06:21 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội gỡ khó nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 13/10/2013 00:11
Tính đến hết tháng 9/2013, Hà Nội đã có 21 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và mục tiêu đến hết năm 2013 sẽ có 48 xã đạt chuẩn NTM. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn về nguồn lực, vấn đề quan trọng là các địa phương cần rà soát lại đề án NTM, cắt giảm những hạng mục không cần thiết.
 


 

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân thì tính đến ngày 31/8/2013 tổng kinh phí đã huy động cho xây dựng NTM của TP.Hà Nội là 9.796 tỷ đồng và đã giải ngân được 8.370 tỷ đồng, đạt 86,2%.

Ông Lê Thiết Cương - Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Chương trình 02 - cho biết, việc triển khai thực hiện các dự án trong đề án NTM liên quan đến nguồn vốn lồng ghép ở nhiều địa phương như Ba Vì, Sơn Tây, Quốc Oai, Thanh Oai… còn lúng túng. Do đó, nếu không bố trí vốn kịp thời thì việc hoàn thành xây dựng NTM ở các xã điểm vào cuối năm 2013 là khó khả thi.
Trong khi đó, các thủ tục đấu giá, xử lý đất xen kẹt dù đã được quan tâm tháo gỡ nhưng hiện vẫn còn nhiều bất cập nên việc huy động kinh phí của các xã gặp không ít khó khăn. Điều đáng nói là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn, tập trung chủ yếu ở các huyện khi dồn sức triển khai xây dựng NTM.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội - Nguyễn Duy Phong cho biết, không chỉ nguồn vốn đối ứng của huyện, xã mà việc huy động vốn trong nhân dân, doanh nghiệp cũng rất khó khăn. Nhiều địa phương chưa bóc tách, hạch toán được các nguồn vốn dẫn đến lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện. Một số đơn vị, Phòng Tài chính các huyện vẫn chưa thực sự khẩn trương vào cuộc thẩm tra hồ sơ, điều kiện cấp mã số cho các dự án trong đề án xây dựng NTM, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đặc biệt, việc áp dụng quy định mở mã số đối với các dự án sửa chữa nhỏ, sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau cũng đang nảy sinh nhiều bất cập.
Trong bối cảnh nguồn lực khó khăn như hiện nay, mục tiêu đạt 48 xã NTM vào cuối năm 2013 của TP Hà Nội được đánh giá là nhiệm vụ không hề đơn giản. Theo ông Đinh Hữu Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - đề án xây dựng NTM của mỗi xã phải mất ít nhất 500 - 600 tỷ đồng. Như vậy với lộ trình 5 - 6 năm, mỗi xã cần trung bình 100 - 120 tỷ đồng/năm nên không thể có đủ “lực” để triển khai. Do vậy, mỗi xã cần đánh giá lại các tiêu chí NTM, tập trung ưu tiên tiêu chí cấp thiết nhất và tiêu chí không cần nhiều kinh phí.
Theo dự báo, thu ngân sách của TP Hà Nội trong năm nay sẽ đạt thấp hơn năm ngoái, vì vậy nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM càng trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, ngay cả đối với những công trình trong diện phải làm, các địa phương cũng phải rà soát, tính toán, đảm bảo tiết kiệm tối ưu, tránh gây lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các biện pháp huy động nguồn lực nhưng cần tránh tình trạng huy động quá sức nhân dân.
Mới đây, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Nguyễn Công Soái đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các huyện, sở, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp tháo gỡ việc đấu giá đất, tạo nguồn lực xây dựng NTM cho các địa phương, đồng thời nhấn mạnh, trong 3 tháng còn lại, các sở, ngành, địa phương cần tập trung quyết liệt hoàn thành NTM ở các xã điểm. Trong đó, cố gắng hoàn thành những công trình còn dở dang như trường học, trạm y tế…và từng bước hạn chế nợ công./.
Lâm Phong
Nguồn ven.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 355

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 353


Hôm nayHôm nay : 31743

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 741240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64727184