05:34 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Văn hóa NTM


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển văn hoá cơ sở

Thứ ba - 13/08/2013 00:10
Gắn phát triển văn hoá cơ sở với xây dựng NTM, thị xã (TX) Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng đồng bộ về cơ sở vật chất, các thiết chế văn hoá và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo ra đời sống tinh thần lành mạnh, góp phần hình thành con người mới ở nông thôn và giữ gìn bản sắc dân tộc.

 

Xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá

Ông Lê Đồng Sơn, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin TX Quảng Yên, cho biết: Đối với lĩnh vực văn hoá, kết quả đáng tự hào nhất của địa phương trong những năm qua đó là Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã đi vào cuộc sống và phát huy được giá trị tích cực.

Thành tích đó có được nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chỉ tính riêng năm 2012, trên địa bàn TX đã treo hàng ngàn pa nô, băng rôn; kẻ vẽ 18 cụm tranh cổ động với tổng diện tích trên 800 m2; xuất bản 1000 ấn phẩm đĩa phim DVD ca nhạc chọn lọc về TX Quảng Yên phục vụ nhân dân… Đặc biệt, Đài Truyền thanh TX và 19 trạm truyền thanh cơ sở đã thực hiện và phát sóng được hơn 11.000 tin, bài, phóng sự các loại; Chương trình phát sóng truyền hình địa phương duy trì tốt, thực hiện 2 chương trình/tuần và phát lại 2 buổi đảm bảo 4 lần phát/tuần…

Từ đó, các hộ gia đình trong TX đã có ý thức chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, vật chất và xây dựng quê hương, làng xã. “Trong thời kỳ hội nhập quốc tế và trong sự phát triển của kinh tế thị trường, nền tảng cơ cấu gia đình - gia phong truyền thống có nguy cơ bị biến dạng, ảnh hưởng không nhỏ tới việc xây dựng đời sống văn hóa và phát triển kinh tế. Trước tình hình đó, TX đã chỉ đạo lồng ghép các cuộc vận động, các phong trào của đoàn thể, chương trình của các cơ quan xoay quanh phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, khu phố văn hoá”, ông Sơn cho biết.


Lễ hội truyền thống đua thuyền chải vượt sông Bạch Đằng ở Quảng Yên

Đến hết năm 2012, trên địa bàn TX có 29.000/33.860 gia đình văn hoá (chiếm 87,3%) có đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú, gia đình hoà thuận, có kỷ cương nề nếp, giữ gìn thuần phong mỹ tục.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các thôn xóm, khu phố thực hiện tốt phong trào xây dựng “làng văn hoá, khu phố văn hoá”, chính quyền đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ở các cấp triển khai một số nội dung quan trọng như: Chương trình xây dựng nhà văn hoá thôn xóm, khu phố; Chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông; Chương trình xoá nhà ở tạm cho người nghèo… Kết quả năm 2012 có 77 thôn xóm, khu phố đạt danh hiệu “Làng văn hoá, khu phố văn hoá”.

Phát huy nhân tố con người

Xác định nhân tố con người có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương, những năm gần đây, cấp uỷ đã chỉ đạo UBND ban hành đề án “Xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phong trào thi đua học tập và lao động, sáng tạo xây dựng doanh nghiệp giỏi, cơ quan văn hoá, trường học thân thiện, học sinh tích cực… đã đi vào chiều sâu hoạt động có hiệu quả. Năm 2012, toàn TX có 37 đề tài, sáng kiến cải cách kỹ thuật.

Mặt khác, để nhân dân có môi trường sinh hoạt văn hoá lành mạnh, nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất văn hoá được chú trọng. Đến nay, toàn TX đã xây dựng được 159 nhà văn hoá các thôn xóm.

Với mong muốn xây dựng con người Quảng Yên giàu lòng yêu nước, tinh thần nhân văn, có lý tưởng xã hội và trách nhiệm công dân, có tri thức, thể lực, thẩm mỹ ngày càng cao, có kỹ năng lao động… nhiệm vụ xây dựng con người được UBND TX và các xã, phường quan tâm. Đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, công nhân lao động trên địa bàn đã có tiến bộ vượt bậc, chuẩn hoá về trình độ chuyên môn. Tầng lớp thanh thiếu niên và nhi đồng cơ bản được phổ cập cấp học theo độ tuổi, học sinh tốt nghiệp đại học và cao đẳng hằng năm tăng cao. Lao động nông thôn được trang bị kiến thức trên các lĩnh vực lao động sản xuất, cơ bản tiếp thu được những kiến thức và khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, thoát khỏi nếp nghĩ, tập quán lạc hậu trong sản xuất nông nghiệp…

Trên địa bàn TX xuất hiện ngày ngày càng nhiều các cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống văn hoá và phát triển kinh tế. Toàn TX có 99 dòng họ hiếu học. Người dân TX ngày càng tin tưởng vào đường lối của Đảng, dần chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy ước cộng đồng.

Giữ gìn bản sắc

Ông Sơn nói: Thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5, khoá VII về việc xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chính quyền và nhân dân TX Quảng Yên đã tổ chức được nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật ý nghĩa nhằm bảo lưu những giá trị văn hoá của địa phương.

Về hoạt động lễ hội, điển hình là Lễ hội Tiên Công tổ chức hằng năm tại xã Cẩm La diễn ra từ ngày 5,6,7 tháng Giêng. TX hỗ trợ cho mỗi đoàn rước tập thể 10 triệu đồng để tổ chức. Đây là lễ hội thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, những hoạt động vui chơi diễn ra tại khu vực Miếu Tiên Công (như chơi đu; kéo co, tổ tôm điếm, văn nghệ đêm hội Tiên Công) đã tạo ra không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, giữ gìn đúng bản sắc của lễ hội truyền thống.

Nhiều lễ hội như Lễ hội “Xuống đồng”; “Cầu ngư”; “Giải đua thuyền chải vượt sông Bạch Đằng”; “Trọi trâu” diễn ra rất sôi nổi, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Phòng Văn hóa - Thông tin đã hướng dẫn các xã có nhiều di tích tổ chức họp các trưởng họ, các nhà sư, các thủ nhang, thủ từ ở đình, đền, miếu, chùa trên địa bàn để quán triệt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, hoạt động tín ngưỡng tránh các hiện tượng mê tín dị đoan. Nhìn chung các lễ hội diễn ra ở các chùa làng, nhà thờ dòng họ và ở các đình, đền, miếu trong năm 2012 đều diễn ra lành mạnh, an toàn, giữ đúng bản sắc cổ truyền dân tộc. Không có hiện tượng lên đồng, bói toán và đốt pháo nổ tại các nơi tổ chức lễ hội.

 

Gắn phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang lễ, lễ hội và công tác gia đình với Chương trình xây dựng NTM; phấn đấu đạt chỉ tiêu về gia đình văn hoá trên 87%; số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 35%; 80% thôn xóm, khu phố đạt văn hoá là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác văn hoá của TX Quảng Yên năm 2013.

Phùng Minh Phúc
Nguồn: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 324

Máy chủ tìm kiếm : 68

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 44938

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1178084

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60186407