00:53 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thuận Lộc củng cố và nâng cao tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu

Thứ ba - 08/08/2017 05:08
Cùng với việc tập trung củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới (NTM) đã đạt được, thời gian gần đây xã Thuận Lộc đang tích cực triển khai thực hiện mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng xã ngày càng phát triển, nâng cao đời sống Nhân dân.
Đường về Thôn Thuận Sơn

Đường về Thôn Thuận Sơn

Huy động sức dân
Là đơn vị được thị xã Hồng Lĩnh chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu năm 2013, đến nay thôn Thuận Sơn đã cơ bản hoàn thành các tiêu chi xây dựng theo quy chuẩn.
Thôn Thuận Sơn, xã Thuận Lộc hiện có 123 hộ, 493 nhân khẩu, chủ yếu các hộ thuần nông. Mặc dù xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm cao, sự cố gắng nỗ lực của mỗi một hộ dân cũng như sự quan tâm của cấp trên, thôn đã cơ bản bám sát và hoàn thành 10 tiêu chí. Trong đó, 98% đường giao thông đạt chuẩn, riêng năm 2016 làm mới 50 m. Đường nội đồng được bê tông hóa 2 tuyến với tổng chiều dài 1.680m, trong đó 01 tuyến dự án; 01 tuyến 1,1 tỷ đồng, người dân đóng góp 350 triệu đồng. Ngoài ra, Nhân dân chủ động làm 6 tuyến đường ngang nội đồng dài 720m, xây dựng 920m đường nội thôn.

Quá trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Nhân dân thôn Thuận Sơn đã hiến gần 8.000m2 đất và hiến nhiều tài sản, cây cối xây dựng cơ sở hạ tầng điện đường, trường, trạm, nhờ đó mà hệ thống kênh mương, đường bê tông nội đồng cũng được xây dựng đảm bảo đi lại thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đặc biệt, trong xây dựng các tuyến đường giao thông nội thôn, có nhiều hộ dân bên cạnh hiến đất, hiến tài sản, đã quyên góp tiền ủng hộ, tiêu biểu như cụ Nguyễn Huy Định, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng trong thực hiện các phong trào tại thôn cụ luôn gương mẫu đi đầu. Khi xây dựng tuyến đường giáp ranh giữa hai thôn Thuận Trung và Thuận Sơn, toàn tuyến chỉ có 02 hộ kinh tế khó khăn, già cả neo đơn, trên cơ sở vận động của thôn, cụ Nguyễn Huy Định đã quyên góp 3 triệu đồng để cùng với Nhân dân trong thôn xây dựng tuyến đường này với tổng kinh phí 7 triệu đồng tiền mặt, nhiều ngày công lao động của bà con trong thôn.
Diện mạo thôn Thuận Sơn ngày càng thay đổi khi xây dựng NTM, đường làng sạch đẹp, nhà cửa khang trang. Ông Nguyễn Đình Kháng – Bí thư Chi bộ thôn phấn khởi nói: "Công cuộc xây dựng NTM được xác định tập trung chủ yếu vào quy hoạch nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường và đặc biệt là chú trọng phát triển kinh tế để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống... Hơn 4 năm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, 123 hộ dân trên địa bàn đã tự nguyện dỡ bỏ nhiều tường rào cổng ngõ, hiến hàng ngàn m2 đất để tiến hành thi công đường giao thông nội thôn, đường giao thông xã. Cùng với đó, nhà sinh hoạt văn hóa thôn cũng được nâng cấp khang trang; hằng năm số hộ dân được công nhận gia đình văn hóa tăng, thôn được công nhận là thôn văn hóa. Theo đánh giá bước đầu, thôn đã cơ bản đạt 9/10 tiêu chí: điện, hộ nghèo, văn hóa - giáo dục - y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự - người dân chấp hành tốt pháp luật, sản xuất kinh doanh, môi trường…. Hiện khó khăn nhất vẫn là tiêu chí vườn mẫu, Để đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngoài việc nỗ lực củng cố, nâng chất lượng những tiêu chí đã đạt thì từ nay đến năm 2020 thôn Thuận Sơn sẽ phải tập trung phát huy tối đa nội lực, tranh thủ huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn hộ theo đúng quy chuẩn."
Thời gian này, chính quyền xã Thuận Lộc cũng đang chỉ đạo các thôn còn lại xây dựng khu dân cư kiểu mẫu theo chỉ đạo của cấp trên.... Hiện nay, ngoài thôn Thuận Sơn cơ bản đạt trên 80% các tiêu chí, các thôn còn lại hoàn thành tối thiểu 50% tiêu chí, không có tiêu chí nào đạt dưới 50% so với quy định.
Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí
Từ đầu năm 2017 đến nay, tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới tại xã Thuận Lộc là 1,895 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương 962 triều đồng, ngân sách Thị xã hỗ trợ 400 triệu đồng; huy động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn các cấp, các nhà hảo tâm 183 triệu đồng; nhân dân đóng góp 350 triệu đồng; Đến nay cơ bản đã khắc phục được các tiêu chí bị tụt và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; hiện nay xã Thuận Lộc đã cơ bản đạt 18/20 tiêu chí; còn tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm; khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu chưa đạt.
Khó khăn trong hoàn thiện tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu theo chia sẻ của lãnh đạo địa phương và thôn Thuận Sơn đó chính là cải tạo vườn mẫu. Hiện nay khu vườn của phần lớn các hộ dân trong các thôn chủ yếu là vườn tạp, trồng cây chưa có quy hoạch; tường rào, cổng ngõ xây dựng chưa đồng bộ. Trong khi đó, chăn nuôi còn nhỏ lẻ, khu chuồng trại xây dựng trước nhà gây mất mỹ quan, không đảm bảo vệ sinh môi trường.  Đơn cử như thôn Thuận Sơn, mặc dù được chọn làm điểm xây dựng từ năm 2013 nhưng đến nay trong số 05 vườn mẫu vẫn còn 01 vườn chưa đạt chuẩn. Việc cải tạo vườn hộ vẫn còn 07 hộ chưa tiến hành cải tạo. Nguyên nhân chính vẫn do khó khăn về kinh phí. Chia sẻ với chúng tôi về các giải pháp, ông Nguyễn Đình Kháng Bí thư chi bộ thôn Thuận Sơn cho biết thêm: “Thời gian tới, Ban cán sự thôn sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, nhất là trong việc thực hiện các tiêu chí mềm. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp và tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đầu tư thi công đồng bộ kết cấu hạ tầng, hỗ trợ xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong huy động đóng góp, thực hiện tốt công khai, minh bạch trong mọi việc để Nhân dân cùng bàn bạc, thỏa thuận….”
Để hoàn thành và duy trì bền vững 20/20 tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới, thiết nghĩ, bên cạnh ưu tiên nguồn lực tài chính trong xây dựng nông thôn mới thì xã Thuận Lộc cần ưu tiên phát triển kinh tế, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng những mô hình cánh đồng mẫu và tăng cường việc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức cho nông dân canh tác theo phương thức hàng hóa nhằm tạo sự ổn định về đầu ra của sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Tập trung cải tạo chất lượng đàn vật nuôi và chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh để mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, trong phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ, nhất thiết phải ưu tiên lựa chọn những loại hình, ngành nghề có ưu thế, phù hợp với từng địa phương để từng bước nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn và giảm tỷ lệ hộ nghèo, trước mắt là hoàn thành xây dựng khu thương mại Đồng Đán, tạo thuận lợi cho Nhân dân trong xã có địa điểm giao thương… Trong đảm bảo vệ sinh môi trường, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ‎thức chấp hành của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, củng cố và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn./.

                                   
Lê Hồng Hạnh
(Phó trưởng Ban Kinh tế  Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 30024

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84560

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60406517