00:41 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghệ An: Chiến lược “lạ” của Sơn Thành

Thứ bảy - 27/04/2013 04:25
Từ một xã nghèo nhất huyện lúa Yên Thành (Nghệ An), Sơn Thành đã có những chiến lược nghe tên rất “lạ” là “ĐNX” và giải pháp “2Đ” trong xây dựng nông thôn mới (NTM). PV NTNN đã mục sở thị để tìm hiểu về cách làm này.

 

 Đi lên từ đường, vươn ra từ đồng

Nói nôm na cho dễ hiểu: Chiến lược “ĐNX” của Sơn Thành là “đưa điện, nước về xã và xuất khẩu lao động”, còn giải pháp “2Đ” là “đi lên từ đường, vươn ra từ đồng”. Với cách làm đó, Sơn Thành đã thực sự chuyển mình. Ông Cao Viết Năm - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khi bắt tay thực hiện chiến lược này, chúng tôi đã gặp muôn vàn khó khăn nhưng với sự đồng thuận, chung sức chung lòng của cán bộ và nhân dân, xã đã nhanh chóng có điện lưới”.

Người dân Xóm 18,19 Sơn Thành đóng góp 1,5 tỷ đồng xây cầu.

Có điện, nước, Sơn Thành đã đưa công nghiệp vào phục vụ sản xuất. Người dân chủ động nước không còn lo hạn hán. Trước kia, nếu người dân chỉ trồng một vụ lúa, thì bên cạnh đó, xuất khẩu lao động càng thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh.

Tới năm 2010, chính quyền và nhân dân Sơn Thành đã đề ra giải pháp “2Đ”, đó là “đi lên từ đường, vươn ra từ đồng” với mục tiêu chọn giao thông làm khâu đột phá, dồn điền đổi thửa là trọng tâm.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Sơn Thành đã mở hoàn chỉnh 27,5km đường; trong đó, nhân dân hiến hơn 10ha đất, và đóng góp tiền của công sức tổng cộng gần 24 tỷ đồng. Giải pháp đường giao thông thành công đã tạo đà cho công tác dồn điền đổi thửa hoàn thành 100% diện tích trong thời gian cực ngắn. Theo ông Năm, 10 năm về trước Sơn Thành đã manh nha xây dựng NTM rồi. Do vậy, nếu tính thời điểm triển khai thực hiện xây dựng theo bộ 19 tiêu chí, thì Sơn Thành đã đạt 13 tiêu chí. Và sau đó 2 năm, xã đã đạt thêm 5 tiêu chí.

Xã có nhiều tỷ phú

Là xã thuần nông, thế nhưng bất cứ ai về xã Sơn Thành đều ấn tượng và ngạc nhiên với hạ tầng nơi đây. Hàng ngàn ngôi nhà tầng nối nhau mọc lên san sát, hàng chục chiếc xe ô tô đời mới có giá từ 500 triệu đồng đến 7 tỷ đồng của nhiều hộ gia đình. Hầu hết những con đường trong xã đều được thảm nhựa, bê tông thẳng tắp, sạch sẽ và thoáng đãng. Cùng với đó, hệ thống điện, trường, trạm, cầu cũng được đầu tư khá đồng bộ.

Sau 2 năm xây dựng NTM, xã Sơn Thành đã huy động nguồn kinh phí trên 75 tỷ đồng. Toàn xã đã làm được 10, 2km đường trục xã, 35,9km đường trục xóm…

Anh Nguyễn Hoàng, nhà ở xóm 9 tếu táo, nói: “Có lẽ khắp các làng quê Việt Nam, không nơi nào giàu có như xã chúng tôi. Cứ sáng mai ngủ dậy là có một ngôi nhà cao tầng mọc lên như phép màu...”. Theo báo cáo của Sơn Thành, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 16,5%, thu nhập đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm, là xã có thu nhập trung bình cao nhất tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Trọng Năm phấn khởi cho biết thêm, hiện Sơn Thành đang nghiên cứu sử dụng nguồn ngoại tệ mà gần 2.000 con, em đi xuất khẩu lao động hàng năm gửi về để đầu tư phát triển kinh tế bền vững. Đó là đầu tư phát triển các nhà máy, các cơ sở sản xuất, tạo ra những sản phẩm giá trị mang thương hiệu Sơn Thành, tạo việc làm, tăng thu nhập, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành nghề, làm cơ sở để khi con em của xã sau khi trở về tiếp tục làm giàu ngay chính quê hương mình. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 394

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 392


Hôm nayHôm nay : 26826

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780367

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64766311