12:08 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới tại Khánh Hòa : Bí quyết từ đầu tư và lồng ghép

Chủ nhật - 22/06/2014 05:18
Đầu tư hợp lý, lồng ghép khuyến nông kiểu cầm tay chỉ việc và thực hiện mô hình tổ liên kết sản xuất trong dân... là những việc làm đang mang đến những hiệu quả vượt bậc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2013 - 2015.
Xây dựng nông thôn mới tại Khánh Hòa : Bí quyết từ đầu tư và lồng ghép

Xây dựng nông thôn mới tại Khánh Hòa : Bí quyết từ đầu tư và lồng ghép

 

Ông Bo Bo Na (thôn Cô Lắc, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn) dẫn chúng tôi tham quan ruộng mía tím của Tổ liên kết mía tím thôn Cô Lắc rộng 1,5ha đang lên lóng.

Ông hồ hởi kể: Nhận được hỗ trợ từ chính sách hỗ trợ phát triển thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ông cùng 5 người nữa trong thôn đã được hướng dẫn thành lập tổ liên kết trồng mía.

Năm đầu tiên (2013), tổ được hỗ trợ giống, phân để trồng 1ha mía tím, sau 7-8 tháng chăm sóc, cây mía đã bắt đầu cho thu hoạch. Năm đầu lãi khoảng 10 triệu đồng/sào, so với trồng ngô theo lối canh tác cũ thì thu lãi cao gấp 5 – 6 lần.

"Năm nay chắc chắn sẽ thu nhập cao hơn vì được ăn mía gốc (mía tái sinh lưu gốc) không phải tốn tiền giống nữa, tôi nhẩm với giá như hiện nay sẽ cho lãi khoảng 15 triệu đồng/sào. Hơn nữa, nhờ lượng mía giống có sẵn sau thu hoạch mùa đầu tiên, Tổ liên kết của chúng tôi đã mở rộng thêm diện tích lên 1,5ha, dự kiến năm nay cả tổ gồm 5 thành viên sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng” – Bo Bo Na vui vẻ nói.

Khác với nhóm của Bo Bo Na, gia đình Bo Bo Chiêng (thôn Xà Bói, xã Sơn Hiệp, Khánh Sơn) lại chọn mô hình kết hợp nuôi heo và trồng mía tím. Năm 2013, gia đình Bo Bo Chiêng được hỗ trợ 9,1 triệu đồng, cộng với vốn đối ứng của gia đình, anh chị đầu tư mua 10 con heo giống và trồng 3 sào mía tím.

Hiện đàn heo đã xuất chuồng cho lãi hàng chục triệu đồng, anh chị đang tiếp tục tăng thêm số lượng đàn, phân heo được dùng ủ bón cho 3 sào mía, thu lãi 45 triệu đồng/năm.

Ông Lê Ánh Sáng – Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp thực hiện Chương trình NTM, đã có 28 hộ trên địa bàn xã được hỗ trợ giống cây hồ tiêu, cà phê, mía tím, bắp lai và giống cá nước ngọt. Bà con lại được hỗ trợ về kỹ thuật, được hướng dẫn thành lập và hoạt động theo tổ liên kết nên đã mang đến những hiệu quả ban đầu, giúp bà con xóa đòi nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Ngoài ra, 22 hộ còn được nhận 22 môtơ bơm nước từ nguồn vốn hỗ trợ thiết bị máy móc trong sản xuất, giúp bà con chủ động tưới tiêu.

Trong 3 năm thực hiện Chương trình NTM, tính đến hết năm 2013, tỉnh Khánh Hòa đã bố trí tổng nguồn vốn thực hiện các nhóm tiêu chí NTM đạt 588,25 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa chú trọng việc lồng ghép, triển khai có hiệu quả khi thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn nông thôn đúng quy hoạch NTM.

Các chương trình phát triển nguồn nhân lực, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nước sạch và vệ sinh môi trường; giáo dục và đào tạo; đưa thông tin về cơ sở; việc làm và dạy nghề... đã được phối hợp thực hiện một cách có quy hoạch, đồng bộ, hiệu quả, góp phần thực hiện Chương trình NTM.

 

Theo nghị quyết của HĐND tỉnh Khánh Hòa, chương trình hỗ trợ sản xuất thực hiện xây dựng bền vững Chương trình NTM ở tỉnh này sẽ thực hiện trong 3 năm 2013 - 2015. Tổng kinh phí thực hiện là 45 tỷ đồng nhằm hỗ trợ tất cả các hộ dân có đủ điều kiện trên địa bàn 94 xã xây dựng NTM, với mức hỗ trợ 70% giá giống cây trồng vật nuôi đối với xã miền núi và 50% đối với xã đồng bằng. 

Ông Trương Hữu Lan – Phó Chánh văn phòng Ban điều phối Chương trình NTM tỉnh Khánh Hòa cho biết: Việc hỗ trợ sản xuất đã góp phần rất lớn trong sự chuyển biến tích cực về thu nhập của người dân, giảm nghèo, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm...

Đến nay, toàn tỉnh đã có 18 xã đã tiêu chí thu nhập (tăng 9 xã so với tháng 7. 2011), 33 xã đạt tiêu chí hộ nghèo (tăng 21 xã), 23 xã đạt tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên (tăng 13 xã)...

Mai Khuê
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 39189

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 508985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60830942