15:47 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở các xã biên giới, hải đảo

Thứ ba - 07/04/2015 20:41
Ðến nay, cả nước đã có hơn 800 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bên cạnh những xã có điều kiện thuận lợi, nhiều khả năng về đích sớm, hiện vẫn còn nhiều xã gặp khó khăn về xây dựng NTM, trong đó chủ yếu tập trung tại địa bàn biên giới, hải đảo, đòi hỏi có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng xã hội.
Chị Dương Thị Lợi, thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chăm sóc vườn rau cho thu nhập cao của gia đình.

 

Bài 1: Ðồng thuận tạo thành công

Nhiều xã biên giới, hải đảo do biết khơi dậy sức dân, tạo được sự đồng thuận cao giữa người dân với chính quyền, phát huy lợi thế nên đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí xây dựng NTM. Ở những nơi này, diện mạo nông thôn khởi sắc, tạo nên thế trận lòng dân vững chắc bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh - trật tự và nâng cao đời sống người dân.

Những mô hình hiệu quả

Xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 30 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Trong tổng số hơn 5.000 người dân trong xã, có gần 400 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Có thôn cách xa trung tâm xã hơn 10 km, địa hình bị chia cắt bởi núi rừng. Tỷ lệ hộ nghèo trước khi xây dựng NTM (năm 2011) là 15%. Xã còn có hàng chục đối tượng nghiện ma túy cần tập trung cai nghiện... Bí thư Ðảng ủy xã Trần Quốc Việt cho biết, khó khăn lớn nhất khi xây dựng NTM là xuất phát điểm của xã thấp, nhiều người dân quan niệm đây là trách nhiệm của Nhà nước. Xã đã ra sức tuyên truyền vận động cho người dân hiểu rằng chủ thể của xây dựng NTM chính là người dân, dân làm và dân hưởng lợi. Với quyết tâm vào cuộc, cán bộ xã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận với chính quyền. Nhờ đó đã xây dựng được khối đại đoàn kết nhân dân trong xã, nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị, tổ chức xã hội, trong đó nòng cốt là lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn. Từ năm 2011 đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Kim 1 đã tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, diện mạo của xã có sự khởi sắc đáng kể. Ðến nay, toàn xã đã có 50 km đường bê-tông (đạt 100%), các hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch, 100% nhà văn hóa thôn đạt chuẩn... Cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng nâng cao giá trị. Hiện xã có 385 mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ 50 triệu đến hai tỷ đồng/năm.

Ðến thăm mô hình chăn nuôi kết hợp trồng và bảo vệ rừng cho thu nhập cao của gia đình anh Trà Văn Sơn, anh cho biết: Có đường lớn, các hộ gia đình rất thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa, nhờ thế mới đẩy mạnh được sản xuất nông nghiệp. Hiện gia đình anh nhận chăm sóc và bảo vệ 22 ha rừng, thuê 5 ha đất trong 50 năm làm trang trại. Mỗi năm, gia đình anh xuất bán hơn 2.000 con lợn, trừ mọi chi phí, thu nhập 500 triệu đồng.

Rời Sơn Kim 1, chúng tôi về xã biên giới biển Nam Cường, một trong bốn xã của huyện Tiền Hải (Thái Bình), dù không được chọn điểm xây dựng NTM nhưng đã "cán đích" năm 2013. Cảm nhận đầu tiên là cơ sở hạ tầng xã rất khang trang. Ðường trong xã được quy hoạch theo mô hình bàn cờ, nhà nào cũng có mặt đường bê-tông rộng 4,5 m. Chủ tịch UBND xã Nam Cường Hoàng Văn Sang cho biết, từ một xã khai hoang, quai đê lấn biển, mở rộng diện tích canh tác làm kinh tế mới, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Nam Cường xác định phải tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Phong trào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở vật chất, văn hóa, trường học, y tế... đã được đông đảo nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng, tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp. Nam Cường đi lên từ một xã kinh tế mới cho nên việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng gặp không ít khó khăn. Phương châm của xã là: "Tranh thủ sự trợ giúp của Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên, dành tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng; vận động phong trào toàn dân hiến đất, đóng góp bằng tiền, ngày công, vận động con em quê hương làm ăn, sinh sống ở xa gửi tiền về xây dựng NTM". Cùng việc chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, Nam Cường đã quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, toàn xã có 130 ha với 505 hộ nuôi trồng. Về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xã đã quy hoạch được một cụm công nghiệp thu hút một số cơ sở sản xuất vào đầu tư, giúp địa phương giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Sau hơn bốn năm xây dựng NTM, thu nhập của người dân tăng khá nhanh, đến nay bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm. 100% số dân được sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt. Xã còn đầu tư một nhà máy lọc nước tinh khiết phục vụ nhu cầu nước uống cho toàn bộ người dân trong xã, với mức giá chỉ 5.000 đồng/30 lít.

Ðường tới thành công

Thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, dựa vào dân để xây dựng NTM là cách mà Ðảng ủy và chính quyền xã Sơn Kim 1 đã làm để đi tới thành công. Ðến nay có thể khẳng định, xã đạt được những thành quả như vậy chính là nhờ sự chỉ đạo sát sao, sáng suốt của các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ có trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Trong đó phải kể đến đóng góp của các chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, những người "cùng ăn, cùng ở" với dân, tất cả vì một biên giới bình yên, giàu mạnh và phát triển bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ðông Tùng cho biết, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã giúp đỡ xã Sơn Kim 1 phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nhằm đạt tiêu chí về thu nhập và nhà ở. Từ năm 2011 đến nay, đơn vị đã xây dựng 30 nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trị giá 1,5 tỷ đồng, mua 13 con bò cái sinh sản. Ðồng thời tham mưu cho địa phương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế trang trại. Lực lượng biên phòng tỉnh còn thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã đóng góp hàng trăm ngày công, hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng; thành lập "Câu lạc bộ tình thương" nhằm tập hợp các đối tượng nghiện hút, có HIV để hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi biên giới. Sơn Kim 1 về đích trước một năm và trở thành một trong những xã vùng sâu, vùng biên giới đầu tiên trong cả nước hoàn thành các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM,... Thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Kim 1 sẽ tiếp tục giữ vững kết quả, trở thành xã điểm cho các đơn vị khác học hỏi kinh nghiệm và phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Trong phong trào xây dựng NTM, Ðảng bộ và chính quyền xã Nam Cường, huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã tiến hành đồng loạt, thường xuyên, liên tục và với nhiều hình thức tuyên truyền vận động, tạo ra sự đồng thuận của nhân dân. Các mặt công tác khác như lập quy hoạch, đề án được tiến hành công khai, dân chủ. Công tác dồn điền đổi thửa được sự đồng tình ủng hộ của người dân nên đã sớm hoàn thành.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Sang cho biết, toàn xã đã xây dựng được bốn trang trại, quy mô mỗi trang trại từ 2.000 đến 4.000 con lợn; 26 mô hình gia trại; vận động 17 hộ đầu tư tàu thuyền khai thác thủy sản. Ðảng ủy, UBND xã Nam Cường đề ra những nhiệm vụ để giữ vững và phát huy kết quả xây dựng NTM gồm: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của toàn dân về NTM; rà soát lại từng nội dung để có giải pháp hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí đạt được; phát huy kết quả quy hoạch và cơ sở hạ tầng để phát triển sản xuất, đưa lại giá trị kinh tế cao hơn...

Nguồn: nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 396417

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60718374