07:28 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vì việc làng, "đất vàng" cũng hiến

Thứ hai - 05/11/2012 20:31
Trong khi không ít địa phương gặp khó khăn khi thực hiện XDNTM, nhất là làm đường giao thông thì ở xã Yên Phú (Yên Mỹ - Hưng Yên), nông dân rủ nhau hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở đường. Sở dĩ có được điều này là do địa phương làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giúp bà con hiểu rõ vai trò và quyền lợi của mình trong XDNTM.

Hiến đất làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp ở Phú Yên.

"Rủ nhau" hiến đất làm đường

Trước đây, tuyến đường liên thôn Từ Hồ (xã Yên Phú) từng được ví von là "con đường đau khổ" vì chỉ rộng hơn 1m, hễ mưa xuống là lầy lội, lúc nắng lên lại bụi mù khiến bà con đi lại khó khăn. Nhưng từ khi có chủ trương XDNTM, người dân Từ Hồ tự nguyện hiến 2.365m2 đất. Từ bờ ao, bụi rậm đến tường rào, cây ăn quả, thậm chí một góc công trình phụ…, bà con đều sẵn sàng tháo dỡ để làm đường.

Ông Nguyễn Khắc Huân, người dân Từ Hồ cho biết: "Thấy thôn vận động hiến đất làm đường để XDNTM, gia đình tôi nhất trí ngay. Tôi còn vận động những hộ xung quanh cùng tham gia, vì xét cho cùng, làm đường là để phục vụ lợi ích của chính mình".

Không riêng gì thôn Từ Hồ, 36 hộ ở thôn Tân Phú cũng hiến gần 2.000m2 để làm đường ra đồng, hộ nhiều thì vài trăm mét vuông, hộ ít cũng vài chục mét vuông. Ở thời buổi "tấc đất tấc vàng", với quyết tâm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", bằng sự cố gắng, kiên trì, không quản nắng mưa, các thành viên trong ban vận động thôn đã cần mẫn đến từng hộ trong thôn tuyên truyền, vận động hiến đất mở đường XDNTM.

Điều đáng ghi nhận ở đây là người dân Yên Phú hiến đất một cách vô tư mà không hề toan tính thiệt hơn, trong đó có không ít hộ thuộc diện khó khăn, như gia đình chị Trần Thị Nhiên ở thôn Tân Phú. Thu nhập chính chỉ trông vào 1 sào đu đủ và vài sào lúa, mỗi năm thu nhập khoảng 20 triệu đồng, tuy kinh tế còn eo hẹp nhưng khi địa phương có chủ trương mở đường, gia đình chị Nhiên đã tự nguyện hiến trên 50m2. "Lúc đầu gia đình tôi cũng phân vân lắm, vì hiến đất có nghĩa là thu nhập giảm đi. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, có đường rộng thì dân mới buôn bán thuận tiện được, cũng vì lợi ích cho con cháu đời sau nữa...", chị Nhiên nói.

Bài học từ vận động sức dân

Từ ngày có đường mới, bà con thôn Tân Phú ai nấy đều phấn khởi, bởi không những đi lại thuận lợi mà việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu buôn bán cũng dễ dàng hơn. Không những tình nguyện hiến đất mà trong quá trình làm đường, các hộ còn tham gia đóng góp ngày công để phát quang cây cối, phá bỏ bờ rào; nhiều hộ còn đóng góp cả tiền của để con đường hoàn thành nhanh hơn.

Để làm được như vậy, Yên Phú đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn; thành lập Ban chỉ đạo làm đường giao thông nông thôn, lập kế hoạch xây dựng các tuyến đường, rồi triển khai nhiệm vụ đến các thôn, xóm một cách công khai, giúp người dân nắm rõ định hướng phát triển và quy hoạch cụ thể về giao thông nông thôn. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển giao thông nông thôn ở Yên Phú được đông đảo bà con ủng hộ, từ đó triển khai thuận lợi, nhanh chóng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: "Việc bà con hiến đất thực sự là nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa to lớn trong việc giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Đến nay, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM. Tuy số tiêu chí mới đạt gần một nửa, nhưng với sự chung sức của người dân, Yên Phú sẽ trở thành xã NTM trong thời gian không xa…".

Thành Luân

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 31373

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 461309

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60783266