09:09 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện các cuộc vận động phải phù hợp “ý Đảng, lòng dân”

Thứ năm - 25/10/2012 20:16
Nói về CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ông Võ Hoàng Cương - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đồng Tháp khẳng định: Cuộc vận động thực sự là của nhân dân, vì nhân dân. Đây là nền tảng cơ bản tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng đô thị văn minh ở Đồng Tháp.

 
 
 Thanh niên tích cực tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn mới
 
Thưa ông, phát huy CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với cuộc vận động xây dựng NTM đã mang lại ý nghĩa và hiệu quả bước đầu như thế nào?
 
- Đây là cuộc vận động mang tính toàn dân, có nội dung toàn diện và phạm vi thực hiện trên toàn quốc, vừa có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội rộng lớn, sâu sắc, vừa phù hợp "Ý Đảng, lòng dân”. Thực hiện tốt cuộc vận động là nỗ lực lớn, và chúng tôi cho rằng cũng là đóng góp thiết thực nhất của MTTQ, các tổ chức thành viên và của nhân dân vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh ở địa phương.
 
Kết quả cuộc vận động trong những năm qua ở Đồng Tháp cơ bản đã đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và góp phần quan trọng trong việc động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhưng tôi cho rằng, điều mà cuộc vận động làm được còn là việc khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cuộc vận động thực sự là của nhân dân, vì nhân dân. Đây là nền tảng cơ bản tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh.
 
Ông có thể cho biết một số kết quả đạt được từ sự gắn kết của 2 cuộc vận động vừa nêu?
 
- Kết quả đạt được rất đáng phấn khởi. Hiện nay, ở Đồng Tháp có 361.766/415.102 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (tăng hơn 14 lần so với năm 1995), đặc biệt trong đó có khoảng 70.000 lượt hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 5 năm liên tục, hơn 600 hộ gia đình được các cấp khen thưởng. Nếu như năm 1996 có 9/11 khóm, ấp đăng ký được công nhận đạt chuẩn văn hóa thì đến nay có 732 lượt khóm, ấp được công nhận đạt chuẩn văn hoá (trong đó có 209 khóm, ấp đạt chuẩn văn hoá 3 năm liên tục, 84 khóm, ấp đạt chuẩn văn hoá 5 năm liên tục). Riêng năm 2011, UBND tỉnh ra quyết định công nhận 51 xã, phường, thị trấn, 200 ấp, khóm  thực hiện tốt các nội dung, tiêu chuẩn, điều kiện xây dựng xã, phường, thị trấn, khóm, ấp văn hóa.
 
Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có 30 xã điểm xây dựng NTM. Đến nay có 1 xã đạt 14 tiêu chí, 16 xã đạt từ 10 - 12 tiêu chí, 94 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và 8 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đảm nhận 2 tiêu chí phù hợp với chức năng, lĩnh vực hoạt động, đó là xây dựng kế hoạch chi tiết và giải pháp tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, từ đó góp phần đạt nhanh các tiêu chí xây dựng NTM. Đây là sáng kiến của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức phát động và triển khai đến cơ sở.
 
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, công tác vận động "Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội của Đồng Tháp gặp phải khó khăn gì? Thưa ông?
 
- Dù tình hình kinh tế của thế giới, trong nước và địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng có thể nói trong nhiều năm qua, CVĐ "Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội của tỉnh liên tục nhận được sự quan tâm và đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Trong 3 năm qua, MTTQ các cấp tập trung vận động các nguồn lực từ cộng đồng để phối hợp với nguồn ngân sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng Tháp đã hoàn thành chương trình hỗ trợ xây dựng mới 11.118 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, với số tiền huy động từ cộng đồng 44.472.000.000 đồng, vượt kế hoạch trước 1 năm. Hỗ trợ chương trình nhà ở cho gia đình chính sách khó khăn 25 tỷ đồng.
 
UBTƯMTTQ Việt Nam vừa phát động "Tháng cao điểm vì người nghèo” 2012, vậy MTTQ Đồng Tháp đã có những hoạt động nổi bật gì để hưởng ứng tháng cao điểm”?
 
- Năm 2012, hưởng ứng "Tháng cao điểm vì người nghèo”, ngoài việc hướng dẫn UBMTTQ các cấp thực hiện Kế hoạch số 288 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, chúng tôi đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các tổ chức thành viên tập trung triển khai thực hiện một số công tác như hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà Đại đoàn kết (mỗi căn 20.000.000 đồng). Nhà có diện tích sử dụng tối thiểu 40 m2, có tuổi thọ sử dụng lâu dài; triển khai hỗ trợ xây dựng 143 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn, mỗi căn là 45.000.000 đồng.
 
Tất cả nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa đều thực hiện theo phương châm giao quyền tự chủ cho gia đình. Mặt trận và đoàn thể cố gắng động viên gia đình, dòng tộc, họ hàng người thụ hưởng đóng góp thêm để ngôi nhà khang trang hơn. Những căn nhà trên chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành và bàn giao dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.
 
Xin trân trọng cám ơn ông!
Trần Thắng (Thực hiện)
Nguồn:daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 33418

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 423961

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60745918