04:20 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa Đông xuân trong khung thời vụ

Thứ hai - 06/02/2012 11:52
Tranh thủ thời tiết thuận lợi mấy ngày qua trên cánh đồng ở các địa phương không khí của nông dân xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân hết sức khẩn trương, trong đó chủ yếu là tập trung cấy lúa mạ xuân trung. Bên cạnh đảm bảo gieo cấy hết diện tích thì vấn đề mang yếu tố quyết định giành thắng lợi trong vụ sản xuất khó khăn hơn đó là thời vụ.
Bà con nông dân Thạch Hà bón phân chuẩn bị cấy lúa trà xuân trung

Bà con nông dân Thạch Hà bón phân chuẩn bị cấy lúa trà xuân trung

 Hơn 2 tháng rét đậm kéo dài, trời âm u, thiếu ánh sáng cây lúa sinh trưởng kém làm tiến độ sản xuất chậm. Như chạy đua với thời gian để giành được trọn vẹn những ngày thời tiết thuận lợi, bà con đang sôi nổi tập trung xuống đồng cấy lúa trà xuân sớm, xuân trung. Cùng với sự chỉ đạo kiên quyết của chính quyền địa phương và sự nỗ lực của nông dân địa phương phấn đấu hoàn thành công tác gieo cấy bảo đảm thời vụ và cơ cấu giống.
Theo lịch thời vụ sản xuất đông xuân năm nay, thời vụ cấy lúa trà xuân sớm đã hết, thời vụ cấy trà xuân xuân trung phải hoàn thành trước ngày 10/2 và chuẩn bị các điều kiện để cấy tiếp trà xuân muộn để hoàn thành trước ngày 25/2.  Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên xuống tận các xã tuyên truyền, vận động và đôn đốc bà con huy động nhân lực, phương tiện tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất và gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất Thời điểm này, các huyện đang chỉ đạo bà con chăm sóc các diện tích mạ xuân muộn. Đồng thời, hướng dẫn quy trình luyện mạ cho bà con nông dân chuẩn bị xuống cấy. Đến thời điểm này toàn tỉnh đã gieo cấy được gần 39.000 ha  đạt 70% diện tích lúa đông xuân. Hiện nay, những diện tích lúa đã cấy bắt đầu bén rễ, hồi xanh, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo nông dân cần dặm tỉa kết hợp với làm cỏ sục bùn để lúa sinh trưởng và phát triển, đẻ nhánh sớm, hạn chế bệnh nghẹt rễ, ngộ độc hữu cơ, bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, sinh trưởng của cây lúa.
          Để đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho các địa phương đã hợp đồng, thời gian này các công ty thủy lợi đang tiến hành ra quan làm thủy lợi nội đồng và để chủ động trong công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất tránh thất thoát lãng phí nước, các Công ty đã giao cho các Cụm, Trạm chủ động xây dựng kế hoạch tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương đến kế hoạch số diện tích cần tưới ở các địa phương. Căn cứ vào diện tích thông báo đầu vụ, các Cụm trưởng giao cho cán bộ địa bàn thường xuyên bám sát địa bàn mình phụ trách, nắm chắc diện tích cần tưới, đôn đốc các địa phương vận động bà con nông dân be bờ giữ nước tại chân ruộng, tham mưu cho các địa phương cơ cấu gieo trồng các giống lúa tập trung để điều tiết nước được thuận lợi. Thời vụ sản xuất không còn nhiều, đẩy nhanh tiến độ giao cấy lúa trong khung thời vụ, bổ cứu sản xuất trở thành việc cấp bách nhất ở các địa phương, nhằm giành lại mùa màng trong vụ chính đông xuân đầy khó khăn này./.
 
                                                                               Xuân Hồng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 8942

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34580

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60356537