02:09 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trưởng ban quản lý chương trình XDNTM Hà Giang: Hãy bắt đầu từ việc nhỏ

Thứ bảy - 01/06/2013 09:36
Nhìn lại chặng đường sau hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ông Đỗ Tấn Sơn, Trưởng ban quản lý chương trình XDNTM tỉnh Hà Giang cho rằng, chính sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân đã làm nên những thành tích nổi bật.

Theo ông, đâu là điểm nhấn trong quá trình XDNTM ở Hà Giang?
Cái được lớn nhất trong quá trình XDNTM ở Hà Giang không chỉ là hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện mà còn thể hiện ở chỗ, nhận thức, suy nghĩ của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, có những thay đổi đáng kể. Ở nhiều địa phương, đồng bào đã tích cực đóng góp cho chương trình. Qua 2 năm triển khai, tổng nguồn lực đầu tư cho chương trình trên địa bàn tỉnh đạt 221,676 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp bằng vật liệu, ngày công, hiến đất,… khoảng 54,339 tỷ đồng. 

Chỉ tính riêng công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, sau 2 năm thực hiện, toàn tỉnh làm được 229,525km đường giao thông nông thôn các loại; xây được 6.103 công trình vệ sinh; 3.811 bể nước; 5.201m kênh mương, láng nền nhà gần 3.500 hộ; di dời 11.000 chuồng trại gia súc ra xa nhà.

Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ canh tác còn lạc hậu nên việc hỗ trợ sản xuất để người dân nâng cao thu nhập được tỉnh đặc biệt quan tâm. Riêng trong năm 2012, các huyện, thành phố đã triển khai 276 mô hình, đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng-vật nuôi, trồng lúa hàng hóa, cánh đồng mẫu lớn. 

Tuy nhiên, quá trình XDNTM ở Hà Giang vẫn còn nhiều khó khăn khi các tiêu chí đã đạt vẫn còn khiêm tốn. Trong tổng số 177 xã XDNTM giai đoạn 2010- 2020, đến nay chỉ có 2 xã đạt 10-11 tiêu chí, 5 xã đạt 9-10 tiêu chí, 15 xã đạt 5-8 tiêu chí và vẫn còn 156 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Đây là thách thức không nhỏ cho tỉnh trong thực hiện chương trình, đòi hỏi phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân, sự chung tay của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ từ Trung ương.

Chủ đề XDNTM năm 2013 của tỉnh là: “Nhà sạch, vườn đẹp - làm đường giao thông nông thôn”. Ông có thể nói rõ hơn về chủ đề này?

Sở dĩ chúng tôi chọn chủ đề này vì muốn kêu gọi mỗi người dân cùng thực hiện XDNTM bắt đầu từ chính ngôi nhà, mảnh vườn của mình với những công việc không quá khó, không tốn kém.

Riêng tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp được chia thành 3 vùng: Vùng thấp, vùng cao phía Bắc, vùng cao phía Tây; mỗi vùng lại có những đặc thù riêng. Ví như ở vùng thấp, nhà sạch phải đảm bảo 3 tiêu chí: Sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ. Vườn đẹp phải có khuôn viên hài hòa, hợp lý, có một số loại rau theo mùa; vườn có hàng rào bằng tre, nứa, găng, dâm bụt, chè; có nơi ủ phân xanh, phân chuồng, không sử dụng phân tươi chưa hoai mục; diện tích vườn tối thiểu 200m2.

Để thực hiện tốt chủ đề này, tỉnh tập trung chỉ đạo 40 xã XDNTM giai đoạn 2011 - 2015, trong đó mỗi xã lựa chọn 2 thôn để tập trung hoàn thành dứt điểm tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp với tổng số 5.793 hộ. Hộ triển khai đạt tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp được thưởng 800kg xi măng. Kinh phí thực hiện chương trình dự kiến 7,3 tỷ đồng; ngoài ra, các huyện, thành phố phải bố trí kinh phí hỗ trợ 1 thôn, mức tối thiểu 800kg xi măng/hộ.

Về chương trình làm đường giao thông nông thôn, tổng số đường cần làm là 146km. Vì vậy, trong năm 2013, mỗi huyện, thành phố chọn 1 xã để tập trung chỉ đạo hoàn thành tiêu chí đường giao thông liên thôn bản theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã làm chủ đầu tư, có trách nhiệm bàn bạc dân chủ, công khai; ưu tiên làm trước những tuyến đường trọng điểm. Kinh phí thực hiện ước khoảng 89 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt chủ đề này, tỉnh sẽ tập trung vào giải pháp nào, thưa ông?

Tôi cho rằng, nhiệm vụ này không khó nhưng muốn hiệu quả, các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua giữa các địa phương. Việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo nguyên tắc: Người dân được thảo luận dân chủ; phát động phong trào thi đua XDNTM theo hướng: “Đàn ông làm nhà, đàn bà làm vườn”. Thường xuyên giám sát để đảm bảo xi măng được hỗ trợ sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích.

XDNTM là quá trình lâu dài, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, từ ngôi nhà, mảnh vườn để vươn lên khoảng trời rộng lớn.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Đỗ Hùng (thực hiện)

Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 340

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 337


Hôm nayHôm nay : 27601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 877049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61199006