10:18 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Về Thường Nga mà nghe "đất thở"!

Chủ nhật - 02/08/2015 04:05
Thường Nga, một miền quê yên bình ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) gần đây bỗng được cả nước biết đến, bởi xung quanh câu chuyện về việc lạm dụng thu các khoản “sưu cao thuế nặng”. Có ai hay bao trăn trở của người dân ở đây cũng chỉ vì một cuộc sống đã và đang đổi thay ngày mỗi đẹp tươi !

Hà Tĩnh: Về Thường Nga mà nghe Đường giao thông nông thôn ở làng quê Thường Nga 

Đất hiếu khách 

Bước chân vào địa phận xã Thường Nga, đập vào mắt chúng tôi là những đồng lúa xanh bát ngát đang đung đưa theo gió, như cánh võng khổng lồ dọc hai bên đường. Nhìn ngôi làng, cảnh vật yên bình đến thế, vậy nhưng chỉ cách đây không lâu Thường Nga được cả nước chú ý đến, bởi nghe đâu vùng quê nghèo này đang gánh chịu cơn bão “sưu cao thuế nặng”, dân chúng khóc lóc kêu la ầm ĩ đất trời!... 

Đang sải bước trên cánh đồng tươi tốt, chúng tôi bất ngờ nhận được lời chào hỏi và nụ cười thân thiện của ông Nguyễn Công Thân, 60 tuổi, ở thôn Liên Minh (xã Thường Nga). Khi biết được chúng tôi là phóng viên, ông vội bắt chuyện ngay: "Dạo gần đây, nghe báo đài đưa tin về dân Can Lộc khóc lóc ầm ĩ vì thuế mà tôi thấy từ trước tới giờ, chúng tôi đi nộp thuế đầy đủ, có ai khóc lóc gì đâu. Nông dân như chúng tôi chi tiêu mấy ngàn đồng còn tiếc, giờ mang cả trăm, cả triệu đi nộp không tiếc tiền là không phải. Tiếc của thì kêu là có, nhưng đâu kêu đến nỗi trách móc, ta oán não nùng như một số thông tin đã đưa". 

Hà Tĩnh: Về Thường Nga mà nghe Người dân xã Thường Nga tham gia xây dựng phong trào nông thôn mới

Nhiều người dân ở đây cho biết, ngoài những khoản mà Nhà nước quy định, xã và thôn có thu thêm  một số khoản như tiên quỹ hoạt động của thôn, tiền kênh mương nội đồng, tiền làm đường bê tông... những khoản này đều được thống nhất thông qua ý kiến của người dân trước mới làm.  

Đối với tiền quỹ hoạt động thôn, có rất nhiều việc cần dùng tới cho các hoạt động lễ hội, từ thiếu nhi cho đến người lớn, phụ nữ, người già,... ngoài các ngày lễ, phần quỹ này còn chi vào việc thăm hỏi động viên nhau từ việc buồn đến việc vui. Đó là những hoạt động mang tính cộng đồng, nên hầu hết được bà con nhiệt tình ủng hộ và sẵn sàng đóng góp, ai không đóng góp thì họ tự thấy thiệt thòi thôi. 

Hà Tĩnh: Về Thường Nga mà nghe Hệ thống kênh mương nội đồng xã Thường Nga được bê tông hóa

Khởi sắc bộ mặt làng quê 

Cách đây chưa lâu, Nga Lộc còn là một xã nghèo thuộc vùng bán sơn địa nằm cách xa trung tâm, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, nhưng bây giờ mọi thứ đã và đang đổi thay. Đường giao thông nông thôn hầu như đều được phủ khắp bằng nhựa hóa và bê tông hóa; hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư bài bản, đảm bảo tưới tiêu cho hàng trăm ha đất nông nghiệp; đèn đường thắp sáng tận ngõ xóm ngõ làng...

Được như hôm nay, ngoài các nguồn hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức cá nhân... nếu không có sự sự đoàn kết đồng lòng, sự đóng góp ủng hộ của từng người dân thì làm sao có thể làm được.

Bà Đậu Thị Thuận, 55 tuổi, ở thôn Liên Minh tâm sự: "Ngày xưa chúng tôi đâu biết đến ngày Đại đoàn kết, ngày phụ nữ là gì? Lo làm ăn đầu tắt mặt tối, ai quan tâm chi đến mặt tinh thần. Giờ đây, các ngày lễ như thế cả thôn lại nô nức tham gia, râm ran tiếng cười nói vui vẻ, khiến mọi người càng thêm gắn bó gần gũi với nhau, tình làng nghĩa xóm càng thêm thắm thiết hơn!"

Hà Tĩnh: Về Thường Nga mà nghe Bà Đậu Thị Thuận, người dân ở thôn Liên Minh  

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân ở Thường Nga đã hiến đất, góp của góp công, tranh thủ cơ hội đưa quê hương phát triển lên tầm cao mới. Bà con đều xác định rõ phong trào xây dựng nông thôn mới không phải là dự án đầu tư, mà là dự án của chính người dân, trách nhiệm trước hết thuộc về họ, và họ chính là người hưởng lợi từ dự án. 

Về với Thường Nga hôm nay, chúng tôi cảm thấy bâng khuâng hồi hộp, nhưng nhìn những căn nhà bình yên, hoa trái đầy vườn, những ruộng đồng phì nhiêu, những mô hình kinh tế mới… đó chính là những “nhịp thở của đất” mà chúng tôi nghe được nên chẳng biết bình luận gì hơn! 

Hà Tĩnh: Về Thường Nga mà nghe Một góc khu dân cư xóm Liên Minh 

Theo Cao Hương, Thành Sen/baodansinh.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 55964

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 171834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60493791