18:05 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017 - 2020 đảm bảo xây dựng NTM đạt kế hoạch

Thứ ba - 06/06/2017 20:50
Sáng 6/6, Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về trình tự, thủ tục thực hiện nguồn vốn xây dựng NTM, kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; giải quyết một số tồn tại, vướng mắc trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Trong thời gian qua, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cơ bản thuận lợi, tuy nhiên vẫn còn có một số vấn đề vướng mắc như: nguồn vốn, cơ chế chính sách NTM, sứa đổi Bộ tiêu chí, mô hình tổ chức Văn phòng Điều phối... cần tháo gỡ.

Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Trần Huy Oánh báo cáo tại cuộc họp

Về quy trình thực hiện đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn NTM chỉ mang tính hỗ trợ, việc bố trí phải có ý kiến của cộng đồng, quy định phải được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư (tổng danh mục dự án) và Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cân đối nguồn lực (trước đây là Chủ tịch UBND xã quyết định) đã gây vướng mắc cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Theo quy định theo Luật Đầu tư công, chủ trương phải duyệt từ trước ngày 31/10 của năm trước, trong khi nguồn vốn của năm sau chưa được xác định cụ thể của từng xã; kinh phí của các xã do huyện chủ động bố trí có sự khác nhau.

Theo Văn phòng nông thôn mới tỉnh, hiện nay do thủ tục phiền phức và nhiều cán bộ xã muốn chỉ làm tập trung ở xã nên toàn bộ nguồn vốn đầu tư chỉ tập trung làm từ 1 đến 2 công trình. Điều này vừa sai chủ trương là ưu tiên cấp thôn, vừa không tạo ra được phong trào rộng khắp xây dựng NTM.

Đối với danh mục công trình được hưởng cơ chế đặc thù đề nghị chỉ quy định những công trình đơn giản, không quá phức tạp mà cần ghi rõ có cơ chế riêng phải xin ý kiến của cơ quan chuyên ngành như hồ đập, cầu treo, công trình văn hoá cần nâng cấp,... còn lại (các công trình có giá trị dưới 5 tỷ, đơn giản, kỹ thuật không quá phức tạp) đều thực hiện theo cơ chế đặc thù.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Tú Anh: Các địa phương cần nhanh chóng rà soát, đề xuất danh mục đầu tư trung hạn


Về cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng NTM, việc xây dựng kế hoạch, tổng hợp nhu cầu kinh phí là cần thiết, tuy nhiên cần khuyến khích các đối tượng thực hiện các chính sách mang lại hiệu quả cao. Riêng chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn cần có sự linh hoạt hơn, khyến khích các địa phương mở rộng đường vì nguồn hỗ trợ chỉ chiếm khoảng 18-20% giá trị công trình. Kể cả độ dày mặt đường cũng không quy định cứng ở một mức, có thể cao hơn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo dự án phê duyệt thì cũng được hỗ trợ xi măng. 

Đối với kênh mương nội đồng, cần khuyến khích sử dụng các loại vật liệu khác như bê tông đúc sẵn, ống nhựa siêu bền (giá thành có thể thấp hơn bê tông đổ tại chỗ) đều được hưởng chính sách với số tiền tương đương với mức hỗ trợ đổ bê tông tại chỗ.

Về mô hình tổ chức Văn phòng Điều phối NTM cấp tỉnh, huyện là tổ chức mới được nhà nước quy định, có đảm bảo tính pháp lý, tuy nhiên hiện nay có quan điểm chưa thống nhất về chức năng nhiệm vụ. Ngoài ra, khối lượng công việc rất lớn nhưng hiện bố trí biên chế chưa đủ, ảnh hưởng lớn đến công việc.

 
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang: Báo cáo Phương án kiện toàn tổ chức Văn phòng Điều phối nông thôn mới

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ- Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng giữa thực tiễn và quy định đang có độ chênh lệch; các sở, ngành chưa sát với thực tiễn, chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; vốn và tổ chức xử lý nguồn vốn còn chậm.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu khẩn trương xác định nhóm danh mục dự án để thực hiện trong năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đôn đốc, hướng dẫn cụ thể các địa phương rà soát và thống nhất với các sở, ban, ngành liên quan thống nhất ban hành loại danh mục, loại dự án hưởng cơ đặc thù, cho phép vận dụng tối đa phù hợp thực tiễn, nhưng không trái quy định pháp luật. Đối với thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, các sở, ngành rà soát lại những mẫu đã có và trên cơ sở đề xuất của địa phương, tổng hợp, bổ sung, tối đa hoá các mẫu.


 
Về chính sách đã ban hành yêu cầu thực hiện đúng, những địa phương thực hiện nguồn chính sách của tỉnh chậm, đạt dưới 50% thì điều chỉnh cho các xã thực hiện tốt hơn; bố trí nguồn vốn trung hạn từ nay đến năm 2020 cho các địa phương xây dựng nông thôn mới đảm bảo đạt kế hoạch.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng nhấn mạnh, các xã xây dựng NTM đảm bảo đúng theo quy định của Quyết định 05 trừ trường hợp bất khả kháng. Đối với các tiêu chí như giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng hỗ trợ theo đúng quy chuẩn của chính sách đề ra. Căn cứ tình hình, điều kiện cụ thể các địa phương có thể mở rộng, nâng cao tiêu chí so với quy định nhưng phải thiết thực, tránh lãng phí, các cơ quan chuyên môn trong quá trình nghiệm thu căn cứ theo quy định nhưng không cứng nhắc.

Đối với mô hình tổ chức của Văn phòng Điều phối NTM, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị Sở Nội vụ phối hợp Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thống nhất văn bản tham mưu trình UBND tỉnh, trên cơ sở chuyên trách, chuyên nghiệp, tổng biên chế chung cả tỉnh không thay đổi.

Minh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 127955

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60449912