16:29 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Khó vạn lần, dân liệu cũng xong"

Thứ năm - 18/09/2014 09:35
Về xã biển Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của xã điểm nông thôn mới (NTM), ít ai có thể ngờ rằng, cách đây chưa lâu, Mỹ Long Nam từng được xem là một trong những xã biển nghèo nhất nhì tỉnh. Sau 5 năm xây dựng, với những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, xã điểm Mỹ Long Nam đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM.
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP giúp dân dựng nhà ở.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP giúp dân dựng nhà ở.

"Dễ trăm lần không dân cũng chịu"

Xã Mỹ Long Nam cách thị trấn Cầu Ngang 15km về hướng Đông. Toàn xã có 1.533 hộ với 6.243 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Khmer chiếm 4%. Trước đây, Mỹ Long Nam là vùng đất hoang hóa bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Người dân quanh năm chỉ trồng được một vụ lúa, nhưng cũng phải dựa vào "thiên thời - địa lợi" nên thu nhập rất bấp bênh. Nhiều người bỏ lúa chuyển sang đào ao nuôi tôm, cua…

Song, mùa vụ vẫn thất bát triền miên bởi thiếu sự am hiểu về kỹ thuật nuôi trồng. Sau khi được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là một trong 11 xã làm thí điểm về xây dựng NTM của cả nước, Mỹ Long Nam dần dần thay đổi, khoác lên mình bộ áo hoàn toàn mới.

Về Mỹ Long Nam hôm nay, dễ dàng nhận ra sự thay đổi của vùng đất này. NTM giờ đã hiện diện ở khắp đường làng ngõ hẻm và cả trên gương mặt phấn khởi của người dân nơi đây. Dọc theo hương lộ 23 vào trung tâm xã, hai bên là những dãy nhà tường kiên cố nằm san sát bên nhau. Điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa ấp... đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những con đường sạch sẽ, trải bê tông phẳng lỳ phần lớn được xây dựng từ chính sự đóng góp của người dân.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tiên phong trong phong trào hiến đất xây dựng NTM là ông Lê Văn Tề, Bí thư Chi bộ ấp Ba (xã Mỹ Long Nam). Ông đã hiến gần 1.000m2 đất để làm đường giao thông liên ấp. "Trước kia chưa có đường bê tông, bà con đi lại vất vả lắm. Sau khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM, không chỉ riêng tôi mà bà con nơi đây đều tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đường làng ngõ xóm được xây dựng rộng rãi, thoáng đãng thì chính mình được lợi. Nhìn những con đường được mở rộng, bê tông hóa, bộ mặt làng quê đang từng ngày thay da đổi thịt là vui rồi" - Ông Tề chia sẻ.

Cũng theo ông Tề, từ chỗ người dân chỉ biết quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" thì nay bên cạnh cây lúa, bà con còn biết kết hợp mô hình làm kinh tế mới, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, từng bước vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm trở lại đây, mô hình nuôi tôm sú đã giúp đổi đời nhiều gia đình ở Mỹ Long Nam. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã cũng có mức tăng vượt bậc, đạt khoảng 23 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17% xuống còn 5,69%.

Nông thôn mới mang màu xanh áo lính

Không chỉ trong nhân dân, phong trào xây dựng NTM cũng được Đồn BP Mỹ Long chú trọng triển khai. Chỉ huy đồn cử một đồng chí tham gia vào Ban quản lý xây dựng điểm NTM tại xã Mỹ Long Nam; cử Đội Vận động quần chúng, Đội Phòng chống tội phạm ma túy, Đội Trinh sát... tham gia vào Ban Chỉ đạo xây dựng các xã an toàn về an ninh trật tự, xã văn hóa để trực tiếp nắm bắt tình hình, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đồn chỉ đạo các hoạt động tham gia xây dựng NTM tại địa phương.
Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó ban quản lý xây dựng NTM cho biết: "Sau khi được chọn là một trong 11 xã thí điểm xây dựng NTM của toàn quốc, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã bắt tay vào xây dựng NTM. Với phương châm "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", địa phương luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là chìa khóa cho mọi thành công. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhân dân đã tình nguyện hiến hơn 16.000m2 đất với tổng trị giá lên tới 1,8 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình, để xây dựng NTM về đích sớm".

Đồn BP Mỹ Long đã trực tiếp tuyên truyền, phát tờ rơi về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến từng hộ gia đình; tuyên truyền tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, xã văn hóa với 150 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, xem đó là trách nhiệm của mỗi người dân. Thông qua chương trình phối hợp, đồn BP đã cùng Mặt trận Tổ quốc và Tỉnh đoàn Trà Vinh vận động, quyên góp xây tặng 3 nhà Tình nghĩa cho đối tượng chính sách; vận động các nhà hảo tâm xây dựng 8 căn nhà Đại đoàn kết theo chương trình "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo" với tổng trị giá gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị đã làm mới 4 căn nhà giúp đỡ các gia đình bị sập do lốc xoáy, lụt bão; giúp nhiều hộ sửa sang nhà cửa, ổn định cuộc sống sau thiên tai. Đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, không để xảy ra tranh chấp ngư trường, trộm tài sản, tạo điều kiện cho 2 hợp tác xã nuôi nghêu, sò trên cồn nổi đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Nam Nguyễn Văn Tài cho biết: "Đồn BP Mỹ Long đã giúp đỡ chính quyền rất nhiều trong công cuộc xây dựng NTM, nhất là đảm bảo tiêu chí về an ninh trật tự. Đồn luôn phối hợp với các ngành củng cố các tổ tự quản, phát động phong trào quần chúng tấn công tội phạm, tuần tra bảo vệ địa bàn, ngăn chặn trộm cắp vặt, tụ tập đánh nhau, gây mất trật tự xã hội khu vực giáp ranh. Đặc biệt, đồn đã giúp người dân xây dựng đường giao thông nông thôn, làm nhà ở...".

Tâm Đan
Nguồn bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mỹ long

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282

Máy chủ tìm kiếm : 50

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 243590

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60565547