02:34 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" Huy động nguồn lực toàn xã hội

Thứ hai - 24/12/2012 03:55
Sau hơn một năm phát động, phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)" đã lan tỏa sâu rộng trong tất cả các ngành, địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đó là nhận định của Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư tại hội nghị sơ kết phong trào này cuối tuần qua.
 
Sôi nổi phong trào thi đua
 Ngày 8/6/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM", triển khai từ năm 2011 - 2020. Hướng ứng phong trào trên, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cấp chính quyền từ T.Ư đến cơ sở đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động cụ thể. Đến cuối năm 2011, toàn bộ 63 tỉnh, TP trên cả nước và hầu hết các bộ, ngành, đoàn thể đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM.
Ông Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, T.Ư Đoàn đã xây dựng kế hoạch "Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM" với phương châm hành động "Mỗi thanh niên làm một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM". Trong đó, tập trung các hoạt động của Đoàn và nguồn vốn hỗ trợ thanh niên cho địa bàn xây dựng NTM. Qua đó đã hình thành nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như: CLB thanh niên sản xuất giỏi, thanh niên tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng đường giao thông nông thôn...

Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức. Ảnh: Thiện Quang.
 
Thực tiễn triển khai xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều cách làm hay trong chỉ đạo như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sớm thành lập Ban Chỉ đạo NTM do Thường trực Thành ủy chỉ đạo trực tiếp. Một số xã thực hiện tốt việc phát triển sản xuất gắn với quy hoạch, cải tạo đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, liên kết sản xuất như Thụy Hương (Hà Nội), Tân Hội (Lâm Đồng). Đặc biệt, phong trào hiến đất làm đường xây dựng NTM đã nở rộ ở hầu hết địa phương trong thời gian qua.
Theo mục tiêu đề ra đến năm 2015, cả nước có 20% số xã đạt NTM. Để đạt được mục tiêu này, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân, huy động sự tham gia của toàn xã hội vào phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM". Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong quá trình xây dựng NTM.q Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, hiện cả nước có trên 70% số xã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM, trong đó có 7 tỉnh hoàn thành cơ bản việc phê duyệt quy hoạch chung. Bình quân mỗi năm, các xã xây dựng NTM giai đoạn đến năm 2015 hoàn thành được từ 1 - 3 tiêu chí. Ngoài 11 xã điểm NTM của T.Ư, hiện cả nước có gần 100 xã đạt 16 - 18 tiêu chí.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa khẳng định, việc tổ chức phong trào thi đua đã trở thành động lực rất quan trọng trong xây dựng NTM. Có những địa phương như Hà Nội, Hà Tĩnh gắn thi đua với kết nối hoạt động doanh nghiệp, huy động được trên 200 tỷ đồng/buổi phát động. Đây là nguồn lực quý báu trong bối cảnh ngân sách đang gặp khó khăn. Qua đó góp phần làm cho bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện.
 Đẩy mạnh tuyên truyền
Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận, song việc triển khai phong trào chung sức xây dựng NTM vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình trạng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách hỗ trợ từ Nhà nước tương đối phổ biến. Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bày tỏ, nhiều địa phương còn lúng túng trong việc tìm kiếm nguồn lực xây dựng NTM. Đầu ra cho nông sản gặp nhiều khó khăn nên việc đóng góp xây dựng NTM của người dân còn hạn chế trong khi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp,  nông thôn còn khiêm tốn.
Ông Vương Văn Đỉnh, Phó Trưởng ban Thi đua Khen thưởng T.Ư cho biết thêm, công tác tuyên truyền xây dựng NTM ở một số địa phương chưa thực sự sâu rộng và hiệu quả. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương ở một số mặt còn chưa chặt chẽ, thiếu chủ động. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ về NTM còn chưa đầy đủ nên chưa huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và lồng ghép các chương trình, dự án khác với xây dựng NTM.

 
 
 
Thiên Tú
Theo ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 308


Hôm nayHôm nay : 30428

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 783969

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64769913