17:45 EDT Thứ ba, 18/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyển biến sau 2 năm xây dựng NTM ở xã Đồn Đạc

Thứ sáu - 21/06/2013 04:55
Xã Đồn Đạc (Ba Chẽ) có tổng diện tích tự nhiên trên 13.000ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm 90%, địa bàn xã rộng, bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có 1.271 hộ, 5.344 nhân khẩu, gồm 8 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn 14 thôn, bản; trong đó người Dao chiếm đa số; đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất lâm - nông nghiệp.

Sau 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo ở Đồn Đạc có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt cả về vật chất và tinh thần, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 61,2% năm 2010, xuống còn 51,22% năm 2012.

Có được kết quả đó, trước hết phải khẳng định là nhờ sự lãnh đạo sâu sát của Đảng  uỷ, sự điều hành quyết liệt của chính quyền và sự vào cuộc, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Ngay từ những ngày đầu thực hiện, Đảng uỷ và Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến tận thôn, bản; đặc biệt coi trọng hình thức tuyên truyền qua các buổi họp thôn, tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã và phát huy tác dụng của cụm FM tại các thôn.

Trồng rau theo hình thức liên kết nhóm hộ, cách làm hiệu quả của người dân xã Đồn Đạc.
Trồng rau theo hình thức liên kết nhóm hộ, cách làm hiệu quả của người dân xã Đồn Đạc.

Nhờ được tuyên truyền, vận động, phong trào xây dựng NTM đã từng bước đi vào đời sống của nhân dân. Bà con đã tự di dời 47 ngôi mộ, 2 lò gạch, tự khai thác hơn 2ha cây trồng để giải phóng mặt bằng xây dựng trường tiểu học và mở rộng trường mầm non của xã; chủ động hiến hơn 4.000m2 đất để làm đường và nhà văn hoá thôn, đóng góp 500 ngày công, 75 triệu đồng tiền mặt làm các công trình phụ trợ của nhà văn hoá các thôn. Xã đã tận dụng hiệu quả sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện và tập trung chỉ đạo, ưu tiên triển khai xây dựng được 1 tuyến đường liên thôn, 2 tuyến đường nội thôn, 3 công trình cấp nước sinh hoạt, 5 công trình thuỷ lợi, mương máng, phục vụ sản xuất nông nghiệp, trường tiểu học và 14 nhà văn hoá thôn... Trong 2 năm thực hiện, xã đã phân khai 750 triệu đồng để phát triển sản xuất, đến nay đã thực hiện được 6 mô hình, tập trung vào sản xuất, nuôi trồng nấm linh chi, gà siêu trứng, nuôi lợn, trồng mía tím, trồng rau... mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình.

Xác định xây dựng hệ thống chính trị không chỉ là một tiêu chí mà còn là đòn bẩy, quyết định sự thành, bại trong thực hiện xây dựng NTM. 2 năm qua, Đảng uỷ và Ban chỉ đạo của xã đặc biệt quan tâm đến công tác này. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản và bố trí, sắp xếp hợp lý; công tác đào tạo bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị được quan tâm thường xuyên, 100% cán bộ trong biên chế của xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trong đó có 6 người đã tốt nghiệp đại học, 11 người đang theo học đại học.

Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết về thực hiện xây dựng NTM và triển khai đến từng cán bộ, đảng viên. 5 nghị quyết chuyên đề có liên quan được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; công tác phổ biến, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tổ chức kịp thời, đầy đủ nội dung; Đảng uỷ xã thường xuyên tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ xuống sinh hoạt cùng chi bộ các thôn, nhằm nắm tình hình nhân dân và theo dõi, giúp đỡ các thôn thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là thực hiện xây dựng NTM.

Ngày nay, đến Đồn Đạc, chúng ta dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông chạy dài giữa các thôn, bản; đời sống của người nông dân được cải thiện, diện mạo của một xã đặc biệt khó khăn đang đổi thay từng ngày. 5 tiêu chí, 13 chỉ tiêu quan trọng đã hoàn thành, chính là những kết quả bước đầu đạt được và cũng là tiền đề, là điều kiện để xã Đồn Đạc thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM theo lộ trình đã đề ra.

Trần Trung Thạo (Đài Ba Chẽ)
Nguồn:baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 52802

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1093597

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63175819