12:05 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Vượng Lộc

Thứ ba - 28/02/2017 09:30
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Vượng Lộc (Can Lộc) đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trở thành điểm tham quan học tập cho các địa phương.
Nhân dân thôn Cự Lâm chỉnh trang khu dân cư

Nhân dân thôn Cự Lâm chỉnh trang khu dân cư

Vượng Lộc có diện tích tự nhiên 1460,1ha, dân số 8526 người, có 2557 hộ, phân bổ trên 11 xóm; người dân chủ yếu là sản suất nông nghiệp, địa hình sâu trũng nên hàng năm bị ảnh hưởng của lũ lụt dẫn đến việc phát triển sản xuất còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2011,  bước vào thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM qua rà soát, đánh giá của Ban chỉ đạo NTM huyện Can Lộc, xã Vượng Lộc mới đạt 01 tiêu chí  (an ninh trật tự); các tiêu chí về hạ tầng kinh tế xã hội như: Giao thông, Thủy lợi, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa.... khối lượng còn rất lớn, yêu cầu nguồn lực nhiều, một số tiêu chí chỉ mới đạt 45-50%. Chính vì vậy ngay từ khi bước vào xây dựng NTM, chính quyền xã Vượng Lộc xác định, đoàn kết toàn dân, nhất là đoàn kết lương - giáo là nhiệm vụ hàng đầu, quyết định việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhất là trong xây dựng NTM. 

Dấu ấn lớn nhất ở Vượng Lộc là sự đoàn kết lương - giáo, điều đó thể hiện rõ nét ở 2 thôn: Cự Lâm và Đoài Duyệt- nơi có đông đồng bào giáo dân. Hai thôn này luôn đi đầu trong các phong trào, từ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa đến vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn hộ…

Các công trình đều trao quyền cho cộng đồng dân cư tự làm, tự kiểm tra, giám sát nên hiệu quả các công trình rất cao lại tiết kiệm. Trong quá trình xây dựng NTM, những việc làm nổi bật của Cự Lâm và Đoài Duyệt phải kể đến như xây dựng nghĩa trang mới với diện tích 15.000 m2, tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng; xây mương thoát nước thải bao quanh khu dân cư dài gần 2km, với tổng kinh phí gần 690 triệu đồng, làm nhà máy xử lý nước sạch cho cộng đồng dân cư trị giá hơn 1,5 tỷ đồng… Tất cả kinh phí để thực hiện các công trình này đều được linh mục quản xứ vận động bà con giáo dân và kêu gọi nguồn lực từ con em xa quê. Mỗi lần tổ chức thi công công trình đường giao thông, xây dựng mương thoát nước khu dân cư, hay hàng nghìn giáo dân đều tham gia tích cực.

Có được những thành quả này, phải khẳng đình vai trò vận động, đồng hành của linh mục quản xứ Nguyễn Tiến Dũng. Trao đổi với chúng tôi linh mục Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Quả thật, mọi người trong khối dân cư trên địa bàn xã Vượng Lộc đang trở thành một gia đình - “gia đình chung”- nơi đó mọi thành viên yêu thương đùm bọc lẫn nhau, trên tinh thần tôn trọng những nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhau với phương châm: “Niềm vui chia sẻ, niềm vui lớn - nỗi buồn chia sẻ, nỗi buồn vơi”.

Ngoài ra, Linh mục Nguyễn Tiến Dũng thường xuyên rao giảng và làm gương cho bà con điểm nổi bật tạo nên sự thành công trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chính là mỗi người nhận thức rõ mối liên kết “máu mủ của giống nòi”. Do đó, mỗi người dù là ai, thuộc tín ngưỡng nào, đều có bổn phận xây dựng đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. 

 


... nhân dân thôn Cự Lâm, thôn Đoài Duyệt xây dựng nghĩa trang



.... làm đường giao thông liên thôn


 ...Vườn mẫu hộ gia đình chị Phan Thị Hồng Lộc cho thu nhập 250 triệu đồng/năm,


Đồng chí Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh  và
đồng chí Trần Văn Hà, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Ninh Bình
 thăm vườn mẫu hộ ông Nguyễn Văn Anh

 


Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh kiểm tra
xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Hồng Lĩnh

Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới tại xã Vượng Lộc chính là xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu (tiêu chí riêng của Hà Tĩnh) thôn Hồng Lĩnh, qua thời gian thực hiện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của người dân, phong trào xây dựng vườn mẫu được lan tỏa, từ 10 vườn xây dựng mẫu, đến nay đã có 55 hộ triển khai làm vườn, trong đó có 6-8 vườn có thu nhập 220-250 triệu/năm, có 15 dưới 200 triệu đồng/năm, còn lại từ 40-80 triệu đồng/năm... Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Hồng Lĩnh trở thành điểm sáng, địa chỉ tham quan học tập cho nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Về Vượng Lộc hôm nay không thấy “Vượng Lầy” trước đây nữa mà đã khoác lên mình một gam màu hoàn toàn khác, gam màu của sự đủ đầy, sung túc, bình yên, sạch đẹp. Những con đường rộng rãi, khang trang thay thế cho sự lầy lội, sụt lún cách đây 6 năm; những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những vườn mẫu cây trái quanh năm các khu dân cư. Có thể nói cuộc sống của người dân Vượng Lộc đã bước sang một trang mới. Đến nay thu nhập bình quân đầu người năm 2016 của Vượng Lộc đạt gần 29 triệu đồng/người/năm. Hệ thống cơ sở hạ tầng được kiện toàn, đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết:  Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã khơi dậy tinh thần toàn dân chung sức xây dựng NTM với nhiều cách làm sáng tạo, công khai, dân chủ. Từ đây đã lan tỏa ra cả cộng đồng dân cư cùng đóng góp công sức, tiền của làm đường giao thông, kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất, xây dựng trường học, nhà văn hóa,... trong 6 năm  vừa qua Vượng Lộc đã huy động 61,166  tỷ đồng. Từ nguồn lực đó đã xây dựng, nâng cấp được 6,36km đường trục xã, liên xã bằng nhựa, bê tông; 7,59 km đường trục thôn; 29,6 km đường ngõ xóm bằng bê tông; 6,2 km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện; 9 km rãnh tiêu thoát nước trong khu dân cư; xây mới 8 nhà văn hóa khang trang; xây dựng trường mầm non, trạm y tế, trụ sở làm việc 2 tầng; thành lập 129 THT; 43 mô hình,  trong đó 4 mô hình lớn, 6 mô hình vừa, 25 mô hình nhỏ. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông trần Xuân Chính, Trần Xuân Bính (thôn Đoài Duyệt) với quy mô 500 con lợn, 500 con gà, 3 ha nuôi trồng thủy sản… doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Ngoài ra còn có nhiều mô hình đưa lại doanh thu hàng năm đạt từ 200-500 triệu đồng/năm... góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Đoài, Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc khẳng định: Chương trình xây dựng NTM đã làm đổi thay bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân được nâng cao là nhờ đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh, triển khai nhân rộng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Tiêu chí này không chỉ làm xanh, sạch và đẹp cảnh quan mà còn giúp người dân làm giàu trên mảnh đất quê hương./.

Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 65401

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1198547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60206870