21:28 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Mỹ ngày càng thích nông sản Việt

Thứ năm - 26/04/2012 21:51
Hơn 10 năm, kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt-Mỹ (BTA) chính thức có hiệu lực, xuất khẩu (XK) nông sản của VN đã có bước phát triển ngoạn mục vào thị trường này.

Bạn hàng số 1

Ngay từ khi BTA có hiệu lực (10.12.2001), Mỹ đã mở rộng Quy chế quan hệ thương mại bình thường/Quy chế tối huệ quốc (NTR/MFN) đối với VN. Đồng thời, cắt giảm mức thuế quan trung bình đối với hàng nhập khẩu VN từ 40% xuống còn 4%, mở cửa thị trường rộng nhất và dễ tiếp cận nhất thế giới cho các doanh nghiệp (DN) XK và hàng hóa VN, nhất là với các mặt hàng nông sản, thực phẩm...

Cà phê Việt Nam được thị trường Mỹ ưa chuộng.

Kết quả, trong vòng 10 năm, thương mại hai chiều Việt-Mỹ đã tăng hơn 13 lần, từ 1,5 tỷ USD lên hơn 20 tỷ USD, tính đến năm 2011. Theo ông Michael Scuse- Quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ: “VN đã vươn lên là một trong 15 quốc gia XK nông sản nhiều nhất vào thị trường Mỹ. Nhiều mặt hàng nông sản của VN như hạt điều, cà phê, thủy sản (tôm, cá tra), hồ tiêu, trái cây giờ đã trở thành món ăn hàng ngày của các gia đình Mỹ”.

Ông Đào Trần Nhân- Tham tán công sứ, Thương vụ VN tại Mỹ cho biết, nhu cầu tiêu thụ nông sản ở Mỹ rất lớn, lại phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu với số lượng 50% các mặt hàng hoa quả tươi, 80% hàng thủy sản. Các mặt hàng trái cây nhiệt đới như thanh long, bơ, xoài, ổi, chôm chôm... của VN đang ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Chinh phục thị trường

Theo ông Trần Ngọc Hiệp- Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận: “Tới cuối năm nay, các DN ở Bình Thuận sẽ sang Mỹ gặp 30 DN nhập khẩu lớn và sẽ đẩy sản lượng thanh long xuất vào Mỹ tăng 20% theo từng năm. Một khi thị trường khó tính này đã chấp thuận, mặc nhiên thanh long VN cũng dễ dàng vào các thị trường khó tính và có giá cao khác như Úc, Chilê…”.

Từ cuối năm 2008 đến 2009, thanh long của riêng tỉnh Bình Thuận xuất sang Mỹ đã đạt 100 tấn/năm, năm 2010 tăng lên 856 tấn và năm 2011 đạt trên 1.000 tấn.
Về tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản giữa VN và Mỹ giai đoạn từ năm 2007-2011, Bộ Công Thương đánh giá: Tỷ trọng xuất, nhập khẩu các mặt hàng trên luôn có xu hướng tăng trưởng khá ổn định và cân bằng qua từng năm.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2011, hầu hết các mặt hàng nông sản mà VN có thế mạnh như cao su, cà phê, chè, hoa quả tươi, tôm, cá tra… đã tăng đột biến về lượng vào thị trường Mỹ. Tiêu biểu là các mặt hàng thủy hải sản, đạt xấp xỉ 1,1 tỷ USD; cao su đạt 86,6 triệu USD; cà phê đạt 487,5 triệu USD…

Để đẩy mạnh XK nông sản vào Mỹ, ông Lê Xuân Dương-Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ XK cho rằng: “DN trong nước nên xóa bỏ tính thụ động để phát huy hết tiềm năng XK. DN nên có niềm tin vào hàng hóa, sản phẩm của mình đảm bảo chất lượng, yêu cầu của thị trường để có thể xuất sang Mỹ”.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60518799