04:25 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Xây dựng nông thôn mới phải thực chất, hiệu quả hơn

Chủ nhật - 13/10/2019 09:58
Tại hội thảo "Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới" diễn ra ngày 5/10, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời gian tới phải tập trung các nhóm giải pháp tổng hợp để giải quyết các nút thắt đó là tái cơ cấu kinh tế nông thôn, tái cơ cấu nông nghiệp thúc đẩy sản xuất. Đây là nền tảng bản chất của quá trình xây dựng nông thôn mới, từ đó mới nâng cao đời sống của người dân khu vực nông thôn.
 

Sau gần 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn bộ mục tiêu bao trùm đã đạt, nhiều chỉ tiêu vượt mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 2010-2020. Tổng đầu tư toàn xã hội cho Chương trình đạt xấp xỉ 2 triệu tỷ trong 9 năm. Riêng về giao thông gấp 5 lần về hạ tầng 5 năm trước đó. Về điện đã có 100% số xã có điện lưới quốc gia. Đến tháng 10 năm nay, cả nước có 4 nghìn 554 xã, số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 51,16% so với mục tiêu đặt ra của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là đến năm 2020 đạt 50% số xã đạt chuẩn…

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cho rằng, quá trình triển khai Chương trình vẫn còn nhiều hạn chế như: đời sống người dân nông thôn các vùng khó khăn chưa đảm bảo; kết quả xây dựng nông thôn mới chưa bền vững, nhiều địa phương chỉ chú trọng phát triển hạ tầng, chưa quan tâm đúng mức tới phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống của người dân. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn có xu hướng trầm trọng hơn, dễ dẫn tới xung đột về môi trường mà thiếu các giải pháp đồng bộ để khắc phục. Một số ý kiến cho rằng, triển khai giai đoạn tới Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới cần đổi mới cách tiếp cận, đi vào chiều sâu và đảm bảo tính bền vững. Theo đó, phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế, nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế đất đai phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào đầu tư cũng như phát triển khoa học công nghệ ứng dụng vào nông nghiệp cũng như nhận diện những khó khăn thách thức mà nông nghiệp, nông thôn, nông dân đang phải đối mặt trong bối cảnh mới hiện nay.

Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, tái cơ cấu nông nghiệp phải trên 2 khía cạnh thứ nhất là giải quyết những vấn đề tồn đọng từ trước đến nay, thứ hai là phải đáp ứng được cả yêu cầu của thời đại đặt ra đó là yêu cầu về công nghệ, thị trường thế giới những yếu tố này bây giờ khác trước rất nhiều nếu chúng ta không làm được điều này thì đặt vấn đề sẽ phiến diện và quá trình có khả năng là tiếp tục không thành công.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, thời gian tới cần phát huy cao nhất những thành quả trong xây dựng, thiết chế hạ tầng, văn hóa đồng thời tập trung các nhóm giải pháp tổng hợp để giải quyết các nút thắt. Đó là tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn để thúc đẩy sản xuất, đây là nền tảng, bản chất của xây dựng  nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tập trung các nhóm giải pháp để xử lý vấn đề môi trường; nâng  cao vị thế nông dân, khai thác tiềm năng, lợi thế, nội lực để cả xã hội cùng đồng hành. Bên cạnh đó, cần tận dụng hiệu quả nhất yếu tố thời đại, đó là khoa học, công nghệ, cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4. Nhà nước cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để phát huy tốt  nhất các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, xã hội, sức mạnh của người dân. Bên cạnh đó, trong bộ tiêu chí cũng có nhiều vấn đề cần tiếp tục điều chỉnh để phù hợp, đa dạng và thiết thực hơn với từng vùng miền. Đặc biệt là vấn đề văn hóa của 54 dân tộc phải được phát huy cao nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, giai đoạn tới nguồn lực phải nhiều hơn, tổng hợp hơn và nguồn lực phải cụ thể. Một mặt nó là giá trị tuyệt đối đầu tư nhưng quan trọng nhất là thể chế cơ chế, chính sách huy động tổng nguồn lực làm sao các thành phần kinh tế tham gia sâu rộng hơn, đầu tư nhiều hơn vào khu vực kinh tế nông thôn, và tái cơ cấu nông nghiệp, và người dân bằng chính nội lực của mình.  “Chúng ta tạo ra hệ "sinh thái" đầy đủ, từ thể chế, cơ chế, từ nguồn lực, từ tổ chức, chỉ đạo thực hiện với phương châm cả 3 khu vực: một là khu vực Nhà nước đó là hệ thống chính trị, thứ hai là các thành phần kinh tế nhất là doanh nghiệp, thứ 3 là người dân tham gia. 3 khu vực đó cùng đồng hành thì sự nghiệp nông thôn mới chúng ta mới thành công” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh./.

Nguồn: Văn phòng Bộ NN&PTNT
http://www.omard.gov.vn//vi-VN/50/15722/11614/Bo-truong-Nguyen-Xuan-Cuong-Xay-dung-nong-thon-moi-phai-thuc-chat-hieu-qua-hon.aspx

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 37689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1106173

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60114496