10:04 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mặt trận luôn sát cánh với Ban giám sát đầu tư cộng đồng

Thứ ba - 11/09/2012 08:55
Những điều "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thể hiện sâu sắc trong hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) ở tỉnh Hà Tĩnh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa tăng cường hoạt động của BGSĐTCĐ với đẩy mạnh cuộc vận động (CVĐ) xây dựng nông thôn mới (NTM) đã giúp Hà Tĩnh có những bước đi vững chắc, trở thành 1 trong 7 tỉnh đầu tiên của cả nước về đích trong quy hoạch xây dựng NTM. Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Nhân Sâm – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.
Những công trình NTM đang được nhân dân Hà Tĩnh tích cực triển khai
 

Ông Bùi Nhân Sâm
CVĐ xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã và đang đi vào chiều sâu, từ đó các công trình đã được xây dựng rất nhiều. Ông có thể cho biết, các công trình này có được kiểm tra, giám sát, thẩm định theo đúng quy trình, tiêu chuẩn hay không? Cơ quan nào trực tiếp làm nhiệm vụ này? Người dân có vai trò gì trong công việc quan trọng này?
 
- CVĐ "Toàn dân chung sức xây dựng NTM” đã làm nên các "công trình nông thôn mới”, đó là công trình của dân thực hiện, do dân quản lý và vì lợi ích của dân. Vì vậy, những công trình đó đều được nhân dân bàn bạc dân chủ, công khai, do nhân dân thực hiện và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp quy hoạch, tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo mỹ quan, môi trường và lợi ích của cộng đồng. Tuy nhiên, việc giám sát không phải thực hiện một cách tự do, tuỳ tiện mà do BGSĐTCĐ được nhân dân ở các khu dân cư lựa chọn bầu ra, Ban Thường trực UBMTTQ các xã, phường, thị trấn quyết định công nhận và trực tiếp hướng dẫn hoạt động theo nhiệm kỳ 2 năm.
 
Hiệu quả hoạt động của BGSĐTCĐ thể hiện qua những con số cụ thể như thế nào thưa ông?
 
- Hiện nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 262 BGSĐTCĐ với 2.397 thành viên đã thực hiện giám sát hàng ngàn công trình, phát hiện hàng trăm công trình sai phạm, kịp thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xử lý, khắc phục. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, các BGSĐTCĐ đã tham gia giám sát 693 công trình, phát hiện 134 công trình có sai phạm đã kiến nghị chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo nhà thầu khắc phục, chủ yếu là các công trình mà người dân trực tiếp hưởng lợi như trường học, trạm xá, đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hoá khu dân cư…
 
Đối với những công trình có phát hiện sai phạm, ảnh hưởng lớn đến lợi ích của nhân dân thì hướng xử lý như thế nào thưa ông?
 
- Khi phát hiện công trình có sai phạm, BGSĐTCĐ lập văn bản kiến nghị với Chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền liên quan chỉ đạo nhà thầu xử lý, khắc phục kịp thời, đồng thời giám sát việc khắc phục, sửa chữa đó. Điển hình như BGSĐTCĐ xã Ân Phú, huyện Vũ Quang đã giám sát công trình trạm y tế xã, nhà văn hoá khu dân cư thôn 3 và đã phát hiện nhà thầu thi công các hạng mục không đúng với hồ sơ thiết kế đó là phần khung gỗ ngoại, gỗ cửa, gạch ốp lát, kính chắn gió, BGSĐTCĐ xã đã kiến nghị chủ đầu tư và cơ quan chức năng yêu cầu nhà thầu ngừng thi công và bố trí sử dụng các vật liệu xây dựng đúng theo quy định của hồ sơ thiết kế. Hay tại xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, BGSĐTCĐ đã giám sát việc xây dựng trường học 2 tầng và phát hiện gạch xây tường, đá đổ dầm tầng 2 không đúng với loại quy định trong hồ sơ thiết kế, Ban đã kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu ngừng thi công và mua đúng loại vật liệu mới được thi công tiếp.
 
Vai trò của MTTQ đã được thể hiện như thế nào trong hoạt động của Ban BGSĐTCĐ ở Hà Tĩnh?
 
- Theo dõi sát sao hiệu quả hoạt động của BGSĐTCĐ là việc làm thường xuyên của MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh, đằng sau hiệu quả hoạt động của BGSĐTCĐ là sự hướng dẫn, uốn nắn, điều chỉnh, giám sát nghiêm túc của MTTQ. Song hành với hoạt động của BGSĐTCĐ luôn có bàn tay hướng dẫn của những người làm công tác Mặt trận. Với tư cách là cán bộ Mặt trận, chúng tôi mong muốn các BGSĐTCĐ được kiện toàn đảm bảo chất lượng, tập hợp được những người có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, công tâm và tâm huyết với công việc để việc giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở thực sự có hiệu quả.
 
Theo ông, MTTQ các cấp đã rút ra được điều gì từ hiệu quả hoạt động của BGSĐTCĐ? Điều gì cần phát huy và cần hạn chế trong hoạt động này?
 
- Hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng được thực hiện tốt sẽ góp phần phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm của người dân, thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ cơ sở về những điều dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, đồng thời góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư ở cộng đồng.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác Giám sát đầu tư cộng đồng trong thời gian tới, thiết nghĩ MTTQ các cấp cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn nữa với chính quyền cùng cấp và các ngành có liên quan trong việc tuyên truyền thành lập, kiện toàn BGSĐTCĐ một cách đồng bộ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn xây dựng kế hoạch giám sát trên địa bàn, lập dự toán kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban trình HĐND tỉnh quyết định cân đối cho ngân sách hỗ trợ thống nhất chung trong toàn tỉnh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giám sát đầu tư cộng đồng. Bên cạnh đó cũng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng giám sát vì mục đích cá nhân, gây rối, cản trở việc thi công ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chất lượng công trình…
 
Làm tốt các nhiệm vụ trên, MTTQ các cấp sẽ góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động đầu tư trái pháp luật, lấn chiếm đất đai, gây thất thoát, lãng phí vốn tài sản Nhà nước, nhân dân và nâng cao chất lượng các công trình dự án đầu tư ở cộng đồng dân cư.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Hạnh Nguyên (Thực  hiện
Nguồn: daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà tĩnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 321

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 320


Hôm nayHôm nay : 61706

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092019

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61413976