10:12 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những trang trại bạc tỷ trên đất nghèo

Thứ tư - 05/02/2014 23:18
Từ khi thực hiện chương trình XDNTM, trên vùng đất nghèo Hà Tĩnh xuất hiện nhiều trang trại, gia trại cho thu nhập cao­. Những vùng đất hoang hóa, bãi bồi, đất trống, đồi trọc không còn bị lãng quên, được “đánh thức” bằng vườn cây ăn quả, mô hình VAC hay nông - lâm kết hợp… Những nông dân chân lấm tay bùn ngày nào, nay trở thành những ông, bà chủ trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng/năm, góp phần dệt nên mùa xuân no ấm.
 

Những trang trại tiền tỷ
Vào một ngày cuối năm, khi không khí xuân tràn ngập đất trời, chúng tôi có chuyến tham quan một số mô hình trang trại tiêu biểu trong tổng số 1.599 mô hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đi đến đâu cũng thấy màu xanh trải dài tít tắp của những cánh rừng; màu vàng rộm của những vựa cam, quýt; màu xanh của các trang trại cây ăn quả kết hợp chăn nuôi quy mô lớn. Một lớp nông dân mới, năng động, dám nghĩ dám làm đang hình thành trên mảnh đất còn nhiều gian khó, để đánh thức những tiềm năng đang bị “ngủ quên” hoặc bị che khuất bởi gió Lào, bởi nắng cháy hay mưa giông bão giật.

Chúng tôi “lạc bước” vào khu rừng tràm mênh mông dẫn lối vào trang trại của anh Dương Văn Tùng ở Kỳ Anh, một tấm gương vượt khó làm giàu bằng mô hình chăn nuôi kết hợp. Nhận thấy lợi thế làm giàu trên mảnh đất quê hương, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh Tùng mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trang trại. Sau bao vất vả, khó nhọc, một trang trại kiểu mẫu đã mọc lên giữa núi đồi hoang vắng. Đến nay, mô hình trang trại của anh đã thành công với doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng/năm, lãi ròng 400 - 450 triệu đồng, giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Tìm đến trang trại rộng 14ha bao quanh một ngọn đồi ở Nghi Xuân của ông Đinh Thế Hữu, chúng tôi thực sự bị cuốn hút bởi mô hình kinh tế cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Ông Hữu cho biết, vượt qua những năm tháng khó khăn từ ngày khai sơn, phá thạch, đến nay, trang trại của ông có gần 300 con lợn giống, hơn 3.000 con lợn thương phẩm, 1.000 con vịt siêu thịt và hàng chục tấn cá nước ngọt, cho thu nhập từ 3-5 tỷ đồng/năm. 
 

Một góc trang trại nuôi hươu của bà Nguyễn Thị Lý ở Hương Sơn.


Cũng bằng hình thức chăn nuôi tổng hợp, ở huyện Nghi Xuân còn có mô hình trang trại của chị Đinh Thị Nga với tổng thu nhập 1,5-2,5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 12 lao động, với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngược rừng lên huyện miền núi Vũ Quang, chúng tôi ghé thăm trang trại chăn nuôi của Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh Phạm Văn Đức, một trong những mô hình điển hình được chọn làm mẫu để nhân rộng. Trang trại tổng hợp của vị bí thư này được bắt đầu từ năm 2011, gồm nuôi cá, lợn, trồng keo, dó bầu, thu nhập bình quân đạt 4-6 tỷ đồng/năm. 

Theo thống kê của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 249 mô hình trang trại cho thu nhập từ 1 - 2 tỷ đồng/năm trở lên. Điển hình như, mô hình sản xuất trên cánh đồng mẫu ở Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) với doanh thu 10,7 tỷ đồng/năm; chăn nuôi lợn thương phẩm ở Cẩm Xuyên, doanh số 9,2 tỷ đồng/năm; mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Đặng Tiến Minh ở Kỳ Anh doanh thu năm 2013 đạt trên 5 tỷ đồng, mô hình nuôi tôm trên cát của chị Nguyễn Thị Hạnh ở Thạch Hội (Thạch Hà) doanh thu 35-40 tỷ đồng/năm.

Quả ngọt từ…đồi hoang

Chúng tôi tiếp tục men theo những cung đường dốc thoải đặc thù của địa hình miền núi phía Tây huyện Hương Sơn để đến với vùng cam Bù nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc. Những ngày giáp Tết, từng đoàn xe nối đuôi nhau chở sản vật núi rừng tỏa đi khắp mọi miền, tạo nên không khí nhộn nhịp hiếm có ở miền sơn cước này. Nhiều năm qua, các gia đình ở Hương Sơn đã mạnh dạn chọn cam làm cây trồng chủ lực và hiệu quả kinh tế ngày càng được khẳng định khi thương hiệu cam Bù đã vượt qua lũy tre làng, vươn ra các thị trường trong và ngoài tỉnh, tạo nên những trang trại bạc tỷ trên vùng đồi núi hoang vu. 

Nhiều trang trại nuôi lợn ở Hà Tĩnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Theo lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Sơn Mai Trần Thanh Nga, chúng tôi đến thăm mô hình trang trại lớn nhất nhì xã của anh Ngô Xuân Linh (xóm Nhà Cụp). Con đường quanh co uốn lượn vốn đã nhỏ hẹp dịp này càng chật chội hơn bởi người và xe nườm nượp vào ra, bốc xếp cam đưa về xuôi tiêu thụ. Trò chuyện với chúng tôi trong thời điểm hối hả vào vụ nhưng vợ chồng anh Linh, chị Tâm vẫn nhiệt tình trải lòng chia sẻ. Sau nhiều năm chật vật mưu sinh bằng đủ nghề, nhận thấy tiềm năng trên chính mảnh đất quê hương, năm 2004, anh chị nhận gần 11ha đất đồi hoang ở xóm Núi Cụp để đầu tư sản xuất. Chị Tâm vừa thoăn thoắt cân hàng cho khách, vừa tâm sự với chúng tôi: “Những ngày mới vào vùng đất này, khung cảnh hoang vu đến nỗi chỉ nghe tiếng chim kêu hót cũng đủ để vui. Vất vả, khó khăn đủ bề nhưng trời không phụ lòng người nên gia đình có động lực để đầu tư thêm”. Đến nay, trang trại của anh chị được mở rộng lên 20ha, với gần 10.000 gốc cam các loại, trong đó có 7ha đã cho thu hoạch, năm sau có thêm 5ha cho quả. Đặc sản cam Bù trồng ở đất Sơn Mai có vị ngon đặc biệt, hiếm nơi nào có được. Vì vậy, năm nào thương lái cũng đua nhau tìm đến đặt hàng ngay tại gốc. “Năm trước, gia đình thu hoạch được gần 70 tấn cam. Cam vừa kịp hái xuống khỏi cây là đã có khách lấy ngay. Vì không lo về đầu ra nên chúng tôi rất yên tâm đầu tư sản xuất”, chị Tâm chia sẻ.

Bên cạnh sản phẩm cam chủ lực, anh Linh còn mở rộng chăn nuôi với gần 100 con trâu, bò và vài nghìn con chim bồ câu lấy thịt. Nhờ năng động trong sản xuất, nhạy bén về kinh doanh, tinh thần ham học hỏi cùng với sự hỗ trợ thiết thực về vốn của chính quyền địa phương, đến nay, trang trại của anh Linh không những giúp gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu với doanh thu 4-5 tỉ đồng/năm mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và hơn 30 lao động thời vụ, thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Chỉ tay về phía những đồi cam đang đến vụ thu hoạch, Chủ tịch Nguyễn Thanh Nga phấn khởi nói với chúng tôi: “Nhờ những người dân năng động như gia đình anh Linh, Sơn Mai chúng tôi đang trên đà khởi sắc. Hiện, toàn xã có trên 10 mô hình cho thu nhập từ 1 tỉ đồng trở lên và hàng chục mô hình thu nhập trên 500 triệu đồng/năm”.

Những người nông dân cần cù, chất phác với ý định làm giàu từ những gì gần gũi, thân thuộc đang dần khẳng định hướng đi đúng bằng sự ra đời của hàng loạt trang trại cho thu nhập bạc tỉ. Khi xuân mới đang về trên cành cây ngọn cỏ cũng là lúc người làm kinh tế trang trại đang vào mùa thu hoạch các thành quả mà cả năm trời họ dày công vun xới. Trong cái rét ngọt những ngày cuối năm, chúng tôi vẫn cảm nhận rõ hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt của những nông dân tỷ phú. Họ đã và đang góp phần tô thắm cho miền quê nghèo của Hà Tĩnh những gam màu tươi sáng; tô thắm cho đời thêm những cánh hoa xuân…

 

Anh Bình

Nguồn kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 103

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 47269

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 225524

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60547481