do xã quản lý đã được kiên cố hóa đạt chuẩn, chiếm 83,2%; các hệ thống hồ đập, trạm bơm phục vụ tưới tiêu, cơ bản đáp ứng trên 90% diện tích sản xuất và sinh hoạt. Xây mới 18 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia nâng tổng số trường học đạt chuẩn đến nay lên 28/32 trường, đạt 87,5%; xây mới và nâng cấp 7 nhà văn hóa xã; 28 nhà văn hóa thôn; 3 bãi tập kết rác thải; 04 trạm y tế... xóa được 950 nhà tạm dột nát cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, có 100%  số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn. Nhiều xã như Ân Phú, Sơn Thọ, Đức Lĩnh bằng chính sức dân, bằng chính sự đồng thuận trong dân đã xây dựng được hàng chục km đường điện thắp sáng làng quê.

Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin tuyên truyền có bước phát triển, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới từng bước đi vào chiều sâu; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 76,4%; 68%  thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa,... đến nay 100% xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 4,5% so với năm 2010; tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt gần 100%.

Cùng với đó, phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu đã được triển khai quyết liệt và được người dân tích cực đón nhận. Quá trình này, người dân - những người vốn quen với mưa nắng, với dãi dầu sương gió đã bước đầu làm nên diện mạo mới về một môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, an lành gắn với phát triển kinh tế vườn hộ, với phá bỏ vườn tạp. Hiện nay, toàn huyện đã và đang triển khai thực hiện 121 mô hình vườn mẫu, trong đó 60 mô hình vườn mẫu cấp tỉnh và 61 mô hình vườn mẫu cấp huyện, xã; tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, huyện, xã 1.040 triệu đồng. Đến nay có 3 xã đạt tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Tổng nguồn vốn huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực trong 5 nãm (giai ðoạn 2010-2015) là 1.080.013 triệu đồng.

Mô hình trồng cây ăn quả ở xã Đức Lĩnh

Kết quả của ngày hôm nay, kể sao cho hết những gian nan, những trăn trở của biết bao cán bộ, nhân dân để dám từ bỏ, dám hi sinh những lợi ích của bản thân, của gia đình cho công việc tập thể. Từ những con người chân chất, chỉ quen với đồi núi, với ruộng đồng nhưng tin vào một công cuộc mới, họ đã mang hết tâm huyết, trách nhiệm của người công dân tiên phong gương mẫu thay đổi cách nghĩ, cách làm hình thành nên con người của một thời đại mới. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nguyên lý đó trở thành bài học quý báu trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Vũ Quang. Chúng ta càng thấy trân trọng hơn những người dân bình dị mà cao cả.

5 năm xây dựng nông thôn mới - 5 năm ấy là khoảng thời gian không dài nhưng đó là những chuỗi ngày chứng kiến biết bao cố gắng, biết bao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Vũ Quang. Chính đó là nền tảng cho những bước đi vững chắc ở chặng đường tiếp theo. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Quang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu đến năm 2018 có 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và đến năm 2020 xây dựng Vũ Quang đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Với truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của quần chúng nhân dân, tin tưởng rằng, Vũ Quang sẽ vững tin về đích NTM như kế hoạch đã hẹn.

Theo: vuquang.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 970488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61292445