18:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập trung hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM năm 2017

Chủ nhật - 01/10/2017 09:18
Sáng 28/9, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức họp đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Từ Văn Diện chủ trì cuộc họp.
Tập trung hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM năm 2017

Tập trung hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM năm 2017

9 tháng đầu năm 2017, mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn: Dịch bệnh gây hại nặng làm giảm năng suất, sản lượng lúa vụ Xuân 2017; giá nông sản, nhất là lợn, bò giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân; nguồn ngân sách xây dựng nông thôn mới ít hơn những năm trước đây; cơn bão số 10 đã gây thiệt hại lớn…, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo nông thôn mới tỉnh, điều hành sát sao, xác định rõ quan điểm: Phải luôn tập trung, ưu tiên cao cho xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị văn minh; Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh ta tiếp tục đạt được kết quả khá toàn diện, một số lĩnh vực tiếp tục đi vào chiều sâu, rõ nét.
Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh báo cáo kết quả xây dựng NTM 9 tháng đầu năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đặng Ngọc Sơn, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo NTM tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Ưu tiên các nguồn lực cho các tiêu chí bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 vừa qua,
đồng thời rà soát kỹ tiêu chí NTM theo các nhóm xã đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra

UBND tỉnh đã ban hành Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn NTM và Hướng dẫn thực hiện; đã chỉ đạo các sở ngành hướng dẫn thủ tục đầu tư công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở;  ban hành Kế hoạch và Thể lệ cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Vườn mẫu và bố trí kinh phí khen thưởng; ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất do thiệt hại bệnh đạo ôn cổ bông lúa Vụ Xuân và giá lợn hơi giảm, hỗ trợ sản xuất vụ đông; thành lập Tổ biên soạn Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)…
Những xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2013-2015, xã phấn đấu đạt chuẩn 2017 và xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2017 hoàn thành được nhiều khối lượng công việc; nổi bật như: Nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản được phục hồi sau sự cố môi trường biển; nhà văn hóa thôn được nâng cấp, chỉnh trang; Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu có sức lan tỏa nhanh sau khi Cuộc thi được phát động; khởi tạo mô hình du lịch Homestay; một số đơn vị có nhiều hoạt động đỡ đầu, tài trợ thiết thực hơn; các xã đã đạt chuẩn, xã đang phấn đấu đạt chuẩn và các xã đạt tiêu chí thấp đều có sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu…
Trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có thêm 484 thôn lập, phê duyệt phương án dự toán; 3.616 vườn triển khai xây dựng vườn mẫu, một số địa phương bước đầu hình thành ý thức, định hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ như Tượng Sơn, Hương Trà...  Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch và Thể lệ cuộc thi, nhiều địa phương đã có sự chủ động xây dựng phương án nâng cấp, củng cố các Khu dân cư, Vườn hộ. Đến nay đã có 819 thôn và 3.201 vườn đăng ký dự thi. Tính đến thời điểm hiện nay, một số huyện, thị đã có quyết định về giải thưởng với tổng kinh phí 7,34 tỷ đồng, cấp xã 2,151,7 tỷ đồng.
Cũng trong 9 tháng đầu năm, 3 địa phương đã ban hành các Nghị quyết, Đề án phát triển đô thị văn minh (TX Kỳ Anh, Đức Thọ, Vũ Quang), 100% phường, thị trấn thành lập ban chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh và 40% phường, thị trấn xây dựng kế hoạch, đề án xây dựng đô thị văn minh.
Thực hiện Đề án OCOP, đã tổ chức đánh giá thực trạng, lựa chọn 74 sản phẩm truyền thống có lợi thế của địa phương để đưa vào thực hiện Chương trình OCOP. Dự kiến xây dựng một số sản phẩm làm điểm trong năm 2017, như: Bưởi Phúc Trạch; Cam chanh (Cam Thượng Lộc, Cam Cẩm Yên, Cam Khe mây); Cam Bù Hương Sơn; Cu đơ Hà Tĩnh; Nước mắm (Cẩm Nhượng, Kỳ Ninh, Cường Gián); Rượu (Cẩm Yên, Khánh Lộc, Hương Bộc, Tuyết Mai).
Các tổ chức, đơn vị được giao đỡ đầu đã chủ động phối hợp với địa phương triển khai các hoạt động tích cực hơn, hiệu quả giúp các địa phương thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là chỉnh trang khu dân cư xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, nhiều đơn vị đã có các hoạt động giúp đỡ các xã khắc phục bão số 10 như Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh… Tổng kinh phí tài trợ, đỡ đầu trong 9 tháng là 131,204 tỷ đồng.
Tuy vậy, kết quả đạt được vẫn thấp so với yêu cầu và so với cùng kỳ năm 2016. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình ở một số địa phương thiếu quyết liệt, sâu sát, thiếu kiên trì, có biểu hiện chùng xuống, chưa tạo thành phong trào so với trước đây, kể cả ở một số xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm. Việc chỉ đạo kiểm tra, giám sát chỉ đạo cơ sở ở Ban Chỉ đạo NTM một số huyện chưa thường xuyên.
Có 68/230 xã không thành lập mới được mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả; hoạt động HTX sau khi chuyển đổi nhìn chung chưa hiệu quả, nhất là việc cung ứng dịch vụ của HTX, liên kết của HTX hầu hết chỉ mới ở khâu mua vật tư đầu vào.
Bão số 10 gây thiệt hại lớn ảnh hướng đến kết quả và tiến độ xây dựng nông thôn mới: Nhiều xã, nhất là các xã thuộc huyện phía nam của tỉnh bị hư hại về cơ sở hạ tầng; có 611 khu dân cư mẫu bị thiệt hại…
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân đã chung sức đồng lòng với nhiều cách làm mới, sáng tạo để đạt được kết quả hôm nay. Những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở đã được tập trung chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu được Trung ương đánh giá cao.
Tuy nhiên, bên cạnh đó xây dựng nông thôn mới vẫn có sự chùng lại, chưa có giải pháp kích hoạt để đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM trở lại; những khó khăn vẫn còn nhiều, tuy đã có chủ trương, kết luận nhưng chưa khắc phục, tháo gỡ chậm.
Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ, quan điểm từ nay đến cuối năm 2017: Xác định xây dựng nông thôn mơi gắn với khắc phục bão lụt và phòng chống bão lụt. Thời gian còn lại không còn nhiều, để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn. Các các sở ngành, địa phương cần dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực để hoàn thành kế hoạch đề ra.
Xây dựng NTM phải thực chất, không áp đặt, không hình thức, không để nợ đọng, không lạm thu. Ưu tiên kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết sản xuất – tiêu thị, chế biến sản phẩm; phát triển sản xuất vụ đông toàn diện, thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng giống, lựa chọn các loại giống phù hợp với cơ cấu, thời vụ.
Tập trung rà soát, đánh giá lại năng lực cán bộ cấp xã trong xây dựng NTM; kiếm tra, đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013-2015; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ cho các xã dưới 10 tiêu chí; đôn đốc, hướng dẫn xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017; triển khai tốt Cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.
Minh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 448

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 444


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 820787

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64806731