12:39 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lan tỏa những hành động đẹp

Thứ bảy - 26/10/2019 03:23
Giữa bộn bề công việc, nhưng như có điều gì thôi thúc, tôi xếp tất cả lại để đi, để được gặp, được trao đổi, trò chuyện với chủ nhân của lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo - Bà Trần Thị Lài, thôn Yên Tràng - xã Kim Lộc, huyện Can Lộc.
Bà Trần Thị Lài vừa làm việc, vừa trao đổi câu chuyện với cán bộ thôn xóm

Bà Trần Thị Lài vừa làm việc, vừa trao đổi câu chuyện với cán bộ thôn xóm

          Xin ra khỏi danh sách hộ nghèo - một việc làm tưởng như đơn giản, không lớn lao nhưng có ý nghĩa thiết thực, tạo tính lan tỏa sâu sắc ở vùng  quê nghèo. Với bà Lài cũng vậy, người phụ nữ 71 tuổi, đã từng tham gia TNXP giai đoạn 1968 - 1971, từng bị thương khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom tuyến Quốc lộ 15Avới bao vết thương mang trên người, một mình nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Bà có đầy đủ những điều kiện để được ưu tiên khi tiểu ban mặt trận xóm bình xét hộ nghèo. Nhưng bà không làm vậy, bà tự nguyện làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của thôn, của xã.

Bà tâm sự rất thật: Do hoàn cảnh của chiến tranh, thân phận những cựu nữ TNXP như bà cũng không tránh khỏi hoàn cảnh éo le. Nhưng đổi lại, cuộc đời may mắn cho bà 2 người con : 01 trai, 01 gái. Các con đều đã có gia đình, trưởng thành, các cháu chăm ngoan, học giỏi, thậm chí cháu gái bà theo học tại 01 trường Đại học ở Hà Nội, cũng đã xuất sắc giành được học bổng gần 200 triệu đồng. Đối với bà – đó chính là động lực tinh thần to lớn, như liều thuốc bổ để bà vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống, vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

          Hàng ngày, bà Lài thường đi mò ram, bắt ốc, trồng ít rau màu đưa đi chợ phiên; ngày mùa giúp đỡ con chăn bò, cắt cỏ; mót lúa chét. Bình quân mỗi tháng bà cũng thu nhập từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống cho bà và giành phần tiết kiệm phòng khi ốm đau.

          Nói về tâm trạng của mình khi viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, bà  cho biết: Bà cũng suy nghĩ nhiều, nhưng bà thấy mình còn rất khỏe, còn lao động được; con cháu đã trưởng thành, có cuộc sống ổn định. Bà không muốn trở  thành gánh nặng cho xã hội và muốn nhường suất nghèo đó có những hộ gia đình thật sự khó khăn. Và điều cơ bản nhất, bà thấy cán bộ thôn xóm luôn hiểu, thông cảm và chia sẻ với bà nên bà cũng hiểu và chia sẻ lại, cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ thôn xóm  trong quá trình bình xét hộ nghèo và thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Cụ bà  Phạm Thị Tam tự nguyện ký đơn xin ra khỏi hộ nghèo với sự hỗ trợ của người con trai

          Và thực tế, hành động đẹp thì sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa. Ở thôn Yên Tràng, xã Kim Lộc  - chuyện bà Lài viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo đang còn là chủ đề nóng hổi, thì chuyện cụ bà Phạm Thị Tam, tiếp tục ký vào đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo đã thực sự mang đến những tín hiệu vui cho những người làm công tác Mặt trận thôn xóm, khi đâu đó vẫn đang có tình trạng tranh nhau giữ lấy “Danh hiệu hộ nghèo”.

Thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền, MTTQ từ huyện tới cơ sở cần có quy định cụ thể về thời gian thoát nghèo để tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên; đồng thời có chế độ khen thưởng, tuyên dương cho những hộ tự nguyện thoát nghèo như ở Kim Lộc và một số địa phương thời gian qua./.

 
 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 57702

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1312810

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60321133