16:05 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Tháp: Nâng cao thu nhập - mục tiêu hàng đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 12/06/2013 04:07
Bình Thành là xã vùng ven của huyện Thanh Bình. Toàn xã có 5 ấp với 25.215 hộ, gồm 22.100 nhân khẩu. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua Bình Thành đã biết phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây.

Toàn xã có tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 3.977,63 ha. Trong đó, diện tích  lúa 2.700 ha, diện tích hoa màu 1.277 ha. Với diện tích này, hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động bà con đưa các giống lúa, hoa màu chất lượng cao phù hợp thổ nhưỡng để sản xuất và áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Riêng những diện tích đất nông nghiệp không chủ động được nước tưới, chính quyền xã vận động bà con trồng bắp, trồng ớt, trồng mè, trồng đậu xanh, đậu nành và rau màu các loại.

Thực hiện sự chỉ đạo của huyện Thanh Bình về phát triển kinh tế, trong những năm qua, Bình Thành đã vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất phù hợp với tập quán sản xuất của bà con và thực tiễn địa phương. Nhờ những chuyển đổi này, đã góp phần mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho các hộ dân nơi đây. Vụ lúa Đông xuân năm 2012 - 2013, toàn xã có diện tích xuống giống xuống được 2.700 ha, năng xuất đạt từ 6,5 đến 7,5 tấn/ha. Nhiều hợp tác xã đã thực hiện mô hình canh tác đạt giá trị 50 triệu đồng/ha.

Anh Nguyễn Văn Rum, Trưởng Ban kiểm soát Hợp tác xã ấp Bình Định xã Bình Thành cho biết: “Mấy năm gần đây, hợp tác xã thực hiện tốt việc chuyển đổi cây trồng và vật nuôi nên đảm bảo được hiệu quả kinh tế cho bà con. Ví dụ, trước đây sản xuất năm có 2 vụ lợi nhuận 1 ha khoảng 30 triệu. Còn từ khi chuyển đổi cây trồng vật nuôi chuyển lên sản xuất 3 vụ, lợi nhuận lúa 1 ha từ 50 triệu trở lên. Riêng diện tích hoa màu cũng như ớt, dưa, khổ qua này kia bà con trồng hiệu quả cao hơn. Cái vụ đầu tiên bà con xã viên trồng 1 ha khoảng 200 triệu đối với cây màu”

Trong chăn nuôi, hiện nay toàn xã Bình Thành có tổng đàn gia xúc, gia cầm hơn 22.100 con. Trong đó, đàn heo 900 con, đàn trâu bò 53 con và hơn 21.529 con gà vịt. Trong xã đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình chăn nuôi bò vổ béo của anh Phan Văn Hồng Cẩm, ấp Bình Hoà, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng; mô hình nuôi ếch, nuôi lươn, trồng hữu qua, dưa leo của bà con ấp Bình Chánh.v.v…  mỗi năm cũng mang lại một nguồn lợi kinh tế đáng kể.

Anh Phan Văn Hồng Cẩm, ấp Bình Hoà cho biết: “Mới ban đầu tôi nuôi được 2 con, thấy nó bệnh hoạn hoài cũng sợi. Cũng nhờ học hỏi những người nuôi trước, tiêm phòng, chăm sóc nên thấy hiệu quả rất cao. Với 6 con bò như hiện nay, sau một năm trừ các khoản chi phí lời ít nhất cũng cả trăm triệu đồng.”

Đáng chú ý, trong phát triển chăn nuôi Bình Thành luôn gắn công tác tiêm phòng và quan tâm bảo vệ môi trường, nhiều hộ chăn nuôi theo mô hình khép kín, an toàn dịch bệnh, có ý thức vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng dịch bệnh.

Anh Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết: “Nhờ vào phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, so với những năm về trước cuộc sống của người dân Tân Bình đã khấm khá hơn rất nhiều, tuy nhiên để đạt chuẩn so với bộ tiêu chí nông thôn mới thì xã Tân Bình còn tiếp tục phải phấn đấu dài hơi, vì hiện nay toàn xã vẫn còn 12,57%. Đến năm 2.015 Bình Thành quyết tâm sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo từ dưới 7,5% và tăng thêm mức thu nhập cho người dân nhằm ổn định đời sống gia đình.”

Trong những năm tiếp theo xã Bình Thành sẽ lấy mục tiêu nâng cao thu nhập làm yếu tố quan trọng hàng đầu, là điều kiện cốt lõi để phát triển kinh tế - xã hội của xã. Nhiệm vụ trong phát triển kinh tế mà xã thực hiện trong thời gian tới là: tiếp tục phát huy thế mạnh địa phương tạo điều kiện mở rộng các mô hình chăn nuôi, mô hình trồng cây công nghiệp ngắn ngày và dài ngày, chuyển đổi những diện tích trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng cây bắp, trồng mè, trồng cây rau dền lấy hạt; nâng cao tay nghề lao động nông thôn; thu hút khuyến khích các mô hình phát triển kinh tế trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp vào địa phương.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển, xã Bình Thành tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: Vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn, huy động mọi nguồn lực để xây dựng kênh mương nội đồng, xây dựng chợ để tạo sự giao thương buôn bán hàng hóa nông sản…

Có thể thấy, trong phát triển kinh tế cũng như xây dựng nông thôn mới xã Bình Thành tiếp tục có những bước đi phù hợp với tình hình hoàn cảnh của địa phương. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đối với xã còn nhiều khó khăn trước mắt, song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên của nhân dân trong xã, Bình Thành sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới  theo mục tiêu đã đề ra từ nay đến năm 2015./.

 

Cổng thông tin điện tử huyện Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171


Hôm nayHôm nay : 26865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64047111