00:49 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XNTM ở Xuân Mỹ: Đích đến không còn xa

Thứ ba - 05/11/2013 03:46
Không phải người dân xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) ngại khó khi xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đất đai không màu mỡ đã cản trở tiến độ thực hiện chương trình. Nhưng với tinh thần bám trụ ruộng đồng để xây dựng quê hương, Xuân Mỹ đã thành công.

Trăn trở của người “đứng mũi chịu sào” 

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ tâm sự: Hai năm trước, tôi hết sức băn khoăn khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, bởi Xuân Mỹ là địa phương thuần nông, việc sản xuất nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên. Trồng trọt và chăn nuôi đều mang tính quảng canh, nhỏ lẻ, chủ yếu lấy công làm lãi. Cho đến khi Chính phủ ban hành quyết định thực hiện chương trình XDNTM, xã chưa xây dựng được mô hình sản xuất nào mang tính hàng hóa; chưa có mô hình sản xuất tập trung để thu hút lao động địa phương.

“Có thực mới vực được đạo, theo tinh thần của Chính phủ, XDNTM trên cơ sở phát huy nội lực người dân là chính nên chúng tôi xác định phải làm thế nào để nâng cao thu nhập cho bà con. Tuy nhiên, để Xuân Mỹ phát triển đúng tầm với đề án XDNTM của Chính phủ không đơn giản”, ông Bình nói.

“Trăn trở chồng lên trăn trở”, ông Bình kể tiếp, “khi thấy quỹ đất hoang hóa của Xuân Mỹ dưới chân núi Hồng Lĩnh còn nhiều, diện tích này lại xa khu dân cư, tôi tham mưu cho Ban quản lý XDNTM của xã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, không ngờ ý tưởng đó trở thành sự thật, sau khi trình văn bản, UBND huyện Nghi Xuân đã phê duyệt. Có địa điểm, song lại thiếu người tiên phong, nhớ lời đồng chí Chủ tịch UBND huyện khi phát động phong trào XDNTM ở Nghi Xuân, nêu tấm gương Bí thư Đảng ủy xã Hương Lĩnh (Vũ Quang) đi đầu trong mô hình liên kết chăn nuôi lợn, vậy là tôi mạnh dạn đăng ký với Ban quản lý XDNTM của xã xây dựng mô hình này. Tôi đã vay vốn xây dựng 3 dãy chuồng nuôi lợn theo hình thức liên kết với một doanh nghiệp của Thái Lan. Đến nay, tôi xuất chuồng 2 lứa, sản lượng gần 350 tấn thịt lợn hơi, trừ chi phí, lãi gần 600 triệu đồng, hiện đang nuôi lứa thứ ba với gần 1.800 con. Nguồn phân lợn được xử lý qua hầm biogas nên môi trường quanh khu vực trang trại không bị ô nhiễm. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm cá nước ngọt, sản lượng bình quân 15- 20 tấn/năm; chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản. Tính đến thời điểm này, tổng đàn bò lên tới 100 con, trong đó có 40 con sinh sản, tổng doanh thu của trang trại xấp xỉ 10 tỷ đồng/năm, lãi ròng gần 1 tỷ đồng”. 

Trăm nghe không bằng một thấy, sau thành công của Chủ tịch UBND xã, nhiều gia đình ở Xuân Mỹ đã chuyển hướng làm ăn. Cũng từ đây, phong trào XDNTM được bà con nhiệt tình ủng hộ. Hiện, toàn xã có 2 mô hình chăn nuôi lợn tập trung của bà Đinh Thị Hương (thôn Hương Mỹ) với quy mô 1.200 con/lứa và mô hình của ông Lê Văn Lịch, quy mô 600 con/lứa; 1 mô hình chăn nuôi bò gần 100 con; 30 mô hình chăn nuôi bò từ 5 - 20 con; 1 mô hình chăn nuôi nhím; 1 mô hình chăn nuôi hươu; 3 mô hình thu mua lạc và một số trang trại, gia trại VAC tổng hợp đang trên đà phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó đóng góp nhiều nguồn lực cho XDNTM. 

Cả xã cùng vào cuộc 

Trong không khí người dân thi đua chuyển hướng làm ăn, đầu năm 2013, Xuân Mỹ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác XDNTM năm 2012 và triển khai kế hoạch 2013, đồng thời công bố các chính sách hỗ trợ cho người dân trong quá trình thực hiện chương trình. Theo đó, xã ban hành cùng lúc 2 quyết định về chính sách hỗ trợ người dân xây dựng mô hình sản xuất, chăn nuôi. Tiếp đến, xã tổ chức hội nghị mở rộng, thành phần gồm các đoàn thể từ thôn đến xã, mời Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban quản lý XDNTM huyện Nghi Xuân về trao đổi một số chủ trương và chính sách của Trung ương, tỉnh và huyện xung quanh chương trình XDNTM để bà con yên tâm triển khai thực hiện. 

Sau khi đã quán triệt đến các đoàn thể, Ban quản lý XDNTM xã xây dựng chương trình hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng hội, đoàn thể và các thành viên phụ trách. Theo đó, giao Hội Nông dân chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất; Hội Phụ nữ chỉ đạo mô hình chăn nuôi; các thôn thành lập tiểu ban để xây dựng kế hoạch năm 2013 và định hướng đến năm 2015 trên địa bàn. Chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát là các thành viên Ban quản lý. Hội Cựu chiến binh phụ trách công tác môi trường, quyết tâm không để các thôn vứt rác bừa bãi trên địa bàn mình quản lý, phấn đấu Xuân Mỹ có môi trường xanh - sạch - đẹp. Để người dân nâng cao thu nhập, chính quyền xã và các đoàn thể tiếp tục hướng dẫn bà con thủ tục vay vốn, xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương, có kế hoạch đầu tư cho XDNTM. 

Cũng theo ông Bình, hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng hỗ trợ lãi suất của UNND tỉnh được người dân đồng tình hưởng ứng, đặc biệt là các hộ có chí hướng làm giàu từ mảnh đất quê nhà. Toàn xã hiện có 33 mô hình được Ban quản lý XDNTM xác nhận hỗ trợ lãi suất vay vốn ưu đãi của tỉnh, trong đó có 3 mô hình thu mua sơ chế sản phẩm nông sản. 

Ngoài phát triển kinh tế, Ban quản lý XDNTM xã Xuân Mỹ còn chú trọng công tác xây dựng hạ tầng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, xã đã đầu tư xây dựng Trường THCS Thành Mỹ đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012-2013; giữ chuẩn quốc gia giai đoạn 1 cho trường tiểu học; tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục ở trường mầm non để được hưởng chế độ công lập vào cuối năm 2013. Đặc biệt, xã đã khảo sát, thiết kế và xây dựng 3 tuyến đường trục chính nội đồng, tổng chiều dài 2.711m. Huy động nhân dân ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, khối lượng ước đạt trên 15.000m3.

Điều đáng ghi nhận là, từ nguồn hỗ trợ của các cấp, nhân dân Xuân Mỹ đã đóng góp xây dựng trên 100m mương cứng và gần 2km đường nội thôn liên gia với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Công tác quy hoạch cắm mốc cũng đã được công bố đến tận người dân, hiện đã đổ và cắm mốc theo quy hoạch với chiều dài 16,1km. 

Tiến độ thực hiện các tiêu chí 

Tính đến hết tháng 9/2013, Xuân Mỹ đã hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM, bao gồm quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội. 

Được biết, vướng mắc cơ bản nhất khiến Xuân Mỹ khó thực hiện XDNTM thời gian qua là nguồn vốn, vì nguồn thu ngân sách địa phương quá thấp. Mặt khác, do đời sống của người dân còn thấp nên việc huy động vốn rất khó khăn. Chính vì vậy, song song với việc triển khai chương trình XDNTM, Xuân Mỹ đã phải đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, nhờ vậy bước đầu bà con đã có những đóng góp đáng khích lệ cho phong trào.Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhân dân nhìn chung chưa thật sự quyết liệt. Đội ngũ cán bộ cốt cán chưa tìm được hướng đi, giải pháp hữu hiệu cho chương trình, thậm chí một bộ phận cán bộ và nhân dân còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào nhà nước.

Từ thực tế trên, lãnh đạo xã Xuân Mỹ đã xây dựng kế hoạch các tháng cuối năm một cách kỹ lưỡng. Các công việc đều cho dân biết để dân bàn, dân làm và dân kiểm tra. Ban cán sự thôn xây dựng kế hoạch của thôn mình dựa trên kế hoạch của xã đã phê duyệt; có bàn bạc cụ thể, không phải chỉ thông qua cho dân nghe rồi lấy biểu quyết. 

Xã cũng chú trọng công tác đào tạo nghề, tập huấn cho cán bộ các đoàn thể và người dân năng lực tiếp cận thị trường để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền XDNTM trên các phương tiện truyền thanh của xã, thôn và trực tiếp tại các hội nghị. 

Với đà này, dự kiến Xuân Mỹ về đích vào năm 2015; từ nay đến cuối năm 2013 phấn đấu đạt 4 tiêu chí: thủy lợi, trường học, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập; năm 2014 đạt 3 tiêu chí: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa; năm 2015 đạt 3 tiêu chí: chợ nông thôn, hộ nghèo, môi trường. Đích đến không còn xa, hy vọng những nỗ lực, cố gắng của chính quyền và nhân dân Xuân Mỹ sẽ được đền đáp xứng đáng bằng diện mạo NTM giàu đẹp, văn minh nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc để Xuân Mỹ là mùa xuân đẹp mãi.

Dương Thu Hiên
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 29162

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 578999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60900956