10:12 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vùng quê Trù phú – An lành

Thứ hai - 05/09/2016 10:28
Sau 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với cách làm sáng tạo, quyết liệt, tâm huyết; cơ chế chính sách đồng bộ đã tạo một luồng sinh khí mới đến với từng đường làng, từng ngõ xóm, làng quê… Những vùng quê “Trù phú – An lành” thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Đồng chí Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thăm mô hình vườn mẫu hộ ông Nguyễn Văn Quý, thôn Thanh Yên xã Cẩm Yên

Đồng chí Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thăm mô hình vườn mẫu hộ ông Nguyễn Văn Quý, thôn Thanh Yên xã Cẩm Yên

Trăn trở giữ nét đẹp làng quê

Trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo Chương trình NTM tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương trước hết phải ưu tiên các nội dung sát thực nhất  đối với cuộc sống của người dân, ưu tiên thực hiện ở cấp thôn (kinh phí nhà nước hỗ trợ thực hiện Chương trình tối thiểu bố trí 70% ở thôn). Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy các xã đã đạt chuẩn NTM theo 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia với sự đánh giá rất chặt chẽ chưa thấy một mẫu hình điển hình NTM, nhất là về chiều sâu từ từng hộ gia đình đến cộng đồng dân cư, từ kinh tế đến cảnh quan, môi trường. Tình trạng hàng rào xây gia tăng ngay cả những nơi do mở rộng đường, phá bỏ cây lại thay thế bằng hàng rào xây, làm phá vỡ những truyền thống, nét đẹp làng quê Việt Nam, trong các vườn hộ từ trước đến nay sự phát triển thiếu quy hoạch; những nét đẹp văn hóa truyền thống về chiều sâu từ ứng xử văn hóa đến các hoạt động cộng đồng chuyển biến theo chiều hướng tích cực chưa đáng kể,...
 
Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn 7 xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân  

Từ những trăn trở đó, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thí điểm xây dựng 5 mô hình “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.  Với mục tiêu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu để xanh hóa nông thôn, với  “Bốn xanh: Vườn xanh, hàng rào xanh, đường xanh, hội quán xanh”; đồng thời  làm cho người dân nhận thức việc giữ gìnbảo vệ môi trường chính là việc của cá nhân mình, trong quá trình phát triển kinh tế nhưng không phá vỡ môi trường mà còn làm giàu thêm môi trường sinh thái.   
Hiểu được mục đích đó, việc xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đã được người dân đồng thuận, ủng hộ nên đã mang lại những hiệu quả rất tích cực. Cùng với việc xây dựng Khu dân cư NTM xanh, sạch, hiện đại, văn minh thì, căn cứ chính sách hỗ trợ của các cấp, các thôn phân công cho các tổ chức đoàn thể chỉ đạo, hướng dẫn, tiến hành rà soát lựa chọn xây dựng các vườn mẫu, đảm bảo 05 tiêu chí: Vườn có quy hoạch; Có sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Có ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ; Mang lại thu nhập cao và có môi trường sinh thái tốt, cảnh quan đẹp.
 
Sau gần 3 năm đến nay toàn tỉnh đã có trên 1000 Khu dân cư và trên 2500 vườn triển khai xây dựng mô hình mẫu, trong đó có trên 1.000 vườn cơ bản đạt 5/5 tiêu chí vườn mẫu
 
Vườn mẫu - Hàng rào kinh tế

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh: Bài hát Người hàng xóm của Nhạc sỹ Tô Thanh Tùng có câu “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi. Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rờn…” nhưng quá trình làm NTM nhiều hàng rào xanh đã phá bỏ, thay vào đó là hàng rào xây đặc, trở nên ngột ngạt, để phát huy hiệu quả kinh tế hàng rào xanh cũng nguồn thu nhập cho cư dân nông thôn, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mẫu hình hàng rào kinh tế, “Hàng rào xanh, vườn cảnh quan kinh tế” trong khu dân cư NTM kiểu mẫu bốn mùa cây hoa trái vừa bảo đảm màu xanh, thân thiện môi trường, tăng hiệu quả kinh tế như các loại cây thiên lí, chanh leo, gấc, mướp; …”



Người dân xã Xuân Thành thu hoạch táo từ vườn mẫu
 


Hàng rào xanh phát huy hiệu quả kinh tế tại thôn Đồng Bàu xã Cẩm Thành, huyện Cẩm xuyên

Về với thôn Yên Mỹ, Cẩm Yên, Cẩm Xuyên sau hơn 1 năm xây dựng đã trở thành vùng quê “đáng sống”, bà Nguyễn Thị Dẫn, Bí thư Chi bộ thôn Yên Mỹ cho hay: Toàn thôn Yên Mỹ hiện có 117 hộ với  hơn 300 nhân khẩu, bà con nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông. Kể từ khi bắt tay thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay bộ mặt thôn Yên Mỹ đã thực sự thay da, đổi thịt. Hơn 1 năm thực hiện “cuộc cách mạng” xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu 100% hộ gia đình chỉnh trang vườn. Bước đầu có 5 hộ xây dựng vườn mẫu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đến nay toàn thôn đã nhân rộng dần lan tỏa trong toàn thôn thu nhập bình quân từ các vườn mẫu đạt trên 70 triệu đồng/năm.Thôn đã vận động 100 % hộ dân xây bồn trồng hàng rào xanh, trên 1.000 mét trục đường, ngõ xóm được trồng cây xanh, bóng mát, với 3,6 km đường điện chiếu sáng, 14 biển báo giao thông.

Ông Phạm Đình Vượng, người dân thôn Yên Mỹ chia sẻ:  Sau khi được tuyên truyền và thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cuộc sống đã  có nhiều đổi thay, nhận thức, ý thức của người dân chúng tôi trở thành tự giác, vườn hộ được quy hoạch, nhà nào, nhà nấy chỉnh trang, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, đường làng ngõ xóm luôn xanh sạch đẹp; tình làng ngõ xóm được gắn kết văn hóa giao tiếp ngày một thân thiện, lịch sự. Chưa dừng lại ở đấy, khi có chủ trương xây dựng vườn mẫu hầu hết các hộ dân chúng tôi đều đến đăng kí để làm cho bằng được. Sau hơn 1 năm thực hiện, từ khu vườn mẫu này mỗi năm tôi thu hoạch được 70 triệu đồng đó là nguồn thu từ cam, chanh, nhãn chưa kể các loại rau khác.

Ngoài vườn mẫu của ông Phạm Đình Vượng, bà Dẫn còn đưa chúng tôi chiêm ngưỡng một số vườn mẫu của hộ ông Nguyễn Bá Nam, Phạm Đình Vượng, bà Nguyễn Thị Tín…. Mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng, đặc biệt tất cả các hộ dân đều có sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm cung cấp thực phẩm cho thị trường.

Những vùng NTM Hà Tĩnh đang khoác trên mình tấm áo mới, với nhiều đổi thay rõ rệt. Điều quan trọng hơn là NTM không chỉ đường giao thông, công trình mới mà còn là con người mới, tư duy mới, hành động mới để có cuộc sống mới.
                                                      Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 60049

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1193195

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60201518