18:36 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Phú chuẩn bị cán đích nông thôn mới

Thứ hai - 24/02/2014 19:52
Chúng tôi đến thăm xã Quảng Phú (Quảng Điền) vào những ngày đầu năm, khi địa phương này đang “chạy nước rút” để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào những tháng đầu năm 2014 này.

Quảng Phú những ngày này như thay đổi hẳn. Cánh đồng lúa mới xuống vụ giờ đã khoác lên mình một màu xanh mơn mởn. Đi sâu vào từng thôn, những tuyến đường đất cát dần được bê tông hoá, ánh điện được thắp sáng trên từng ngõ nhỏ khiến con đường làng trở nên sạch sẽ chẳng khác gì mấy so với thành phố. Những ngôi nhà mái ngói đỏ au, nhà cao tầng được trang hoàng, sơn phết đủ màu sắc thật khang trang, đẹp mắt.
 
Đường làng được bê tông hoá
 
Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở hạ tầng khu vực thôn Bác Vọng Tây, ông Lê Văn Sum, Bí thư chi bộ thôn không giấu được niềm vui: Con đường quanh thôn trước đây lầy lội và chật hẹp lắm, nhờ vận động bà con hiến đất mở đường, góp công, góp tiền của xây dựng nên giờ khang trang hẳn. Hệ thống điện dọc khu vực đường liên thôn cũng được người dân đầu tư. Vừa nói ông vừa chỉ cho chúng tôi xem hệ thống điện ở từng khu vực một. Ông kể: “Lúc mới làm, hệ thống điện chưa có nón bảo vệ thế này, vừa không an toàn, vừa mất tính thẫm mỹ, gần đây có một người trong làng ủng hộ các nón bảo vệ nên người dân yên tâm hơn, từ đó hệ thống điện được chiếu sáng khắp đường làng ngõ xóm”. Người dân còn bắt đầu chăm chút hơn cho bờ rào, hàng dậu tạo cảnh quan quanh khu vực nhà ở.
 
Trở lại với việc xây dựng nông thôn mới của xã, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Quảng Phú xác định phải tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ba tiêu chí còn lại là giao thông, trường học và môi trường sẽ phấn đấu hoàn thành trong quý II, chậm nhất là quý III năm 2014.
 
Về cơ sở hạ tầng, hiện xã đã hoàn thành bê tông hoá 29km đường giao thông nông thôn và 4,3km hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng. Cơ sở văn hoá cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình như: nhà văn hoá đa năng, khu thể dục thể thao, các nhà văn hoá thôn, cổng chào, trạm điện, y tế… Cùng với đó, xã phát động nhân dân đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, nước sạch, sửa chữa cầu cống, thu gom rác thải, tổ chức phát động phong trào sạch nhà, ngõ xóm văn minh và môi trường thôn trong lành và xanh - sạch - đẹp… Qua đó, tạo nên diện mạo nông thôn mới với môi trường sạch đẹp, văn minh và nếp sống văn hoá tại khu dân cư.
 
Trong lĩnh vực kinh tế, cùng với đầu tư xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống thuỷ lợi, giao thông nội đồng, xã còn đưa các cây con giống có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng cao, vùng trồng mía, cây công nghiệp ngắn ngày, vùng trồng nấm, vùng nuôi trồng thủy sản... Nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình sản xuất lạc giống, trồng sen nuôi cá và trồng nấm sò mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.
 
Quảng Phú còn quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Trong đó, phải kể đến hiệu quả hoạt động của HTX mây tre đan Bao La. Hiện nay, HTX mây tre đan Bao La đã thiết kế và sản xuất gần 500 mẫu mã mới, tinh xảo, phục vụ nhu cầu tiêu thụ của các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu. Mỗi năm HTX thiết kế và cho ra lò từ 7-10 mẫu mới. Ngoài những sản phẩm phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân, HTX còn sản xuất các loại lồng đèn, túi xách, bình hoa, nan quạt, lồng chim, bàn ghế sô-pa và các vật dụng phục vụ trong các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê. Thành công lớn nhất của HTX thời điểm này là hiệu quả trong giải quyết việc làm tại địa phương. Cả làng có gần 300 hộ làm nghề thì có đến 135 hộ tham gia vào HTX. Nhờ HTX hoạt động hiệu quả nên bà con có nguồn thu nhập ổn định, trung bình từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu nhập không hề nhỏ của bà con nơi đây. Nếu như một số HTX khác trên địa bàn chỉ tạo việc làm có tính thời vụ thì tại HTX mây tre đan Bao La các xã viên làm việc không hết. HTX mây tre đan Bao La còn góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu lao động trên địa bàn xã Quảng Phú.
 
Với hai tiêu chí còn lại là môi trường, giao thông hiện gần như hoàn tất, khó khăn nhất là trường học. Bởi hiện nay, Trường tiểu học số 3 Quảng Phú vẫn còn thiếu 10 phòng học mới có thể đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Lê Quang Dựng, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Phú: Về vấn đề này tỉnh và huyện đã có phản hồi sẽ ưu tiên cho Quảng Phú khi có dự án xây dựng trường học. Chỉ cần có dự án đầu tư xây dựng 10 phòng học này Quảng Phú sẽ cán đích theo tiêu chí nông thôn mới ngay.
Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên
Nguồn  baothuathienhue.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765678

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64751622