11:46 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơ kết chương trình xây dựng NTM, triển khai nhiệm vụ năm 2012

Thứ sáu - 30/12/2011 23:30
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức sơ kết hơn 1 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, triển khai nhiệm vụ năm 2012. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi sơ kết.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, sau hơn một năm thực hiện tỉnh ta đã đạt một số kết quả bước đầu quan trọng, là cơ sở, điều kiện cho việc đề ra và thực hiện kế hoạch năm 2012.

Sơ kết chương trình xây dựng NTM, triển khai nhiệm vụ năm 2012
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: “Năm 2011, toàn tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để triển khai thực hiện chương trình NTM một cách sâu rộng và hiệu quả"

Ở cấp tỉnh, hàng tuần, hàng tháng đã dành nhiều thời gian cho việc chỉ đạo, kiểm tra cơ sở; tổ chức Lễ phát động “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; chỉ đạo, khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, tài trợ xây dựng nông thôn mới, đạt kết quả bước đầu đáng trân trọng (đến ngày 27/12/2011, đã có 25 đơn vị nhận đỡ đầu cho 28 xã; 16 đơn vị tài trợ với tổng số tiền 15 tỷ đồng). Công tác tuyên truyền, tập huấn được tất cả sở, ngành, tổ chức đoàn thể, các cơ quan truyền thông vào cuộc tích cực với các hình thức phong phú.

Ở cấp huyện, việc chỉ đạo triển khai xây dựng, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch và 2 đề án được tập trung quyết liệt nhất là những tháng cuối năm. Một số huyện có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng đồ án quy hoạch và các đề án.Ở cấp xã đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và chỉ đạo Chương trình, nhất là các xã điểm; một số xã đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương. Việc triển khai lập đồ án quy hoạch đa số các xã thực hiện theo đúng trình tự hướng dẫn.Công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn được xác định là nội dung quan trọng nên đã có sự tập trung cao; việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống mới, kỹ thuật canh tác, cơ giới hóa trong sản xuất ngày càng rộng rãi.Sau 18 tháng triển khai thực hiện Chương trình NTM, các xã trong nhóm 48 xã điểm đã tăng lên từ 2 đến 5 tiêu chí/xã; các xã còn lại chủ yếu tăng tiêu chí quy hoạch. Đến nay, xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) đạt cao nhất với 17/19 tiêu chí; 4 xã đạt 15 tiêu chí: Tùng Ảnh Cẩm Bình, Thạch Châu và Thạch Tân; 3 xã đạt từ 13-14 tiêu chí; 17 xã đạt từ 10-12 tiêu chí; 140 xã đạt từ 5-9 tiêu chí và 69 xã dưới 5 tiêu chí.Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình NTM là 2.184 tỷ đồng,trong đó, nguồn vốn huy động từ dân: 229,5 tỷ đồng, chiếm 10,5 % (bao gồm: tiền mặt 26,9 tỷ, hiến đất 259.653 m2, ngày công 18.938 ngày công, vật liệu 150.630 m3).

Trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã gặp một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc, như: công tác lập và phê duyệt đồ án quy hoạch, 2 đề án không đạt tiến độ so với yêu cầu; việc lấy ý kiến nhân dân góp ý quy hoạch, đề án nhiều nơi còn hình thức, đánh giá hiện trạng còn sơ sài, chưa xác định sản phẩm chủ lực của địa phương, chưa có lộ trình, giải pháp cụ thể từng năm và cả giai đoạn...Vì vậy, chất lượng đồ án Quy hoạch và các đề án ở nhiều xã chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc huy động nguồn vốn theo cơ cấu 4:3:2:1 gặp khó khăn, nhất là vốn doanh nghiệp, vốn tín dụng; giải ngân nguồn vốn thực hiện Chương trình chậm...

Tại hội nghị đã thống nhất một số chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2012 như: Phấn đấu 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (Gia Phố, Tùng Ảnh và Thiên Lộc); 45 xã tăng 2-3 tiêu chí, các xã còn lại tăng từ 1-2 tiêu chí; Các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường nông thôn đạt và vượt kế hoạch đề ra; văn hóa nông thôn được cải thiện, an ninh, trật tự được đảm bảo; tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, cấp bách, hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất.

Sơ kết chương trình xây dựng NTM, triển khai nhiệm vụ năm 2012
Mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Phan Văn Đức (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương những thành tích của các cá nhân, tập thể trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua. “Mặc dù năm 2011 các hoạt động trên lĩnh vực KTXH gặp rất nhiều khó khăn nhưng các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để triển khai thực hiện chương trình NTM một cách sâu rộng và hiệu quả. Đây là chương trình có ảnh hưởng trực tiếp đến nông nghiệp – nông thôn – nông dân, nó vừa có tính cấp bách vừa lâu dài, vì vậy, cần tiếp tục tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Thời gian tới, để thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện xây dựng NTM; trong chỉ đạo phải sát thực, cụ thể, bền bỉ, không ngại khó, nhưng cũng cần tránh tư tưởng nóng vội; làm tốt công tác kêu gọi sự đỡ đầu, tài trợ của các tổ chức, cá nhân và đóng góp của con em xa quê. Trong phong trào thi đua có khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có cách làm tốt, mô hình hay, gương người tốt, việc tốt; thực hiện tốt chính sách khen thưởng đặc thù đối với các xã sớm hoàn thành các tiêu chí.,

(theo hatinhonline)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 58438

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 112974

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60434931