11:20 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đến Cần Giờ xem làm nông thôn mới

Thứ tư - 30/04/2014 08:42
Cuối tuần, sau những cơn mưa, trời TP.HCM trở nên dịu mát, từng đoàn người trong nội thành bắt đầu đổ ra Cần Giờ để du lịch. Tuy nhiên, với chúng tôi, đi xem đảo khỉ, tắm biển hay ăn thủy hải sản... không sướng bằng đi xem huyện Cần Giờ làm nông thôn mới.
Con đường Rừng Sác 6 làn xe, trải nhựa phẳng lì đưa chúng tôi về đến trung tâm huyện Cần Giờ êm ru. Còn nhớ, vài năm trước, mỗi khi đi Cần Giờ, người ta cứ bảo là đi… hành xác vì lòng đường gập ghềnh đầy ổ voi, ổ gà. Tuy nhiên, đến thời điểm này tuyến đường Rừng Sác đã trở thành “biểu tượng” cho việc xây dựng nông thôn mới (NTM) của người dân Cần Giờ.

Hết cảnh… rùa bò 

Như đã hẹn, ông Sáu Đãnh (Lê Văn Đãnh) ngồi chờ chúng tôi dưới bóng cây xoài xanh mát cùng mâm rượu với món lẩu nhái đồng quê. Trong bàn nhậu gần chục người, chỉ duy nhất Sáu Đãnh là người gốc Cần Giờ. Sau vài lượt cụng ly, Sáu Đãnh vui vẻ cho biết: “Ông sơ, bà cố tui đã sống trên mảnh đất An Thới Đông từ lâu lắm, giờ đến đời tui nhưng chưa lúc nào tui thấy xã hội lại tốt đẹp như lúc này. Chỉ có mấy năm làm NTM mà xã An Thới Đông như đã thay da, lột xác, đời sống bà con khấm khá hơn hẳn”. 

Mô hình làm muối trải bạt ở xã Lý Nhơn đang giúp nhiều gia đình làm ăn khấm khá.
Mô hình làm muối trải bạt ở xã Lý Nhơn đang giúp nhiều gia đình làm ăn khấm khá.

Sáu Đãnh là cán bộ kỳ cựu công tác tại xã và giờ ông vẫn đang “giữ chân” Phó Chủ tịch HĐND xã An Thới Đông. Theo Sáu Đãnh, ngày trước mỗi khi lên huyện họp là đường sá “hành” cho tơi bời hoa lá. “Từ nhà lên huyện chỉ hơn 30 cây số mà đi riết không tới, oải lắm!”- Sáu Đãnh than thở. Nhờ triển khai Chương trình xây dựng NTM mà khắp các tuyến đường trong xã đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa, Sáu Đãnh và bà con ở đây hết cảnh đi lại như… rùa bò! 

Ông Võ Văn Dân – Bí thư Đảng ủy xã An Thới Đông cho biết, An Thới Đông là xã thuần nông, đời sống kinh tế của bà con còn khá thấp, tuy nhiên từ khi xã triển khai thực hiện xây dựng NTM, các tầng lớp nhân dân đã hưởng ứng rất nhiệt tình, nhiều hộ sẵn sàng hiến hàng chục mét vuông đất để mở rộng đường. Điều này đã góp phần tạo động lực và niềm tin để Ban quản lý xây dựng NTM thực hiện thành công chương trình đến năm 2015. 

Trò chuyện với phóng viên NTNN, ông Huỳnh Cách Mạng – Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ bày tỏ rất tâm đắc về việc nhiều công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng đã và đang góp phần làm mới bộ mặt Cần Giờ như hiện nay. Bên cạnh đó, mức sống người dân đang được nâng dần lên cũng là một thành tựu không nhỏ của Chương trình xây dựng NTM ở Cần Giờ. Từ vùng quê nghèo thuần nông, thu nhập bấp bênh, đến nay Cần Giờ đã có nhiều mô hình kinh tế, sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả cao như nuôi tôm bán công nghiệp, nuôi tôm kết hợp làm muối, phát triển vườn cây ăn trái kết hợp du lịch… 

Vào xã Lý Nhơn, chúng tôi thấy hai bên đường là những hồ tôm, ruộng muối chen nhau san sát. Anh Võ Văn Hít ở ấp Lý Thái Bửu cho biết, hiện gia đình anh đang làm 1,2ha ruộng muối. Từ khi xã thực hiện xây dựng NTM, anh cũng mạnh dạn chuyển phương pháp làm muối từ làm trên nền đất sang làm muối lót bạt theo tư vấn của cán bộ khuyến nông xã. “Trước đây tôi làm muối đất, sản lượng muối hàng năm chỉ đạt 800 giạ/ha thì khi chuyển sang làm muối bạt, sản lượng bình quân 1.000 giạ/ha” - anh Hít nói. 

Theo ông Phạm Văn Thuận – Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Nhơn, hiện toàn xã có khoảng 1.000ha ruộng muối với hơn 450 hộ tham gia. “Từ khi địa phương triển khai xây dựng NTM, người dân Lý Nhơn đã được thụ hưởng nhiều lợi ích từ chương trình, theo đó thu nhập bình quân của bà con đã đạt 37,2 triệu đồng/người/năm, tăng 2 lần so với trước khi xây dựng NTM” - ông Thuận cho biết. 

Khoan sức dân

Đề án xây dựng huyện Cần Giờ trở thành huyện NTM gồm các dự án ưu tiên như: Khu đô thị lấn biển (600ha), dự án 3.000 căn nhà xã hội (10ha), dự án khu dưỡng lão, dự án bệnh viện 200 giường, dự án tuyến đê biển ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, 3-5 dự án trang trại nông nghiệp-dịch vụ sinh thái, dự án tôn tạo khu di tích lịch sử quốc gia chiến khu Rừng Sác…

Ban đầu, nghe tin Cần Giờ đăng ký trở thành huyện NTM đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi không khỏi băn khoăn bởi xuất phát điểm làm NTM của Cần Giờ khá thấp so với các huyện khác. 

Tuy nhiên, khi tiếp nhận dự thảo đề án xây dựng huyện Cần Giờ trở thành huyện NTM của thành phố từ tay ông Đặng Xuân Bình – Phó Ban chỉ đạo Chương trình NTM huyện Cần Giờ, chúng tôi thực sự tin rằng, với quyết tâm cao và sự đồng lòng, chính quyền và nhân dân Cần Giờ sẽ biến phong trào xây dựng NTM trở thành hiện thực.

Theo ông Bình, đề án xây dựng huyện Cần Giờ trở thành huyện NTM dự kiến thực hiện trong 2 giai đoạn (2011-2015 và 2015-2020), theo đó địa phương sẽ xây dựng các xã đạt chuẩn NTM phù hợp với yêu cầu phát triển của một thành phố đô thị đặc biệt, tổng kinh phí cho đề án khoảng 23.000 tỷ đồng. 

Trong đó, đầu tư bằng vốn ngân sách và có nguồn gốc từ ngân sách là 12.200 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn của các thành phần kinh tế và nhân dân khoảng 11.000 tỷ đồng. Tổng số dự án công trình đầu tư gồm 232 danh mục, trong đó các dự án công trình đầu tư 6 xã NTM gồm 167 danh mục; dự án công trình đầu tư cấp huyện gồm 65 danh mục. 

Còn anh bạn tôi, hiện đang làm ở Phòng Nội vụ huyện thì khẳng định: Cần Giờ sẽ quyết tâm trở thành huyện NTM đầu tiên của thành phố, bởi toàn hệ thống chính trị, xã hội… đang “lao” vào việc này. “Tui tin là Cần Giờ sẽ sớm về đích, nhất là khi bà con đang khoái làm NTM lắm. Họ rất đồng tình và ủng hộ, bởi hiệu quả sờ sờ trước mắt đó mà” - anh nói. 
                                                                            Trần Đáng - Quốc Hải
                                                                                Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 57371

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 111907

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60433864