00:25 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới Ninh Bình: Tăng tốc và hiệu quả

Thứ năm - 15/05/2014 10:21
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, mỗi địa phương có một cách làm riêng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Để khẩu hiệu “Toàn thể cán bộ và nhân dân Ninh Bình chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” thành công, Ninh Bình đã tiếp tục đẩy mạnh và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới.

Cuộc họp về công tác dân vận dồn điền đổi thửa.
Cuộc họp về công tác dân vận dồn điền đổi thửa.

Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Trần Văn Hà- Chánh văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình về định hướng và giải pháp nhằm đưa kế hoạch xây dựng nông thôn mới về đích trước thời hạn.

Năm 2013, toàn tỉnh Ninh Bình có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí, ông có thể cho biết những kết quả đã đạt được?
Xác định xây dựng nông thôn mới là một việc làm khó khăn, phức tạp, không chỉ cần một nguồn vốn lớn mà đây là một chương trình lớn huy động sức người, sức của và cả tâm huyết của lãnh đạo, sự đồng thuận của người dân thì mới thành công. Kết quả là, năm 2013, nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn tín dụng Ninh Bình đã huy động 412 tỷ đồng, người dân đóng góp trên 236 tỷ đồng, hiến 192ha đất và hàng nghìn hộ dân đã đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng các công trình công cộng. Đặc biệt, chương trình  đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng như  xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa đã tạo thành một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa được mọi người dân ủng hộ và tham gia nhiệt tình.
 
Với  nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 66.0000 tấn xi măng đã hoàn thành xây dựng được  5.350 tuyến đường, với tổng chiều dài 536km phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân nhân, góp phần thay đổi diện mạo của các làng quê. Đồng thời, các hệ thống cầu cống, kênh mương đã xây mới và nâng cấp là 380 cầu cống dân sinh và 117 công trình thủy lợi , 31 trường mầm non, 7 trường tiểu học và 3 trường đạt chuẩn, 9 nhà văn hóa đạt chuẩn, nâng cấp và xây mới 3 sân vận động, 39 nhà văn  hóa thôn và ba chợ nông thôn tại ba xã Khánh Thành, Ninh Hải, Khánh Thiện đều đạt chuẩn…sẽ là động lực tiếp sức cho năm 2014  đạt kế hoạch đề ra.
 
Bên cạnh đó cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội thì việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là một trong những vấn đề trọng tâm của xây dựng nông thôn mới Ninh Bình. Chính vì vậy, các địa phương trong tỉnh đã đầu tư, thực hiện các biện pháp để thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hàng loạt các giải pháp đặt ra, trong đó hỗ trợ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp như hỗ trợ máy làm đất, máy cấy, máy gặt đập liên hợp, máy sấy hàng nông sản. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, Ninh Bình đã xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa chất lượng caoQR1, lúa gieo thẳng, liên kết với các doanh nghiệp để phát triển cây vụ đông tạo sản phẩm xuất khẩu.
 
 
Văn phòng điều  phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành 4 mô hình phát huy lợi thế như nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Kim Đông huyện Kim Sơn, mô hình hỗ trợ các HTX liên kết với xã viên tổ chức sản xuất phát nghề nuôi gà sinh học tại xã Gia Sinh huyện Gia Viễn, mô hình phát triển cây khoai sọ tại xã Yên Quang, huyện Nho Quan, hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao tay nghề chế tác đá, gắn kết người lao động với doanh nghiệp tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập tại xã Ninh Vân huyện Hoa Lư.Về sản xuất công nghiệp,tiểu thủ công nghiệp,dịch vụ, thương mại, phát huy lợi thế của địa phương góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu đầu người toàn tỉnh đạt 19,5 triệu đồng/năm.
 
Năm 2014, kế hoạch của Ninh Bình đề ra là phần đấu 11 xã về đích, để  đạt được kế hoạch đề ra theo ông Ninh Bình sẽ phải tăng  tốc như thế nào?
Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản để thực hiện các Chương trình điển hình như: báo cáo kết quả triển khai chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình năm 2013 và kế hoạch 2014, phân bổ kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM 2014, phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ, tổ chức Hội nghị tổng kết chương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức làm việc với 11 xã đăng ký đạt chuẩn NTM và 11 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh nhằm thúc đẩy các địa phương nỗ lực thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới để  trong quá trình triển khai có vấn đề vướng mắc sẽ tháo gỡ kịp thời. Xác định đây là thời điểm phải tăng tốc để đạt hiệu quả ngoài việc tập trung công tác tuyên truyền vận động thi đua xây dựng nông thôn mới, Lãnh đạo văn phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan cùng với Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra khảo sát tại các huyện Nho Quan, Gia Viễn,Yên Khánh, Yên Mô và thị xã Tam Điệp.

Một trong những điểm mới của chương trình nông thôn mới năm nay là các sở ban, ngành tích cực chỉ đạo lồng ghép các chương trình của  đơn vị,ngành mình cùng tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Ví dụ như Ban tuyên giao Tỉnh ủy duy trì chuyên mục “chung sức xây dựng nông thôn mới” trong bản tin nội bộ, Ban dân vận tỉnh ủy, hội cựu chiến binh và hội phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ về công tác xây dựng nông thôn mới năm 2014. Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh đã phát động phong trào toàn dân đoàn kết khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đoàn Ninh Bình tổ chức các hoạt động tham gia làm thủy nội đồng nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Hội nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn 120 dự án “ chăn nuôi bò lai sinh sản” cho các hộ nông dân. Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong xây dựng nông thôn mới. Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Ninh Bình tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội, triển khai các hoạt động về phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa  bàn tỉnh…

Hết quí I/2014 các đơn vị, sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ đã được phân công phối hợp với UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan triển khai, lồng ghép các chương trình để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, 119 xã đã nhận hỗ trợ 70.133 tấn xi măng xây được 5.501 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 569,92km, công tác dồn điền đổi thửa đang được tiến hành sôi nổi ở cơ sở kết quả là đã có 32 xã cơ bản hoàn thành với tổng diện tích tham gia dồn điền đổi thửa là 14.850ha đất nông nghiệp…

Tôi tin rằng, với những chuyển biến mạnh mẽ của các cấp các ngành cùng với công tác thông tin tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới đến với từng người dân sẽ là động lực đưa 11 xã về đích trước thời hạn.

Xin cảm ơn ông!
Hồng Lý
Nguồn baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 345

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 342


Hôm nayHôm nay : 25664

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779205

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765149