23:53 EDT Thứ năm, 04/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Nông nghiệp khuyên dân bỏ lúa trồng ngô

Thứ ba - 27/08/2013 22:00
Nhiều năm nay, người nông dân vẫn phải đối mặt với nghịch lý được mùa thì mất giá; xuất khẩu nhiều nhưng không có lãi; dân bỏ ruộng... trước thực tế này Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã gợi ý người dân có thể bỏ lúa để trồng ngô.
Trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 25/8, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã trả lời nhiều câu hỏi khó.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
Trước thực tế, người dân không còn mặn mà với trồng lúa, dân bỏ ruộng trở thành phổ biến ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ NNPTNT phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để đề xuất giải pháp khắc phục, đặc biệt là có giải pháp giúp bà con nâng cao thu nhập từ đồng ruộng để duy trì sản xuất.
Bộ trưởng cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy thời gian qua, do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra nhiều loại nông sản xuống thấp khiến thu nhập của bà con nông dân tại một số khu vực nhất định quá thấp. Điều này dẫn đến tình trạng nông dân bỏ ruộng, không sản xuất. Do đó, chúng tôi thấy biện pháp chính là phải tạo điều kiện cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Trước thực tế đó, Bộ trưởng Phát đưa ra giải pháp, "trên đất lúa bà con có thể chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, ví dụ như cây ngô. Hiện nước ta có nhu cầu rất lớn về thức ăn chăn nuôi, đang phải nhập khẩu và giá ngô cũng khá cao, có thể làm lợi cho nông dân" - Bộ trưởng nói.
Nhiều năm nay chúng ta phải đối mặt với nghịch lý “lúa đầy đồng nhưng nông dân không vui vì được mùa thì mất giá” hay chúng ta xuất khẩu gạo nhiều nhất, nhì thế giới nhưng giá bán lại thấp.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, đã đến lúc phải chuyển từ nền nông nghiệp tập trung cho sản lượng sang một nền nông nghiệp tập trung nâng cao chất lượng, đặc biệt là giá trị gia tăng đề làm tăng thu nhập cho nông dân.
Điều đó đã thể hiện rất rõ trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cũng trong chương trình này khi được nghe bức tâm thư của những người nông dân, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã bày tỏ chia sẻ sâu sắc. "Khi đọc những bức thư đó chúng tôi thấy trách nhiệm của mình cần nhanh chóng, quyết liệt để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của bà con nông dân", Bộ trưởng bày tỏ.
Theo Báo Đất Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 54959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 243811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64229755