18:24 EST Thứ sáu, 22/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh "hồi sinh" các điểm bưu điện văn hóa xã

Chủ nhật - 23/09/2018 02:40
Sau một thời gian sụt giảm doanh thu do sự phát triển mạnh của điện thoại di động và internet, ngành bưu điện Hà Tĩnh từng bước "hồi sinh" bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) bằng cách gắn kinh doanh đa dịch vụ với phục vụ hành chính công.

Hà Tĩnh “hồi sinh” các điểm bưu điện văn hóa xãNgoài dịch vụ bưu chính truyền thống, các điểm BĐVHX còn mở rộng kinh doanh đa dịch vụ, trong đó có cả hàng hóa tiêu dùng.

Năm 1998, BĐVHX ở Hà Tĩnh ra đời, từng được đánh giá là điểm sáng ở nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa khi đáp ứng các nhu cầu cơ bản về dịch vụ bưu chính viễn thông như chuyển phát thư, điện thoại công cộng, sách, báo… phụ vụ đông đảo người dân.

Tuy nhiên, do trình độ KH&CN phát triển, đặc biệt là sự phát triển về internet, điện thoại di động nên các nhu cầu dịch vụ bưu chính ngày càng giảm dẫn đến cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm BĐVHX nằm trong tình trạng hoạt động cầm cự.

Ông Phan Long Giang - Trưởng phòng Tổ chức hành chính bưu điện tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đỉnh điểm của khó khăn là khoảng những năm 2008 - 2010, nhiều người băn khoăn đặt ra câu hỏi về việc có nên tiếp tục duy trì mô hình BĐVHX không khi vai trò đang dần mất đi.

Hà Tĩnh “hồi sinh” các điểm bưu điện văn hóa xã
Thậm chí cung cấp cả dịch vụ in ấn, photocopy.

Trong giai đoạn 2012 – 2015, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam phát động chiến dịch đổi mới hoạt động tại BĐVHX toàn quốc, tại Hà Tĩnh, có 185/234 điểm được đầu tư, nâng cấp hạ tầng. Còn Bưu điện tỉnh rà soát, tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng kinh doanh, phục vụ cho đội ngũ nhân viên BĐVHX. Không dừng lại ở đó, Hà Tĩnh mạnh dạn thí điểm 14 điểm BĐVHX đa dịch vụ.

Ngoài là điểm sinh hoạt cộng đồng, duy trì các dịch vụ bưu chính truyền thống (chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, đọc sách báo…), các BĐVHX còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ như: Tài chính bưu chính (dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm dịch vụ thanh toán thu hộ, chi hộ); các dịch vụ công (hồ sơ bảo hiểm, hồ sơ cấp/đổi giấy phép lái xe, hộ chiếu, đăng ký xe, CMND, chi trả lương hưu; chi trả bảo trợ); phân phối truyền thống (hàng tiêu dùng, thiết bị công nghệ viễn thông, sim, thẻ, xuất bản phẩm) và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng...

Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp, chương trình bán hàng xuống các BĐVHX gặp nhiều thuận lợi, đặc biệt là chương trình “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Sau 1 năm thí điểm, tổng doanh số phát sinh của 14 điểm tăng từ 163 triệu đồng lên 363 triệu đồng/tháng - ông Giang nói.

Hà Tĩnh “hồi sinh” các điểm bưu điện văn hóa xã
Không khí tấp nập tại điểm bưu điện văn hóa xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc.

Đến thăm BĐVHX xã Mỹ Lộc (Can Lộc), chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi về cơ sở vật chất, cũng như không khí tấp nập của người dân đến mua hàng tiêu dùng và nghe tư vấn, chuyển, nhận tiền, photocopy... Chị Trần Thị Xoan - Trưởng ban BĐVHX Mỹ Lộc chia sẻ: "Sau khi chuyển đổi trở thành mô hình kinh doanh đa dịch vụ, doanh thu bưu điện Mỹ Lộc tăng lên rất nhiều, hiện tại trung bình ở mức 30 triệu đồng/tháng. Thu nhập của cán bộ chuyên trách cũng được tăng lên".

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bưu điện Hà Tĩnh, phát huy lợi thế về vị trí của các điểm BĐVHX nằm ở khu vực trung tâm, giao thông thuận tiện, Bưu điện Hà Tĩnh đã triển khai đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ... từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích của người dân khu vực nông thôn. Trước đây, doanh thu các BĐVHX thường ở mức 4 – 8 triệu đồng/tháng, thu nhập bình quân của nhân viên chỉ đạt 1,5 triệu đồng/tháng. Đến nay, doanh thu tăng lên mức trung bình 15 – 20 triệu đồng/tháng, có xã đạt trên 35 triệu đồng/tháng, thu nhập bình quân trên 3,3 triệu đồng/tháng.

"Hiện tại, chúng tôi đang thí điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giảm chi phí xã hội, tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài nhiệm vụ kinh doanh, phục vụ, điểm BĐVHX còn đóng góp lớn vào chương trình xây dựng NTM các địa phương" - bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm.

Theo Dương Chiến/.Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 233


Hôm nayHôm nay : 57609

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 991664

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71218979