04:27 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực » Cấp Tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tín hiệu vui cho bưởi Phúc Trạch sai quả

Thứ tư - 18/09/2013 02:17
Bưởi Phúc Trạch là một trong bảy cây ăn quả của nước ta đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là cây ăn quả quý cấm xuất khẩu giống từ năm 2002, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng kí sản phẩm nhẵn hiệu hàng hóa cho bưởi Phúc Trạch năm 2004.

Trong khoảng từ 1999 đến năm 2008, bưởi mất mùa liên tục do  ra hoa nhiều nhưng không đậu quả, thu nhập giảm sút nên một số  địa phương đã không chăm sóc hoặc trồng xen cây Dó Trầm vào vườn bưởi với mật độ rất cao. Vì vậy, các vuờn Bưởi Phúc Trạch bị suy thoái dần, diện tích toàn huyện Hương Khê đến nay chưa đến 700 ha, bằng 48% diện tích so với năm  2006 (là năm có diện tích Bưởi lớn nhất của huyện).

Nhằm bảo tồn và phát triển cây ăn quả quý, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh đã phối hợp các ngành hữu quan, mời các nhà Khoa học đầu ngành của Trung ương và tỉnh vào nghiên cứu tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Sau 4 năm nghiên cứu, đến nay giải pháp giảm thiểu rụng quả đã được khảng định đó là thụ phấn bổ sung cho Bưởi ở thời kỳ ra hoa rộ, Tuy vậy việc nghiên cứu cần được tiếp tục để bưởi “tự thụ phấn” nhưng vẫn cho năng suất cao như trước năm 1999.
 

Vừa qua đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Tĩnh cùng các nhà Khoa học khảo sát vùng Bưởi tập trung. Tại xã Hương Trạch hiện có 132 ha chiếm 50% diện tích Bưởi của cả huyện Hương Khê, đã có hàng trăn hộ có thu nhập cao  nhờ ứng dụng phương pháp thụ phấn  bổ sung cho bưởi thời kỳ ra hoa rộ. Hộ ông Phạm Văn Ân, xóm Ngọc Bội có 500  gốc Bưởi, mùa này có 200 cây cho quả nhờ thụ phấn bổ sung nên bình quân mỗi cây có 100 quả, thu nhập trên 300 triệu đồng. Ông Ân cho biết trong thôn Ngọc Bội có khoảng 100 hộ  có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. Ông Nguyễn Văn Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết hiện nay trên địa bàn xã chúng tôi có trên 120 hộ cho thu nhập 100 triệu đồng/ năm trở lên từ cây bưởi. Không những ở Hương Trạch các xã khác như ông Bùi Quang Giao, xóm 10 Gia Phố có 70 cây  vụ này cho thu nhập 150 triệu, hộ ông Nguyễn Văn Thiết xóm 1 xã Hương Đô có 60 cây cho thu nhập 150 triệu, hộ ông Lê Hồng Mai xóm 8 xã Phúc Trạch, hộ ông Thấu, ông Hà, ông Hiến ở xóm Phú Lê xã Hương Trạch có thu nhập trên 100 triệu. Tính ra 1 ha Bưởi  quy thuần cho giá trị thu nhập trên 500 triệu đồng, chưa có cây gì có hiệu quả cao hơn Bưởi trên đất Hương Khê. Qua tìm hiểu kết quả nghiên cứu giải pháp thụ phấn bổ sung cho bưởi thời kỳ ra hoa rộ, tất cả các hộ đều có chung nhận xét là hộ nào tổ chức thụ phấn đúng như hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật thì tỷ lệ đậu quả rất cao, nhiều cây phải tỉa bớt quả.  Bà con ở đây ở còn cho biết đến mùa hoa Bưởi nở rộ, hàng trăm học sinh tranh thủ thời gian thụ phấn cho bưởi, nhờ vậy mới có kết quả  như hôm  hiện nay. Đồng chí giám đốc Sở đánh giá cao kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đã đạt được.

Tuy vậy, việc ứng dụng  giải pháp kỹ thuật trên  còn rất hạn chế, tập trung  ở xã Hương Trạch và một số hộ  các xã phụ cận. Vì vậy đồng chí Giám đốc Sở đã giao cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với huyện Hương khê tổ chức cho hộ nông dân 8 xã vùng phụ cận Phúc Trạch về Hương Trạch tham quan, học tập mô hình: Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trên cây Bưởi Phúc Trạch với phương châm “Nông dân hướng dẫn cho nông dân”. Qua các lượt tham quan với trên 300 đại biểu đã được nghe ông Phạm Văn Ân, xóm Ngọc Bội  phổ biến quy trình trồng chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho vườn bưởi, đặc biệt là biện pháp kỹ thuật thụ phấn bổ sung từ Bưởi chua làm tăng khả năng đậu quả cao cho Bưởi. Đổng thời Trung tâm Khuyến nông tỉnh chịu trách nhiệm biên soạn tài liệu, xây dựng băng hình kỹ thuật thâm canh Bưởi cấp phát đến tận hộ trồng bưởi ..Từ việc làm trên là tín hiệu vui bước đầu cho những mùa Bưởi đơm hoa sai quả được nhân rộng nhằm góp phần nhanh chóng phục hồi lại giống bưởi Phúc Trạch đặc sản, quý hiếm có một không hai, thiên nhiên ban tặng cho miền quê Hương Khê Hà Tĩnh".
                                                                          
       Đào Nghĩa Nhuận
Nguồn sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 268


Hôm nayHôm nay : 37846

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1106330

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60114653