06:38 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực » Cấp Tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cty TNHH MTV cao su Hương Khê:

Thứ bảy - 09/03/2013 23:58
Được thành lập từ tháng 7/2007 với sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và các ban ngành trong tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là sự quan tâm đầu tư đúng mức của Tập đoàn CNCSVN, các cấp Bộ ngành Trung ương và nhân dân trong các vùng dự án. Đến nay Cty có trong tay 15.000 ha diện tích đất lâm nghiệp để phát triển cao su và một số chương trình lâm nghiệp đề ra, phấn đấu đến 2015 Cty sẽ có trong tay 7.000-8.000 ha cao su đứng và sẽ đưa vào khai thác từ 1.500-2.000 ha.


Theo ông Trần Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Cty cho biết:  Đến thời điểm 2012, Cty đã trồng được hơn 3.700ha cao su đứng, tất cả đều phát triển tốt, được Tập đoàn CNCSVN đánh giá một trong những vườn cây ở khu vực miền Trung phát triển đều, đạt tiêu chuẩn đề ra. Ngoài phát triển cao su đại điền, Cty còn bắt tay với nông dân ở các huyện Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Sơn để phát triển cao su tiểu điền bằng hình thức bao tiêu trọn gói, được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Nếu được suôn sẻ thì từ nay đến 2020 Cty sẽ phấn đấu cùng với nông dân đưa tổng diện tích cao su tiểu điền đạt 10.000 ha. Hiện nay Cty cũng đang quyết liệt đề nghị tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất để phát triển cao su đại điền. Cũng theo ông Hà, đầu năm 2012, Cty đã cử đoàn công tác sang tỉnh Khăm muộn (Lào) để kết hợp với một số địa phương tỉnh bạn thực hiện dự án phát triển cao su. Qua ý kiến của Thủ tướng Lào nhằm quy hoạch và tiến hành làm thủ tục thuê một số diện tích đất khoảng từ 5.000-10.000 ha thuộc tỉnh Khăm muộn. Chủ trương này đã được Chính phủ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và tỉnh Khăm Muộn tạo điều kiện giúp đỡ; nếu được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn CNCSVN chấp nhận, Cty sẽ phấn đấu trong năm 2012 cây cao su của Cty sẽ bén rễ trên đất nước Lào một cách bền vững.

 Vào dịp đầu năm Nhâm Thìn, chúng tôi lên thăm xã miền núi rẻo cao Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, một xã địa đầu nằm ở khu vực biên giới Việt – Lào, là xã tích cực tiếp nhận dự án phát triển cây cao su về làm nên kỳ tích xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm ổn định có thu nhập cho hầu hết con em trong xã. Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng, Đào Anh Thân vui vẻ tâm sự: “Chúng tôi xem Cty cao su Hương Khê như vị cứu tinh xoá đói giảm nghèo của cả làng cả xã, bởi khi dự án cao su về đầu tư trên đất Sơn Hồng có hơn 300 lao động con em nông thôn được nhận vào làm công nhân cho Cty với mức lương bình quân đạt từ 3 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, mở ra một hướng đi mới cho người dân có công ăn việc làm, không còn vào chặt gỗ phá rừng như trước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội nơi vùng rừng biên giới này. Bên cạnh việc trồng cao su, công ty đã đầu tư tiền của XD cầu cống, đường sá giao thông đi lại, XD hội quán, trường học cho các thôn nằm trong vùng dự án, góp phần quan trọng cho xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM…”.

Được biết, ngoài việc đầu tư phát triển cây cao su, Cty còn chú trọng đẩy mạnh đầu tư sản xuất qua các dự án như: lâm nghiệp, chế biến gỗ rừng trồng, trồng tre lấy măng...góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và nông dân nhận khoán có thu nhập ổn định; đồng thời, mang lại lợi nhuận thiết thực cho Cty.

Một nông dân ở thôn 9, xã Sơn Hồng phấn khởi nói: “Trong dịp tết Nhâm Thìn vừa qua, gia đình tôi nhờ có 2 đứa con được nhận vào làm việc tại Cty nên cả nhà mới có được cái tết sung túc, đầy đủ, bởi cả hai đứa không hiểu nhận các khoản tiền gì mà tết mang về gần 30 triệu đồng do Cty thanh toán. Đây là một khoản tiền mà vợ chồng tôi mơ cả đời mới thấy. Không chỉ có gia đình tôi mà còn có rất nhiều gia đình khác trong thôn cũng giàu lên nhờ con cái được nhận vào làm cao su. Chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Chính phủ đưa dự án cao su về phát triển trên địa bàn cho nông dân chúng tôi được nhờ to”.

Có thể nói, tuy mới gia nhập vào Tập đoàn CNCSVN thời gian chưa được là bao, nhưng nhờ sự tích lũy dày dặn đối với nghề rừng của Tổng giám đốc Cty Trần Thanh Long, dù bất kỳ ở phương diện, thế trận nào, người cầm lái con thuyền vẫn luôn đi đúng hướng để làm nên kỳ tích đến nay có trong tay gần 4.000 ha cao su. Đây là tiền đề cũng là khẳng định thế đứng vững chắc để tiến lên sự nghiệp phát triển cao su đúng định hướng của Cty đề ra.
Thanh Nga
Báo Nông nghiệp Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 44749

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1113233

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60121556