15:11 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách làm NTM của Phùng Xá: Bắt đầu từ việc khó

Thứ ba - 19/06/2012 20:31
- Được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), thời gian qua, chính quyền xã Phùng Xá cũng như người dân đã nỗ lực không ngừng trong việc phát huy sức mạnh nội lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình NTM. Chỉ sau hơn 1 năm, với 13 tiêu chí đạt, 3 tiêu chí gần đạt, Phùng Xá đang dần về đích.

Bắt đầu từ tiêu chí khó

Qua 55 lần tổ chức hội nghị tuyên truyền, triển khai thực hiện công tác XDNTM, có thể nói, ý nghĩa của phong trào đã lan toả trên từng con đường, ngõ xóm, vào từng nhà dân ở Phùng Xá. Vì vậy mà hầu như công trình nào khởi công cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con.

Đến Phùng Xá vào những ngày người dân đang tích cực thu hoạch lúa, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy bà con tươi cười hớn hở vì lúa xuân năm nay được mùa. Bên ruộng lúa đã chín vàng, anh Lê Thanh Tùng, người dân xã Phùng Xá cho biết: "Chính sách dồn điền đổi thửa thật hiệu nghiệm, nhờ đồng ruộng liền khoảnh liền bờ, giao thông nội đồng thông thoáng mà nông dân sản xuất và thu hoạch thuận lợi hơn. Gia đình tôi đã đi trước đón đầu, mua ngay chiếc máy tuốt lúa di động để phục vụ việc tuốt lúa ngay tại ruộng cho người dân trong xã".

Không chỉ thực hiện cơ giới hoá đến từng thửa ruộng, giờ đây, những con đường liên thôn ở Phùng Xá cũng được mở rộng, bê-tông hoặc nhựa hoá, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con, kéo theo đó, nghề làm khăn thêu truyền thống của xã cũng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã cho biết, sau hơn 1 năm thực hiện đề án XDNTM, đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí cơ bản như: quy hoạch, điện, cơ cấu lao động, hệ thống tổ chức sản xuất, nhà ở dân cư, an ninh trật tự, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập... Ngoài ra, Phùng Xá cũng gần đạt một số tiêu chí như thủy lợi, chợ nông thôn, trường học. Chỉ còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở văn hóa, môi trường.

"Phùng Xá có 6,5km đường liên xã, đã bê-tông hóa được 2,3km; hoàn thành 2,2/8,9km đường trục chính nội đồng. Về thủy lợi, xã có 23,2km kênh mương, hiện đã kiên cố được 7,7km. Từ năm 2010 đến nay, xã hoàn thành 8 dự án kiên cố hóa kênh mương với tổng chiều dài 5,5km", ông Kiên cho biết thêm.

Có một điều mà Phùng Xá khiến nhiều địa phương lân cận hết sức nể phục, đó là xã đã đạt được tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, bởi đây là tiêu chí vô cùng khó với hầu hết các địa phương. Chia sẻ về điều này, ông Kiên cho hay: "Trước đây, xã có gần 80% lao động làm nông nghiệp, để nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu lao động, chúng tôi đã đẩy mạnh phát triển làng nghề và dịch vụ, vừa giúp bà con có thêm việc làm, vừa tăng nhanh thu nhập. Riêng nông nghiệp thì tích cực đưa giống mới có chất lượng, năng suất cao vào gieo trồng, nhờ đó, thu nhập bình quân đã tăng từ 12 triệu đồng/người (năm 2010) lên 17 triệu đồng/người (năm 2011) và dự kiến năm nay là 20 triệu đồng/người/năm. Nếu năm 2010, xã còn 154 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 91 hộ, chiếm 3,1% tổng số hộ toàn xã.

Nỗ lực cán đích

Năm 2011, Phùng Xá đã thực hiện 29 dự án trong đề án NTM, với tổng số vốn 142.534 triệu đồng. Xã đã huy động được nguồn vốn khá lớn trong dân, lên tới 62.011 triệu đồng, bao gồm vốn xây dựng các công trình NTM, xây dựng đình chùa, nhà ở dân cư, sản xuất lúa chất lượng cao. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn tự nguyện hiến 660m2 đất ở và 3.000m2 đất nông nghiệp để làm dự án kè, giao thông nội đồng.

Theo ông Kiên, để chương trình XDNTM sớm cán đích, trong năm 2012 này, Phùng Xá tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án còn lại của năm 2011 như giao thông, thuỷ lợi nội đồng, cơ sở vật chất của 2 trường học, trạm xử lý nước thải khu công nghiệp… Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, trong đó chú trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ trong XDNTM; phát huy vai trò trách nhiệm của cộng đồng trong việc giám sát nâng cao chất lượng các dự án xây dựng.

Ông Lê Văn Sang, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết: "Mỹ Đức hiện có 21 xã, trong đó Phùng Xá được huyện chọn làm điểm XDNTM. Ngoài ra, huyện cũng chọn 5 xã là Mỹ Thành, An Mỹ, Phù Lưu Tế, Đại Hưng, Đốc Tín để XDNTM trong giai đoạn 1 (2011- 2015), các xã này cũng đã đạt 5-8 tiêu chí".

"Phùng Xá được thành phố cấp cho trên 233 tỷ đồng để XDNTM, đến hết tháng 5/2012, tổng số vốn đã thực hiện là 142,534 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 80,523 tỷ đồng, vốn huy động từ nhân dân 62,011 tỷ đồng", ông Sang chia sẻ.

Nói về bí quyết triển khai XDNTM nhanh và hiệu quả, ông Sang cho biết: Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ từ xã đến thôn, do đó, khi triển khai tương đối thuận lợi. Với cách làm bài bản, dân chủ, công khai, đến nay chúng tôi đã hoàn thành quy hoạch tổng thể. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo xã Phùng Xá cũng như các địa phương khác đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu lao động, cải cách hành chính và bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở".

Bà Lê Thị Kim Thúy, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó trưởng ban XDNTM huyện Mỹ Đức cho biết: "Trong quy hoạch tổng thể, chúng tôi ưu tiên quy hoạch sản xuất, quy hoạch làng nghề. Cụ thể, huyện sẽ quy hoạch riêng các vùng sản xuất lúa, hoa màu và vùng nuôi thủy sản nhằm hướng đến "cánh đồng mẫu lớn" để tiện cho việc phát triển sản xuất hàng hóa sau này".

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 329

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 327


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1111205

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61433162