18:28 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm huy động nguồn lực trong xây dựng GTNT ở xã Thạch Châu

Thứ tư - 02/05/2012 11:47
Xác định phát triển giao thông nông thôn (GTNT) là “cú hích” để phát triển KT-XH, tạo diện mạo NTM thời gian qua, chính quyền xã Thạch Châu (Lộc Hà) đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, vận động nhân dân tham gia làm đường GTNT theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Kinh nghiệm huy động nguồn lực trong xây dựng  GTNT  ở xã Thạch Châu

Kinh nghiệm huy động nguồn lực trong xây dựng GTNT ở xã Thạch Châu

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM  xã Thạch Châu đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng GTNT khá hoàn thiện, phục vụ cho mọi nhu cầu sinh hoạt của địa phương và nhân dân trên địa bàn cơ bản đã được ổn định, đã có 46 km đường trục chính liên thôn, liên xã trong đó có 18 km đường nhựa và 28 km đường bê tông nông thôn đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch. Nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m đối với đường liên thôn và nền đường rộng từ 6-9m, mặt đường đạt 3,5m đối với đường liên xã, 5 km kênh tưới tiêu, kè 4,3 km đê sông đê biển, đang tiếp tục thi công 6 km đường nhựa trong 2011
 Có được thành quả về hạ tầng GTNT như hiện nay đó chính là xã đã huy động các nguồn lực tập trung cao độ để hoàn thành mục tiêu đề ra và chủ yếu là huy động từ trong dân lấy sức dân làm động lực và yếu tố quyết định thành công trong sự nghiệp phát triển KT-XH cũng như công tác xây dựng hạ tầng GTNT.

Đường trục xã Thạch Châu được đầu tư khang trang

Ông Nguyễn Tiến Tám, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu bởi dân có hiểu, có nhận thức được thì mọi việc sẽ thuận lợi. Việc tuyên truyền vận động được triển khai dưới mọi hình thức trên cơ sở nòng cốt là các tổ chức đoàn thể; biết phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Quan trọng nhất là dân được bàn, được tham gia giám sát công trình và được biết mọi vấn đề liên quan đến tài chính. Đặc biệt, việc huy động vốn và quản lý sử dụng vốn quỹ giao thông luôn được minh bạch, được nhân dân tin tưởng; hầu hết các đường liên thôn xã, ngõ xóm do dân tự thu tự làm nên giá thành hạ, chất lượng đảm bảo. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt cơ chế điều hành; phát động chiến dịch đúng thời điểm; có cơ chế hỗ trợ hợp lý, tổng kết khen thưởng kịp thời… cũng là những yếu tố tạo nên sự thành công”.

Nhiều tuyến đường xây dựng đạt tiêu chí NTM

  Để có được cơ sở hạ tầng GTNTnhư hiện nay, xã Thạch Châu đã tập trung huy động các nguồn lưc sau:
Thứ nhất đối với nguồn huy động trong dân, xã đã tranh thủ huy động từ trong dân với 3 nguồn chính đó là:
Nguồn thứ nhất là nguồn từ tinh thần tự nguyện đóng góp đất đai, cây cối, các công trình trong việc quy hoạch giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, hầu hết các công trình giao thông xã không phải chi phí tiền đền bù trong giải phóng mặt bằng mà được nhân dân đồng tình tự nguyện giải toả cây cối, đất đai và các công trình phúc lợi của gia đình để cho địa phương xây dựng.
Nguồn thứ hai trong dân đó là huy động bằng ngày công tham gia lao động giải phóng mặt bằng và thi công làm đường giao thông nông thôn, địa phương đã giao cho các thôn, các tổ chức đoàn thể, các dòng họ, các cụm dân cư tự huy động và điều hành thi công xây dựng các tuyến đường của từng thôn trên địa bàn, UBND xã chỉ đạo chịu trách nhiệm về mặt thiết kế dự toán và đầu tư 100% xi măng, chịu trách nhiệm về kỹ thuật trong quá trình thi công.
Nguồn thứ 3 đó là nguồn đóng góp tự nguyện của nhân dân trên địa bàn, nguồn này do nhân dân các thôn lập kế hoạch và thành lập ban vận động đưa ra nhân dân tự bàn bạc tính toán một cách hết sức dân chủ công khai để huy động nguồn từ nhân dân đóng góp.
Thứ hai là nguồn đóng góp từ con em quê hương: Hàng năm Đảng uỷ, chính quyền địa phương đều tổ chức gặp mặt con em quê hương ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh vào dịp đầu xuân năm mới để kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ đầu tư của con em bằng nguồn kinh phí hàng năm đều đạt kết quả tốt, một số con em ủng hộ, một số con em cho vay không lấy lãi trả dần. Có doanh nhân là con em quê hương đã ủng hộ hơn 500 triệu đồng, có thôn làm nhà văn hóa, con em quê hương ủng hộ hơn 100 triệu đồng Từ đó đã động viên các thôn và các cụm dân cư hoàn thành kế hoạch đề ra, nguồn này mỗi năm đã quyên góp được từ 8-9 trăm triệu đồng, có năm trên 1 tỷ đồng.
Nguồn huy động từ con cháu các dòng họ, các cụm dân cư có tuyến đường đi qua hiện tại Thạch Châu có 75 dòng họ và 68 tổ tự quản liên gia đang hoạt động và sinh hoạt thường kỳ rất hiệu quả, trong thời gian qua huy động từ nguồn này đạt kết quả tốt đã giải quyết được các tuyến đường vào nhà thờ các dòng họ và vào các cụm dân cư trên địa bàn.
Với người dân, thêm mỗi đoạn đường được nhựa hoá hay bê tông hóa là thêm một minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí của cộng đồng dân cư. Thành công từ việc huy động sức dân, phong trào phát triển GTNTđã và đang góp phần tạo diện mạo mới cho xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà. Hy vọng với sự đồng lòng và quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thạch Châu sẽ hoàn thành MTQG gia xây dựng NTM năm 2013./.
 
 
Phan Thị Thuý Hường
                                              Ban Thi đua - Khen thưởng Hà Tĩnh
                                               
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1147966

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60156289