23:50 EDT Thứ năm, 04/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần hiểu đúng về huy động sức dân

Chủ nhật - 01/09/2013 22:08
Vậy là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã bước sang “tuổi thứ 3” và có thể coi đây là giai đoạn bản lề để hoàn thành chỉ tiêu 20% số xã đạt NTM vào năm 2015.
Tuy nhiên, nhìn lại 3 năm xây dựng NTM, qua đâu đó đã có thể nhận thấy, bên cạnh những tác động tích cực mà chương trình này đem lại, còn đó không ít những băn khoăn, thậm chí là bức xúc của người dân.

Sự bức xúc của người dân ở đây không phải là chương trình xây dựng NTM không tốt, mà là bức xúc với cách làm, triển khai thực hiện của chính quyền địa phương khi huy động sức dân đóng góp quá mức. Bởi thế, mới có những địa phương như Bắc Giang đã huy động người dân đóng góp tới hơn 100 tỷ đồng hay như một xã ở huyện Nam Trực (Nam Định) trong vòng có 3 năm, mà người dân đã phải đóng trên 30 tỷ đồng. Thậm chí, nhiều nơi còn bắt dân đóng góp quỹ xây dựng NTM theo đầu sào (ruộng) với mức lên tới 1 triệu đồng/năm…

Chính những kiểu huy động dân đóng góp theo kiểu “bổ đầu người” và “bổ đầu sào” đó đang trở thành gánh nặng và gây tâm lý bất bình, chán nản trong dân. Thậm chí, người dân ở một xã của huyện Ứng Hòa (Hà Nội) còn viết thư gửi đến NTNN mong “không phải xây dựng NTM” nữa, mà được trả lại cái cảnh… ngày xưa. Rồi có nơi, người dân bất bình về việc, cứ đến đầu vụ là xã lại “đến” thu của dân 4-5 triệu đồng gọi là làm quỹ để xây dựng NTM.

Thực tế cho thấy, việc huy động sức dân để xây dựng NTM là cần thiết, nhưng việc huy động ở đây cần được hiểu là sự đóng góp về ngày công lao động hay hiến đất, hiến vườn, chứ không phải là huy động đóng góp bằng tiền mặt theo kiểu “tiền trao cháo múc”. Nhiều địa phương đã lý giải, sở dĩ họ phải huy động dân góp tiền vì vốn của tỉnh, T.Ư hỗ trợ không có hoặc có nhưng không đáp ứng được nhu cầu. Song đánh giá lại mới thấy, đây chỉ là cách hiểu không đúng của chính quyền một số địa phương.

Bởi trong xây dựng NTM, đâu phải tiêu chí nào cũng cần tiền, có những tiêu chí như môi trường, an ninh trật tự… chỉ cần tuyên truyền cho người dân cũng có thể làm được. Tuy nhiên, tâm lý của các xã hiện nay là phải huy động dân đóng góp bằng được để xây dựng các công trình như nhà văn hóa, chợ cho bằng được. Vì thế, mới có chuyện nhiều xã bỏ ra tới 3-4 tỷ đồng xây nhà văn hóa để đạt tiêu chí NTM rồi… để đấy, rồi chợ xây xong thì không có người đến họp, gây lãng phí rất lớn.

Hơn lúc nào hết, điều quan trọng bây giờ là phải hiểu đúng, hiểu đủ về cách huy động sức dân, bởi nếu vì xây dựng NTM mà người dân lại phải “đèo bòng” thêm các khoản quỹ, phí thì đến một lúc sẽ gây tâm lý bất bình, thậm chí mất niềm tin vào chương trình xây dựng NTM mà cả nước đang triển khai.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 54959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 243773

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64229717