02:19 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng đại công trình thủy lợi: Thành công từ sự đồng thuận

Thứ sáu - 27/02/2015 03:03
Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đối với Hà Tĩnh, những ngày lễ kỷ niệm năm nay lại càng có ý nghĩa hơn bởi những kết quả vượt bậc đạt được nhờ sự năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm cùng sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, nhiều công trình, dự án lớn đầu tư trên địa bàn được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương và nhu cầu của người dân.

Tin vui đầu năm

Trung tuần tháng 1 của năm mới 2015, tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, lãnh đạo Trung ương, địa phương, các đơn vị thi công, đặc biệt là hàng trăm người dân trên địa bàn huyện Vũ Quang đã chứng kiến lễ chặn dòng đợt 2 công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Đây là thời khắc có ý nghĩa đặc biệt đối với đại công trình thủy lợi này. Ông Trần Quốc Việt - Giám đốc BQL dự án Đầu tư & Xây dựng thủy lợi 4, Bộ NN&PTNT phấn khởi cho biết: “Tuynel 1 đã cơ bản hoàn thành và hiện đang gia cố cửa vào, mái và hoàn thiện cửa ra đối với tuynel 2; tràn xả lũ, kênh dẫn và kênh xả tràn nay đã đào được 4,5/5,45 triệu m3 đất đá”.

Xây dựng đại công trình thủy lợi - thành công từ sức mạnh đoàn kết

Trên công trường thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Ông Việt cũng khẳng định, dự án sẽ không thể thực hiện đúng tiến độ nếu không có sự quyết liệt trong công tác GPMB và di dời tái định cư của UBND tỉnh, huyện Vũ Quang và sự đồng thuận từ phía người dân bị ảnh hưởng.

Tiếp nối niềm vui từ công trường dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang là sự kiện một “đại công trình” thủy lợi quy mô khác hiện đang được gấp rút hoàn thành - dự án xây dựng hệ thống cấp nước KKT Vũng Áng. So với dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang thì dự án xây dựng hệ thống cấp nước KKT Vũng Áng có tiến độ nhanh hơn. Không lâu sau ngày chặn dòng, đến nay, một số hạng mục như đập dâng Lạc Tiến, tuynel, kênh dẫn của công trình thủy lợi này đã hoàn thành và chính thức được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng 3/2/2015.

Ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng cho biết: “Ngay sau lễ khánh thành cụm công trình của dự án, chúng tôi đã sẵn sàng để cấp nước cho Formosa Hà Tĩnh với công suất 102.000 m3/ngày đêm giai đoạn 1. Cùng với Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được cấp nước với công suất gần 40.000 m3/ngày đêm từ lâu, hiện chúng tôi đã có thể phục vụ nước đảm bảo cho 2 khách hàng lớn. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để tập trung thực hiện các hạng mục còn lại như hồ Rào Trổ, Nhà máy nước giai đoạn 2 và công trình cống ngăn mặn, giữ ngọt (bara) Kỳ Hà. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016”.

Từ Kẻ Gỗ đến đại thủy nông thế kỷ 21

Cách đây gần 40 năm, câu chuyện đắp hồ, xây đập của nhân dân Nghệ Tĩnh để có được một đại thủy nông Kẻ Gỗ quy mô lớn thứ 2 của cả nước đã làm chấn động không chỉ đối với ngành thủy lợi. Ngày nay, khi xã hội ngày càng hiện đại, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão; máy móc đã gần như thay thế hoàn toàn sức lao động của con người thì những cảnh tượng về nhân dân miệt mài đắp đất trong tiếng cười nói phấn khởi chỉ còn là quá khứ. Ít ai ngờ, câu chuyện đó lại được tái hiện vào mấy chục năm sau, cũng không khí phấn khởi, cũng sự đồng tình, ủng hộ đó, chỉ khác ở chỗ, lúc này, người dân tự nguyện di dời nhà cửa để nhường đất cho những công trình "đại thủy nông" của thế kỷ 21.

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel

Đập dâng Lạc Tiến - hạng mục quan trọng của Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đã hoàn thành xây dựng

Ông Phạm Đăng Nhật - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Chưa khi nào trên địa bàn Hà Tĩnh lại cùng lúc triển khai nhiều công trình thủy lợi “khủng” như thời điểm này. Với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia đầu ngành Bộ NN&PTNT và Bộ trực tiếp đảm nhận hợp phần quan trọng nhất là công trình đầu mối hồ chứa nước dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang cũng đủ để thấy tầm quan trọng của những dự án này. Riêng dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng lại được triển khai theo một hình thức hoàn toàn mới, ngoài 10% kinh phí và chính sách hỗ trợ của Chính phủ thì tất cả vốn còn lại sẽ do Tập đoàn Hoành Sơn đầu tư theo hình thức xã hội hóa, sau đó sẽ thu lại khi đi vào hoạt động. Đây là dự án thủy lợi đầu tiên mà Chính phủ đồng ý để UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Quá trình triển khai cho thấy, đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, công trình không chỉ đảm bảo về chất lượng, tiến độ, mà các giải pháp thi công cũng rất sáng tạo, linh hoạt”.

Ông Nhật cho biết thêm, với mục tiêu khi đi vào hoạt động là tưới tiêu cho 32.585 ha đất nông nghiệp, phục vụ 5.991 ha nuôi trồng thủy sản trên 8 huyện, thị xã thì dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang chính là một đại thủy nông thực sự. Còn dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng với công suất 1.005.000m3/ngày đêm vào năm 2025 sẽ phục vụ hoàn toàn cho phát triển ngành công nghiệp. Cùng với đó, để phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH chung trên địa bàn, trong những năm qua, nhiều dự án thủy lợi khác cũng đã và đang được đầu tư xây dựng như hồ Xuân Hoa (Nghi Xuân), hồ Đá Hàn, đập dâng Khe Táng (Hương Khê), hệ thống kênh trục sông Nghèn...

Cùng có mặt với hàng trăm người dân huyện Vũ Quang để chứng kiến giây phút chặn dòng con sông Ngàn Sâu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng hết sức xúc động và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, đóng góp của nhân dân trong vùng dự án. Ông cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ phía trước đối với ngành thủy lợi tại Hà Tĩnh vẫn đang nặng nề bởi trên địa bàn có nhiều dự án đặc biệt quan trọng được Chính phủ, Quốc hội hết sức quan tâm. Bộ NN&PTNT sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng với Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án để đạt tiến độ, cho hiệu quả sử dụng cao, không phụ lòng tin của nhân dân. Một điều mà những người làm thủy lợi phải luôn nhớ, đó là sự tâm huyết, cần cù, chịu khó, không vội vàng và không ngừng tư duy, sáng tạo.

Thế Công
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 33778

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 88314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60410271