08:02 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Can Lộc sơ kết nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh 7 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch thực hiện đến 31/12/2017

Thứ ba - 08/08/2017 10:18
Ban chỉ đạo NTM huyện Can Lộc vừa tổ chức Hội nghị sơ kết nhiệm vụ xây dựng NTM – đô thị văn minh 7 tháng đầu năm 2017, triển khai kế hoạch thực hiện đến ngày 31/12/2017. Tham dự có đại diện Văn phòng điều phối NTM tỉnh; toàn Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Như Dũng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện và Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Duy Cường chủ trì.
Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

7 tháng đầu năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở, cùng với sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, nên đã tạo ra những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng đạt được của các tiêu chí NTM. Tổng số tiêu chí NTM đến thời điểm hiện tại (theo Bộ tiêu chí 05 của tỉnh), Can Lộc đạt 253 tiêu chí/22 xã, bình quân mỗi xã đạt 11,45 tiêu chí, trong đó, chưa có xã nào đạt theo Bộ tiêu chí mới; có 9/22  xã đạt 20/20 tiêu chí theo Quyết định 73; có 13 xã đạt từ 10 – 19 tiêu chí. Đối với 5 xã đăng ký về đích NTM năm 2017 (Thượng Lộc, Trung Lộc, Yên Lộc, Mỹ Lộc, Sơn Lộc), đã có sự chuyển biến mạnh, nhất là ở những tiêu chí cần ít kinh phí như : Chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn; xây bồn, trồng hàng rào xanh; trồng cây tại các tuyến đường trục xã, trục thôn, ra quân chỉnh trang vườn hộ.  Tổng nguồn vốn huy động 7 tháng đầu năm 2017 đạt trên 361 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Nhà nước trực tiếp thực hiện Chương trình trên 35 tỷ đồng; ngân sách Trung ương trên 6,6 tỷ đồng; ngân sách huyện 11,5 tỷ và ngân sách xã trên 17 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 63 tỷ đồng; vốn tín dụng trên 234 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 20,095 tỷ đồng;  huy động từ các nguồn khác trên 8,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn huyện. Điển hình, 7 tháng đầu năm, có 20/22 xã không thành lập được THT và HTX;  8/22 xã thành lập mới được 12 DN. Hầu hết các xã không triển khai được tiêu chí Hình thức TCSX, DN, HTX. Tỷ lệ làm đường GTNT, rãnh thoát nước, kênh mương bê tông theo chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh đạt 84%, nhưng tập trung chủ yếu ở  các xã về đích 2017; một số xã đã về đích không triển khai. Thành lập 23 MH/11 xã, trong đó nhóm 5 xã đăng ký về đích 2017 có 3 xã không thành lập được MH. Xã Tiến Lộc và xã Khánh Lộc được tỉnh chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhưng đến nay chưa xã nào đạt được các tiêu chí trong 6 nhóm tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Upload

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng: Tại sao cùng một tiêu chí, cùng điều kiện kinh tế - xã hội giống nhau, nhưng có địa phương triển khai rất tốt, có địa phương triển khai chưa đạt yêu cầu

Dưới sự điều hành, gợi mở của chủ trì Hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã thảo luận, phân tích về những khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo; cơ chế chính sách; đề xuất kiến nghị, trong đó, chủ yếu tập trung vào những nội dung như xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; GTNT, kênh mương nội đồng, rãnh thoát nước; phát quang hành lang lưới điện và đảm bảo an toàn hệ thống dây điện sau công tơ; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn; vận động người dân tham gia BHYT...

Upload

Đồng chí Nguyễn Viết Chuân, Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc đề xuất cần tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng với yêu cầu xây dựng NTM

Upload

Đồng chí Lê Xuân Khanh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Lộc. Đề nghị huyện cần chỉ đạo quyết liệt các ngành, đoàn thể hỗ trợ lập quy hoạch vườn hộ, tập huấn chỉnh trang vườn hộ; phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Upload

Đồng chí Trần Đình Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc: Khi tính tỷ lệ người dân tham gia BHYT của địa phương, cần thống kê cụ thể và có giải pháp đối với những địa phương có số người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài cho phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Như Dũng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện  khẳng định, 7 tháng đầu năm 2017 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở đã tập trung mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao. Nhiều địa phương có chuyển biến rất tích cực, nhất  là về làm GTNT, kênh mương nội đồng, xây dựng NVH; tình hình ANTT cơ bản ổn định, không có vụ việc phức tạp; HTCT ổn định; một số MH liên kết có hiệu quả tiếp tục được triển khai; phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu có nhiều nét mới. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu thấp so với các huyện trong tỉnh, nguyên nhân nhiều địa phương chưa quyết liệt, có biểu hiện cầm chừng; tiêu chí cốt lõi là phát triển sản xuất,  nâng cao thu nhập cho người dân đạt thấp, thể hiện qua hình thức TCSX và phát triển MH; nhiều xã nguy cơ không đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, 5 xã đăng ký về đích vẫn có vài xã khó khăn, tiến độ xây dựng xã NTM kiểu mẫu còn chậm. Về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện những tháng cuối năm, với quan điểm chung, tiếp tục phương châm đi vào  thực chất, không nặng về các tiêu chí CSVC.  Đối với cấp xã, cần quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ Bí thư, xóm trưởng cả về vật chất, tinh thần; hoàn thiện hồ sơ thực hiện các tiêu chí; phối hợp với ngành điện triển khai các nội dung thuộc tiêu chí điện, nhất là đối với 5 xã đăng ký về đích năm 2017. Các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua, đổi mới phương pháp, cách làm trong phối hợp triển khai thực hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa. Tập trung cao cho chỉ đạo sản xuất, hướng đến việc cơ cấu lại ngành sản xuất nông nghiệp, gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm; đánh giá lại thực chất các mô hình hiệu quả, gắn với các chính sách hỗ trợ, khuyến khích. Về triển khai cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, cần thực chất, không làm theo phong trào, không áp đặt với những xã quá khó khăn, khuyến khích các xã có điều kiện để thúc đẩy phong trào chung. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của tỉnh về Bộ tiêu chí NTM theo Quyết định 05 của UBND tỉnh, đó là tỉnh sẽ không điều chỉnh Bộ tiêu chí, mà các tiêu chí thuộc sở, ngành nào thì sở, ngành đó phải chịu trách nhiệm phối hợp cùng với địa phương triển khai thực hiện. Trong đánh giá các tiêu chí cần linh hoạt, căn cứ thực tế có những cá biệt, nhưng phải đảm bảo điều kiện tối thiểu của Trung ương quy định.

Theo Bích Liên – Anh Đức/canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: huyện

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 49284

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 103820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60425777