09:44 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sắc màu nông thôn mới Sơn Kim 2

Thứ sáu - 03/03/2017 02:22
Sơn Kim 2 là xã miền núi biên giới của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đầu năm 2016, chỉ mới đạt 6 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Nhưng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của BĐBP Hà Tĩnh cùng với sự nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay xã Sơn Kim 2 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích NTM trong niềm vui phấn khởi của mọi người.
BĐBP Hà Tĩnh giúp chính quyền địa phương xã Sơn Kim 2 thi công đường liên xã. Ảnh: Xuân Hoàng

BĐBP Hà Tĩnh giúp chính quyền địa phương xã Sơn Kim 2 thi công đường liên xã. Ảnh: Xuân Hoàng


Chung sức, đồng lòng vì NTM

Sơn Kim 2 có diện tích tự nhiên 20.864,2ha, có 8 thôn với 1.236 hộ/4.372 nhân khẩu, có 86 hộ/265 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số, 121 hộ/512 nhân khẩu theo đạo Thiên chúa. Đặc điểm địa hình rộng, chia cắt, các thôn, cụm dân cư nằm biệt lập, có thôn cách xa trung tâm xã hàng chục cây số. Thời tiết khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt là thiên tai, lũ ống, lũ quét thường xuyên xảy ra, gây khó khăn cho việc đầu tư hạ tầng và phát triển sản xuất của người dân địa phương. Cũng chính từ đó mà việc đầu tư các cơ sở hạ tầng đã gặp không ít khó khăn như hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự đỡ đầu và hỗ trợ tích cực của BĐBP Hà Tĩnh và một số đơn vị khác cộng với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn thể nhân dân, xã Sơn Kim 2 đã bắt tay vào cuộc xây dựng NTM. Bước vào triển khai, với lợi thế nhất định về điều kiện hạ tầng nông thôn, thu nhập và nhận thức của người dân, qua khảo sát xã Sơn Kim 2 bước đầu chỉ đạt 6/19 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí đang ở mức thấp. Thế nhưng chỉ sau gần 10 tháng thực hiện xây dựng NTM, Sơn Kim 2 đã lập nên kỳ tích khi hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích NTM trong niềm tự hào của toàn huyện Hương Sơn.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 2 nói: "Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chúng tôi đã đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc. Xác định xây dựng NTM sẽ giải quyết được ba vấn đề lớn, đó là: Nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, văn minh. Xây dựng NTM, người được hưởng lợi chính là nhân dân, vì vậy việc trước tiên là phải nâng cao ý thức của người dân. Trên cơ sở đó, để đạt được các mục tiêu đề ra, trước hết Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã, UBND xã xây dựng kế hoạch trình HĐND xã thông qua. Đồng thời thành lập các Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM từ cấp thôn đến cấp xã, phân công người đứng đầu như Bí thư, Chủ tịch, Trưởng thôn làm Trưởng ban, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thành lập ban giám sát cộng đồng tại các thôn để theo dõi, báo cáo từng phần việc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn".

Ông Hải cũng cho biết thêm, trong triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền được xác định là khâu đột phá. Theo đó, chính quyền xã Sơn Kim 2 đã biết phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội, tổ chức họp dân vừa để tuyên truyền, vận động, vừa để bàn bạc, thống nhất từng nội dung thực hiện đề án xây dựng NTM của xã. Tất cả chỉ tiêu, kế hoạch đều được công khai "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", dân tham gia nên tạo được sự thống nhất cao trong tư tưởng, hành động. Qua đó, mọi người đều hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM nên đã chung sức, đồng lòng thực hiện, nhiều người còn tự nguyện hiến đất, tường rào, cây cối, hoa màu... Đồng thời huy động tổng hợp các nguồn lực quản lý, sử dụng các nguồn vốn hiệu quả, chặt chẽ đã góp phần hoàn thành các tiêu chí.

Đẹp như phố thị

Chúng tôi dạo thăm một vòng, đến tận các thôn làng, ngõ xóm trong xã. Quả thật, quang cảnh đập vào mắt chúng tôi là xóm làng đâu đâu cũng sạch, đẹp khang trang. Nhà mới, nhà cũ của người dân đều có cổng ngõ, tường rào và được chỉnh trang một cách kỹ lưỡng. Các thôn đều có nhà văn hóa, có khu vui chơi giải trí cho người dân. Các đường ngang, ngõ tắt đều có biển bảng tuyên truyền, chỉ dẫn, điện chiếu sáng chẳng khác gì phố thị. Ngoài 100% các trục đường chính còn có trên 70% đường liên thôn, hơn 78% đường ngõ xóm, gần 75% đường nội đồng được bê tông hóa; trên 84% đường trục xã, liên xã và trục thôn khu dân cư đã làm mương bê tông tiêu thoát nước hai bên, trên 83% trục đường xã, liên xã được trồng cây cho bóng mát.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện toàn xã còn 41 hộ nghèo, chiếm 3,34%, thu nhập bình quân đạt 30,7 triệu đồng/người/năm. Toàn xã đã thành lập được 22 mô hình lớn nhỏ, có 827 hộ sản xuất, kinh doanh có liên kết với các doanh nghiệp, 7/8 thôn đạt danh hiệu văn hóa. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến lớp, cả 2 cấp trường: Mầm non và Tiểu học cơ sở đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có gần 94% người dân tham gia BHYT, 100% hộ dân được dùng điện đạt tiêu chuẩn, trên 96% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh...

"BĐBP Hà Tĩnh và Đồn BPCK quốc tế Cầu Treo giúp đỡ xã Sơn Kim 2 xây dựng NTM cả ngày công lẫn tiền mặt ước tính khoảng 22 tỷ đồng. Ngoài ra, BĐBP còn tuyên truyền cho bà con hiểu rõ ý nghĩa của mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương". Thượng tá Phan Duy Vỵ, Chính trị viên, Đồn BPCK quốc tế Cầu Treo chia sẻ. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Kỷ Vị, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 chia sẻ: "Có được những kết quả như trên là cả một quá trình cán bộ, nhân dân trong xã phấn đấu không biết mệt mỏi. Bên cạnh sự giúp đỡ nhiệt tình về mọi mặt của BĐBP tỉnh và Đồn BPCK quốc tế Cầu Treo cũng như một số đơn vị đồng hành khác, sự thành công của chúng tôi, trước hết có sự đồng thuận cao của toàn dân. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", chúng tôi đã biết dựa vào dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp, vì vậy việc gì khó mấy cũng thành công".

Quả đúng như vậy, chỉ với một thời gian rất ngắn, chương trình mục tiêu xây dựng NTM ở Sơn Kim 2 đã thành công ngoài sự mong đợi. Ngoài ngân sách của Nhà nước và giúp đỡ của các doanh nghiệp, BĐBP tỉnh và Đồn BPCK quốc tế Cầu Treo, xã Sơn Kim 2 còn trực tiếp huy động từ sức dân cả hiến đất, hiến cây và ngày công lao động… trị giá nhiều tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó có nhiều hộ dân đã không tiếc đất đai, tài sản trên đất, sẵn sàng hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tiêu biểu như hộ cựu chiến binh Nguyễn Văn Việt, thôn Làng Chè hiến 900m2 đất làm sân thể thao; ông Nguyễn Công Sự, cũng ở thôn Làng Chè hiến 1.600m2 đất trồng chè để làm đường, hộ ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Chế Biến hiến 40m bờ rào để mở rộng diện tích đường... và nhiều hộ dân khác đã đóng góp hàng chục triệu đồng, hàng trăm ngày công để góp phần đưa xã Sơn Kim sớm về đích NTM...

Theo Xuân Hoàng/bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 53620

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 108156

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60430113