03:40 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hồng Thái phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 14/03/2014 21:35
Là xã thuần nông còn nhiều khó khăn so với nhiều xã khác trong tỉnh, nhưng xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương) không trông chờ, không ỷ lại mà chủ động phát huy nội lực, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015.
Chăm lo sức khỏe của người dân là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới được chính quyền xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương) chú trọng.

Chăm lo sức khỏe của người dân là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới được chính quyền xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương) chú trọng.

 

Làm theo lời Bác Chủ tịch UBND xã Hồng Thái Ngô Quang Sáng nhắc lại chuyện ngày Bác Hồ về thăm nhân dân địa phương (tháng 2-1965): Ngày ấy, ruộng đồng Hồng Thái thuộc diện "chiêm khê, mùa thối", nhân dân toàn xã đã dấy lên phong trào "nghiêng đồng đổ nước ra sông" và đẩy mạnh phong trào trồng cây mùa xuân. Xã là lá cờ đầu của tỉnh về phong trào trồng cây và làm thủy lợi. Nói chuyện với cán bộ, nhân dân Hồng Thái, Bác Hồ biểu dương, khích lệ những kết quả thiết thực mà Đảng bộ và nhân dân Hồng Thái đã và đang tạo dựng; trao tặng hai người cao tuổi Huy hiệu của Người vì có thành tích nổi bật trong công tác trồng cây. Người cũng nhắc nhở cán bộ, nhân dân Hồng Thái không được tự mãn mà cần cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng đời sống mới, hăng hái lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ghi nhớ lời dạy của Bác, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hồng Thái luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo để xây dựng quê hương. Nhưng do những khó khăn về vị trí địa lý, tập quán canh tác lạc hậu, ruộng đồng manh mún, ngành nghề và dịch vụ nhỏ bé, lao động phần lớn chưa qua đào tạo, cơ sở hạ tầng không còn phù hợp... cho nên đời sống nhân dân Hồng Thái còn nhiều khó khăn.

Năm 2011, khi tỉnh Hải Dương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy xã Hồng Thái chủ động đề xuất với Huyện ủy Ninh Giang đưa Hồng Thái vào danh sách những xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Khi đó, Hồng Thái mới có bảy tiêu chí đạt xã NTM.

Đảng ủy xã xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, cũng như thế mạnh của xã, từ đó đề ra định hướng và những giải pháp quan trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tháng 10-2011, xã tổ chức Lễ phát động "Toàn dân chung sức xây dựng NTM", ký giao ước thi đua giữa các tổ chức, đoàn thể, các thôn trong xã.

Với phương châm: Phát huy nội lực, lấy sức dân để đầu tư cho dân, không ỷ lại vào cấp trên, phần lớn cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã nhận thức đúng đắn và bày tỏ quyết tâm xây dựng và đạt các tiêu chí NTM trong giai đoạn 2011-2015.

Tập trung chỉnh trang đồng ruộng Năm 1993, bình quân mỗi hộ dân Hồng Thái sở hữu 12,8 thửa ruộng. Qua dồn điền đổi thửa năm 2003, bình quân mỗi hộ còn 6,3 thửa, nhưng bờ vùng, bờ thửa nhỏ hẹp, đất công điền nằm rải rác không thể quy hoạch để xây dựng các công trình phúc lợi.

Để xây dựng NTM, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân thì vấn đề quy hoạch chỉnh trang lại đồng ruộng, xây dựng hệ thống đường giao thông, thủy lợi nội đồng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất để phát huy tiềm năng của đất là yêu cầu cấp thiết. Năm 2012, xã Hồng Thái tổ chức dồn lô, đổi thửa, kết hợp với quy hoạch, chỉnh trang, cải tạo và xây dựng hạ tầng cơ sở đồng ruộng, các công trình phúc lợi theo tiêu chí NTM. Đến cuối năm, việc dồn lô, đổi thửa đã hoàn thành, bình quân mỗi hộ chỉ còn sở hữu 2,3 thửa ruộng, giảm hơn 57% so với trước.

Đứng giữa cánh đồng xanh mướt lúa non, ngắm những lô, thửa phẳng phiu rộng lớn trải dài ngút mắt, chị Nguyễn Thị Hương nói: Biết thuận lợi cho canh tác thế này thì bà con phải yêu cầu Nhà nước cho dồn ruộng từ nhiều năm trước.

Ruộng đồng rộng rãi, vụ vừa rồi, xã thuê máy gặt đập liên hoàn về gặt cho bà con, chi phí giảm gần 50% so với gặt thủ công và dùng máy suốt, cho nên bà con rất phấn khởi, thấy rõ hiệu quả của việc chỉnh trang đồng ruộng.

Coi trọng liên kết "bốn nhà" Trong quá trình xây dựng NTM, xã Hồng Thái rất coi trọng và phát huy hiệu quả của mối liên kết "bốn nhà". Về góc độ nhà quản lý, nhà khoa học, Hồng Thái đã chuẩn bị tốt văn bản, tài liệu và tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ các vấn đề liên quan đến xây dựng NTM; tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; thực hiện quy hoạch các vùng chuyên canh lúa, rau màu, vùng chăn nuôi tập trung, hệ thống điện, đường, trường, trạm... mang tính khoa học, bền vững về lâu dài.

Mối quan hệ giữa các nhà doanh nghiệp với nhà nông ở Hồng Thái trong tiến trình xây dựng NTM ngày càng trở nên khăng khít với phương châm đôi bên cùng có lợi. Sáu ha đất vùng chăn nuôi tập trung đã phát huy hiệu quả. 24 hộ dân ở vùng chăn nuôi đã xây dựng hệ thống VAC theo mẫu thiết kế với hệ thống ao nuôi cá phẳng phiu, vuông vắn như ô bàn cờ.

Các hộ đã thu hoạch vụ cá đầu tiên, chủ yếu là các loại cá truyền thống, lợi nhuận thu từ nuôi thả cá cao gấp bốn lần so với cấy lúa. Chị Vũ Thị Lượng ở thôn Tiêu vui vẻ nói: May mà mấy ông lãnh đạo xã kéo "ông" doanh nghiệp gạch tuy-nen Hồng Phong mang máy xúc vào đào ao giúp dân, chứ không bọn em mất rất nhiều tiền. Mỗi ao cá rộng 1.800 m 2 , xúc đi 4.000 m 3 đất nhưng chi phí có 25 triệu đồng. Nếu đào thủ công phải bỏ ra cả trăm triệu đồng, chưa tính công thuê xe chở đất đổ đi. Nhờ đó, xã được lợi là có con đường rộng rãi đi vào khu chăn nuôi do doanh nghiệp "đắp tặng", người dân giảm được 3/4 chi phí đào ao, doanh nghiệp lợi ở chỗ có đất mang về sản xuất gạch.

Cơ sở vật chất từng bước được hoàn thiện theo quy hoạch tổng thể, nguồn điện bảo đảm, người dân được sử dụng nước máy, xã đã đạt thêm bốn tiêu chí của xã NTM.

Tin tưởng rằng khi ý Đảng hợp với lòng dân, mục tiêu xây dựng NTM ở Hồng Thái cũng sẽ mau chóng thành hiện thực.

Tuy vậy, để đạt xã NTM vào năm 2015, chặng đường phía trước của Đảng bộ và nhân dân Hồng Thái còn không ít gian nan, còn những tồn tại phải tập trung tháo gỡ. Việc đầu tư xây dựng NTM là rất lớn, cùng với việc huy động sức dân cũng cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành để xã Hồng Thái phát huy được nội lực, thực hiện tốt chính sách tam nông của Đảng, Nhà nước, cũng như vận dụng sáng tạo và phát huy hiệu quả mối liên kết "bốn nhà" trong quá trình xây dựng NTM.

Nguyễn Quốc Vinh
Nguồn nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 21993

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 532110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60854067