00:38 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Nhuận tiếp cận xã nông thôn mới

Thứ hai - 12/05/2014 09:50
Đảng bộ và nhân dân xã Phú Nhuận (TP. Bến Tre) quyết tâm nâng chất, phát triển các tiêu chí đã đạt và khẩn trương thực hiện 3 tiêu chí gồm: quy hoạch, nhà ở dân cư và môi trường để đạt mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2014.
 
Nhân dân Phú Nhuận góp sức hoàn thành cơ sở hạ tầng nông thôn.
Khởi sắc từ xây dựng NTM
Hơn 2 năm qua, các tổ chức chính trị - xã hội của xã Phú Nhuận đã làm nòng cốt trong tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng xã NTM. Ngay cả các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội cũng là người tiên phong, gương mẫu để tạo sự lan tỏa rộng rãi trong nhân dân. Qua đó, người dân đã từng bước hiểu được vai trò là chủ thể trong xây dựng và thụ hưởng của xã NTM. Nhiều hộ gia đình đã phát huy truyền thống cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực đóng góp đất đai, hoa màu, vật kiến trúc và tiền của để cùng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
Hiện Phú Nhuận đã hoàn chỉnh hệ thống giao thông trục xã, ấp, liên ấp, liên tổ, trong đó có nhiều tuyến lộ được xây dựng mới, mở rộng theo chuẩn kỹ thuật của tiêu chí xã NTM, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Hệ thống kênh mương nội đồng được nạo vét thường xuyên, trong đó hệ thống cống ngăn triều cường và xâm nhập mặn đã phát huy tác dụng, đảm bảo cấp - thoát nước phục vụ trồng trọt và chăn nuôi của hộ dân. Nội bộ hộ dân đã hình thành 4 tổ kinh tế hợp tác trồng rau màu, ổi ruột hồng, nuôi gà sinh học, hoa kiểng và 1 hợp tác xã bưởi da xanh. Ngay từ đầu năm 2014, Hội Nông dân xã đã phối hợp thực hiện Đề án cải tạo, nâng cao hiệu quả, năng suất và thay thế những cây dừa già cỗi. Trong năm 2013, từ nguồn vốn hỗ trợ của Phòng Kinh tế TP. Bến Tre cộng với sự đóng góp trên 90 triệu đồng của tiểu thương, xã đã triển xây dựng các quầy hàng và bố trí tạo thuận lợi hơn cho việc mua bán. Hiện Phòng Kinh tế TP. Bến Tre đã tiếp tục hỗ trợ 150 triệu đồng và tiểu thương đóng góp gần 30 triệu đồng để xây dựng quầy hàng đúng chuẩn, tạo vẻ mỹ quan và văn minh trong mua bán.
Công tác cải cách hành chính theo mô hình 1 cửa ngày càng được phát huy, việc tiếp nhận chứng thực và giải quyết các vấn đề của nhân dân được đảm bảo, đa số các vụ việc đều giải quyết trong ngày. Tất cả các thủ tục hành chính đều công khai theo đúng quy định. Các trường học tiếp tục được đầu tư cơ sở hạ tầng, chất lượng dạy và học được nâng lên. Trường mẫu giáo của xã được đầu tư trên 500 triệu đồng để nâng cấp, Trường THCS Hoàng Lam đang triển khai xây dựng 4 phòng học chức năng, 1 hội trường để tiến tới đạt chuẩn giai đoạn 2. Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư quy mô, Trung tâm văn hóa xã và 3 nhà văn hóa ấp, các câu lạc bộ văn nghệ, đờn ca tài tử, cờ tướng, bóng chuyền thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 4 ấp được công nhận ấp văn hóa sức khỏe. Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã đã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng 28 căn nhà tình nghĩa, tình thương, với tổng số tiền 620 triệu đồng. Hiện Phú Nhuận còn 16/1.132 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm.
Thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt và nâng chất các tiêu chí đã đạt
Theo đánh giá gần đây nhất, Phú Nhuận còn 3 tiêu chí chưa đạt: quy hoạch, nhà ở dân cư và môi trường. Xã đã tổ chức hội nghị để thống nhất giải pháp tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt và tiếp tục nâng chất những tiêu chí đã đạt. Hội Nông dân xã xác định cây trồng chủ lực của địa phương là dừa, bưởi, rau màu và một số cây ăn trái khác. Bưởi da xanh đã có thương hiệu, sản lượng cũng như chất lượng và mẫu mã trái thu hoạch đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu thụ. Gần 15ha đất trồng rau màu, chủ yếu cung cấp cho nội ô TP. Bến Tre; 300ha đất trồng dừa cho trái lấy nước uống và dừa khô. Vấn đề đặt ra là xã phải hình thành tổ hợp tác, liên kết, những hộ dân có cùng loại cây trồng lại để thống nhất từ khâu chọn giống, bón phân, phòng trừ dịch hại đến thị trường tiêu thụ, hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất thường gặp trong sản xuất nhỏ lẻ. Để bảo vệ môi trường và tạo mỹ quan, hàng tuần, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, đảng viên phụ trách tổ nhân dân tự quản vận động nhân dân tham gia tổng vệ sinh một lần. Phòng Tài nguyên và Môi trường quan tâm thẩm định việc thực hiện xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn theo ngành nghề kinh doanh đối với các cơ sở sản xuất cấp phép mới trên địa bàn. Hiện Phú Nhuận còn hơn 100 hộ dân chưa có hố xí tự hoại hợp vệ sinh. UBND TP. Bến Tre đồng ý hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng, phần còn lại địa phương vận động hộ dân đóng góp. Đến cuối tháng 3-2014, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 71,05% nhưng tính bền vững không cao. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cần xác định trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.
Nhà ở dân cư đang là tiêu chí mà lãnh đạo xã Phú Nhuận đặc biệt quan tâm. Trong năm 2013, báo cáo khảo sát của các ấp chỉ còn 3 căn phải xây dựng thì đạt theo tiêu chí xã NTM. Nhưng khảo sát mới đây, toàn xã còn 33 căn nhà chưa đảm bảo 3 cứng. Trong đó, có 7 căn gia đình không có khả năng, xã phải phối hợp vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa; 26 căn còn lại, trách nhiệm thuộc về các đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng mới. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được xác định không thể thiếu, trong đó Mặt trận và các đoàn thể cần khẳng định vai trò, bởi đa số người dân đều có tham gia vào một tổ chức của địa phương. Trong sinh hoạt chi hội, tổ hội, các đoàn thể cần nhấn mạnh vai trò của người dân trong tham gia xây dựng xã NTM. Khi người dân đồng tình sẽ góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng thành công xã NTM.

                                                                                                                                       Bài, ảnh: Trần Quốc
                                                                                                                                  Theo baodongkhoi.com.vn

 
 
  •  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 403

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 402


Hôm nayHôm nay : 26588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780129

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64766073