16:22 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuổi trẻ Bình Liêu tham gia xây dựng nông thôn mới “Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ”

Thứ bảy - 23/03/2013 09:54
Những năm qua, tuổi trẻ huyện Bình Liêu đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Cùng chung tay thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện Đoàn Bình Liêu đã có nhiều cách làm hay, trong đó nổi bật là việc đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế, từ đó từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây.

(Đồng chí Hoàng Trung Kiên, Bí thư Huyện Đoàn Bình Liêu, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Để góp sức xây dựng NTM, tổ chức Đoàn của huyện đã phát động, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện những nội dung gì, thưa đồng chí?

+ Chúng tôi đã nhận thức rằng việc xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là với một huyện miền núi như Bình Liêu. Triển khai chương trình xây dựng NTM, thời gian qua tuổi trẻ huyện Bình Liêu đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Sau khi Tỉnh uỷ, Huyện uỷ có nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ này, BTV Huyện Đoàn đã sớm ban hành kế hoạch, chương trình hành động số 03 CT/HĐ-ĐH về việc thực hiện Nghị quyết xây dựng nông thôn mới huyện Bình Liêu đến năm 2020.

Triển khai kế hoạch này Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong huyện tập trung tuyên truyền để cho người dân và thanh niên có nhận thức đúng đắn về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt chúng tôi đã tuyên truyền, giải thích để cho đồng bào dân tộc trong huyện, trong đó có tuổi trẻ thấy được rằng xây dựng NTM là để góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nội dung và phương pháp tuyên truyền rất đa dạng phong phú như: Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn; trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên dương các gương thanh niên nông thôn điển hình trong việc tham gia phát triển kinh tế… qua đó đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động của tuổi trẻ; xác định rõ vai trò của từng cá nhân ĐVTN tham gia vào các nội dung của chương trình.

Cùng với công tác tuyên truyền, chúng tôi còn tích cực vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình xây dựng NTM của huyện. Trong đó chúng tôi tập trung vào vận động người dân, thay đổi thói quen, nếp sống, nếp sinh hoạt theo hướng văn minh hơn, di chuyển chuồng trại, nhà vệ sinh ra xa nơi ăn ở; vận động hiến đất, góp công làm các công trình công cộng như: Nhà văn hoá thôn, đường làng, ngõ xóm; chuyển dịch cơ cấu cây trồng... Cùng với đó Huyện Đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức cho ĐVTN trực tiếp tham gia nhiều nội dung công việc và đã đạt được những kết quả đáng nghi nhận.

- Vậy những kết quả tiêu biểu mà tổ chức Đoàn của huyện đã đạt được trong thời gian qua là gì?

+ Với sự tham gia tích cực của tổ chức đoàn, tuổi trẻ huyện Bình Liêu đã đạt được nhiều kết quả trong xây dựng NTM, tiêu biểu như: Huy động được trên 700 ngày công lao động nạo vét kênh mương nội đồng; thành lập các đội thanh niên tình nguyện vận động và giúp dân di chuyển được 153 chuồng trâu, bò và 260 nhà tiêu đảm bảo hợp vệ sinh; giúp nhân dân trên địa bàn huyện xây dựng 30 hầm khí sinh học Biôgas; tham gia tiêm phòng cho trên 1.500 con gia súc, gia cầm...

Huyện Đoàn cũng đã triển khai thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên như: Mô hình trồng cây khoai tây cao sản cho người dân các xã Lục Hồn, Tình Húc, Vô Ngại và thị trấn Bình Liêu, thu nhập năm 2012 đạt trên 1,2 tỷ đồng; phát triển mô hình nuôi tắc kè hoa, 3 mô hình nuôi dế, nuôi giun quế với hàng trăm gia đình thanh niên tham gia. Tổ chức đoàn còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trên 800 triệu vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế, nhận bàn giao một tổ vốn vay từ Hội Nông dân, nâng tổng số tổ vốn vay toàn huyện lên 22 tổ và 8/8 xã, thị trấn đều có tổ do thanh niên quản lý. Ngoài ra, ĐVTN còn góp vốn tự giúp nhau với số tiền 700 triệu đồng, qua đó đã xuất hiện nhiều cá nhân là ĐVTN tiêu biểu trong việc tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đi đầu ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 800 thanh niên nông thôn, đã có 71 thanh niên được giải quyết việc làm tại các nhà máy; nhận đỡ đầu thường xuyên 27 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 100.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn còn duy trì và phát huy có hiệu quả hoạt động văn hoá, thể thao; nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, hát then, trò chơi dân gian, thể thao dân tộc; duy trì hoạt động của các đội an ninh xung kích, đội thanh niên tình nguyện trong việc tham gia bảo đảm trật tự ATGT, an ninh trật tự tại địa phương, đẩy mạnh hoạt động của 6 mô hình Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật” trong công tác tuyên truyền; tổ chức ra mắt CLB gia đình trẻ với pháp luật tại xã Vô Ngại với 10 cặp gia đình tham gia.

Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện vùng cao, miền núi, có đông đồng bào dân tộc; kết cấu hạ tầng và các tiêu chí khác so với bộ tiêu chí quốc gia về NTM ở huyện Bình Liêu đều đạt thấp; tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận nhân dân trong đó có cả thanh niên cũng gây khó khăn cho Huyện Đoàn khi triển khai các công việc; một vài tổ chức đoàn ở cơ sở còn chưa thực sự vào cuộc…

- Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở đoàn tập trung vào những công việc gì?

+ Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động tuổi trẻ và nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ đã được đề ra theo các nghị quyết của tỉnh, huyện. Theo quan điểm của Huyện Đoàn để xây dựng NTM bền vững thì quan trọng nhất vẫn là phải đẩy mạnh phát triển sản xuất. Vì chỉ có như vậy thì đời sống của nhân dân mới được nâng cao.

Thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức cho thanh niên xung kích trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ; thực hiện các mô hình phát triển sản xuất theo chương trình NTM do địa phương triển khai. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến tiêu chí môi trường, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức cho ĐVTN duy trì các hoạt động tình nguyện tham gia dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư; vận động nhân dân di chuyển chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh ra xa nơi ăn ở; vận động người dân và thanh niên tham gia hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng ở nông thôn; đẩy mạnh phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững…

- Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Nguyễn Chiến (Thực hiện)
Nguồn:baoquangninh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 287


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 761143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64747087