14:15 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển chăn nuôi theo chuỗi khép kín: Hướng đi hiệu quả

Thứ ba - 08/05/2012 10:25
Mô hình liên kết chăn nuôi theo chuỗi khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ đang được nhiều hộ dân, chủ trang trại ở ngoại thành áp dụng. Đây được coi là hướng đi hiệu quả nhằm giải quyết đầu ra cho các sản phẩm chăn nuôi hiện nay
Chăn nuôi theo chuỗi khép kín giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Ảnh: Văn Thắng

Chăn nuôi theo chuỗi khép kín giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Ảnh: Văn Thắng

Mô hình điểm
Trang trại Tiên Viên của anh Đặng Đình Tiên, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ được xây dựng từ năm 2001 với quy mô ban đầu 1,6ha, với chăn nuôi thủy sản là chính. Tháng 10/2006, anh Tiên thành lập Công ty CP Đầu tư và phát triển kinh tế trang trại Tiên Viên, bước đầu xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm trứng gà với diện tích được mở rộng lên tới 7,2ha. Đến năm 2011, được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, Công ty Tiên Viên đã củng cố lại chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ trứng gà, xây dựng, quảng bá và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền đối với sản phẩm trứng mang nhãn hiệu Tiên Viên.
Qua hơn 7 năm xây dựng, chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm trứng sạch Tiên Viên đã bước đầu tạo lập được thị trường. Công ty đã xây dựng được 8 trại chăn nuôi khép kín, thiết bị hiện đại với quy mô chăn nuôi hàng năm 20.000 gà hậu bị, 25.000 gà đẻ cung cấp cho chuỗi trên 20.000 trứng/ngày. Ngoài ra, thu hút được 15 hộ chăn nuôi gia cầm tại địa phương tham gia chuỗi, cung cấp thường xuyên gần 30.000 trứng/ngày.
Anh Tiên cho biết, trước khi đem tiêu thụ, trứng gà được xử lý bằng tia cực tím, sau đó được phân loại, dán tem và đóng hộp. Hiện, Công ty đã mở được 4 kênh tiêu thụ chính bao gồm: 7 hợp đồng cung cấp trứng với số lượng ổn định cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm (chiếm 33%); một nhà phân phối cung cấp trứng cho 72 cửa hàng bán lẻ (32%); 8 gian hàng siêu thị (18%); 18 bếp ăn, nhà hàng, khách sạn (17%). Sản lượng tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi tăng liên tục, từ mức trung bình 450.000 quả/tháng năm 2005 lên tới 1,2 triệu quả/tháng năm 2011.
Anh Nguyễn Tiến Tuyên, xóm Đường, xã Đại Yên nuôi 2.500 con gà, thu về 2.000 quả trứng/ngày chia sẻ: "Trước đây, việc tiêu thụ trứng rất bấp bênh do phụ thuộc vào thương lái. Tuy nhiên, từ khi tham gia chuỗi tiêu thụ sản phẩm cho Công ty Tiên Viên, đầu ra cho sản phẩm trứng của gia đình tôi ổn định hơn rất nhiều".
Chưa hết khó khăn
Mặc dù đã có kết quả bước đầu, song việc phát triển chăn nuôi theo chuỗi hiện nay vẫn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Anh Đặng Đình Tiên cho biết, tại mỗi khâu của chuỗi còn những hạn chế nhất định nên sản lượng tiêu thụ chưa tăng mạnh. Chất lượng sản phẩm chưa đồng đều vì hiện chưa có quy trình chăn nuôi thống nhất với tất cả các trang trại cung cấp sản phẩm. Quá trình phân loại, dán tem và đóng hộp cho trứng vẫn tiến hành theo phương pháp thủ công, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sản phẩm và năng suất lao động. Trong khi đó, việc phân phối, tiêu thụ vẫn gặp nhiều khó khăn do chưa mở rộng được thị trường, mới chỉ tập trung tại một số ít quận nội thành, các siêu thị, nhà hàng nhỏ…
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố đã có 30 - 40 trang trại xây dựng mô hình chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm đảm bảo chất lượng. Mô hình này không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tăng giá bán từ 10 - 25% so với sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, việc nhân rộng các mô hình trên còn gặp nhiều khó khăn bởi giá thành sản xuất cao. Theo ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, hiện mới chỉ có một bộ phận nhỏ người tiêu dùng có thói quen sử dụng thực phẩm an toàn, số còn lại thiếu tin tưởng nên đầu ra của sản phẩm an toàn vẫn còn khó khăn
Theo Ktdt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1136495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60144818