18:36 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh Ba xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 24/02/2014 19:26
Khi mới triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hầu hết các xã ở huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đều gặp khó khăn do địa bàn rộng, điều kiện cơ sở hạ tầng còn yếu và thiếu, cách xa so với yêu cầu đạt chuẩn của các tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong quá trình XDNTM, xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là khâu đột phá, huyện Thanh Ba đã tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh và T.Ư, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; chú trọng đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển các cây trồng và vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nông dân...
Hầu hết các con đường, hệ thống kênh mương ở các xã trong huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã được bê-tông hóa.

Hầu hết các con đường, hệ thống kênh mương ở các xã trong huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã được bê-tông hóa.


Với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", các địa phương trong huyện đã tích cực lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình NTM và nhiều chương trình, dự án khác kết hợp với nguồn lực tại chỗ để nâng cấp đường giao thông, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế, công trình nước sạch, hệ thống kênh mương thủy lợi... Trong ba năm, tổng huy động nguồn lực đầu tư trên địa bàn huyện ước đạt 3.743 tỷ đồng, trong đó nguồn từ doanh nghiệp và dân cư đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Huyện đã làm mới và nâng cấp 168 km đường giao thông, 117 km đường dây điện, 208 phòng học, 10 km kênh mương... Phong trào toàn dân tham gia XDNTM được triển khai sâu rộng. Ðã có hơn 3.500 gia đình hiến hơn 563 nghìn m2 đất và tài sản trên đất, tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn, huyện Thanh Ba còn chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Tranh thủ các nguồn vốn, dự án hỗ trợ, phát triển sản xuất, huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, Trạm khuyến nông phối hợp các địa phương mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, phân bón, máy móc phục vụ sản xuất như máy cày, máy bừa, máy phun thuốc sâu... Xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả cao như trồng bí xanh, nuôi gà ri lai, chương trình phát triển cây chè, phát triển cây lương thực... Thông qua các dự án, mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn đã góp phần tích cực trong việc giúp đỡ, hỗ trợ nông dân giảm chi phí đầu tư, công lao động, tăng năng suất, tăng thu nhập. Ðặc biệt thông qua các mô hình đã có nhiều loại cây, con giống mới được đưa vào sản xuất có giá trị kinh tế cao khiến cho nếp nghĩ, cách làm của phần lớn người dân đã có sự thay đổi rõ rệt so với trước.

Cùng với đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện quan tâm chú trọng. Từ năm 2010 đến nay, thông qua các tổ chức và cơ sở đào tạo nghề, đã có hàng nghìn lượt người được trang bị kiến thức và cấp chứng chỉ nghề chủ yếu ở các lĩnh vực: Chăn nuôi, trồng trọt, cơ khí, sửa chữa điện dân dụng. Nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ở khu vực nông thôn cũng được khuyến khích phát triển như chế biến nông sản, thực phẩm, sản xuất gỗ bóc, đồ mộc, gia công cơ khí, trồng và chế biến chè...; lao động được tạo điều kiện đi lao động tại nước ngoài, đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu lao động của toàn huyện.

Công tác giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như các hoạt động văn hóa xã hội thường xuyên được quan tâm. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được thực hiện tích cực. Hằng năm, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa chiếm 85%, tỷ lệ khu dân cư đạt văn hóa chiếm hơn 60%. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88%, số hộ gia đình có đủ ba công trình vệ sinh theo chuẩn đạt hơn 60%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 13%. 100% xã có trạm y tế đạt chuẩn, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt gần 70%. 100% xã đạt phổ cập giáo dục theo tiêu chí 1 và 2.

Sau ba năm triển khai thực hiện XDNTM, đến nay, huyện Thanh Ba có xã Vũ Yển đạt 17 tiêu chí; xã Ðông Thành đạt 15 tiêu chí; 8 xã đạt 10-14 tiêu chí; 19 xã đạt 5-9 tiêu chí; ba xã đạt dưới năm tiêu chí. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang đến cho huyện Thanh Ba những kết quả đáng ghi nhận, khiến cho bộ mặt nông thôn trong huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên về mọi mặt. Phấn đấu đến năm 2015 huyện Thanh Ba sẽ có hai xã đạt chuẩn NTM, năm xã cơ bản đạt chuẩn NTM và 25 xã còn lại mỗi xã tăng thêm hai đến ba tiêu chí.

BÀI, ẢNH: NGUYỄN VĂN ÐÔNG
Nguồn nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 285


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765645

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64751589