08:44 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Chủ tịch lấy dân làm gốc

Thứ bảy - 27/10/2012 08:47
Luôn ghi nhớ lời dạy của cha ông đi trước: “Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. Vì vậy, khi được giao phó trọng trách là Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, anh Lê Văn Hiệp đã giành nhiều thời gian gần gũi với nhân dân, tập hợp và khơi dậy sức mạnh từ người dân. Nhờ đó, tình hình kinh tế, xã hội ở xã miền núi Đức Lạng từng bước đi lên và công cuộc xây dựng NTM ở đây có những chuyển biến rõ nét.
Anh Lê Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng luôn làm việc với phương châm lấy dân làm gốc

Anh Lê Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng luôn làm việc với phương châm lấy dân làm gốc

 
Anh Lê Văn Hiệp, sinh năm 1973 tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ. Năm 1991, ngay khi tốt nghiệp THPT, anh đã tham gia làm Phó bí thư rồi Bí thư chi đoàn thôn Hồ Cát. Năm 1997, anh làm Ủy viên ủy ban. Trước yêu cầu của công việc đòi hỏi ngày càng cao về tri trức nên năm 2000, anh Hiệp đã theo học lớp kinh tế nông nghiệp của Đại học Huế. Anh tâm niệm làm những việc có ích, có lợi cho dân tức là hoàn thành tốt công việc của người cán bộ. Vì vậy, anh đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của mọi người. Năm 2004, anh Hiệp được tổ chức phân công làm Phó chủ tịch UBND xã và đến tháng 8 năm 2007, anh được bầu giữ vị trí Chủ tịch UBND. Kế thừa quan điểm lấy dân làm gốc của các bậc tiền bối đi trước nên trên cương vị công tác mới, anh Hiệp đã giành nhiều thời gian gần gũi với nhân dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Anh xác định rằng muốn hoàn thành nhiệm vụ, muốn biến chủ trương của Đảng thành phong trào quần chúng thì phải có đường lối, có phương pháp đúng đắn.
 
 Xác định nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng, là điều kiện cốt lõi trong triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM. Bởi khi đời sống người dân khấm khá, họ sẽ chủ động chung tay góp sức thực hiện các phong trào địa phương phát động và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng quê hương sẽ được phát huy tối đa. Trên cơ sở đó, là xã có diện tích chiếm 1/10 tổng diện tích của huyện nên anh Hiệp đã vận động bà con nhân dân tận dụng lợi thế về tiềm năng đất đai để xây dựng các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, đưa chăn nuôi theo quy mô lớn tách hẳn với cộng đồng dân cư đảm bảo an toàn dịch bệnh và không ô nhiễm môi trường. Vốn quen với cách làm ăn nhỏ lẻ, đầu tư ít vốn nên bước đầu người dân e dè, không mạnh dạn. Thấu hiểu tâm lý đó nên anh Hiệp đã vận động một số hộ dân làm trước để nhân ra diện rộng. Anh Nguyễn Thái Huy ở thôn Sơn Quang là một trường hợp như vậy. Giữa năm 2008, với sự khích lệ của UBND xã mà đứng đầu là chủ tịch Lê Văn Hiệp, anh Huy đã mạnh dạn nhận đấu thầu 4 ha đất ở thôn Tân Quang. Trước đây tại gia đình anh Huy đã chăn nuôi lợn với quy mô lớn nên đã có đồng vốn tích lũy, cộng với tiền vay Ngân hàng và anh em, trên khu đất mới anh Huy đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất chuồng trại và hình thành khu vực đường đi để phát triển trang trại tổng hợp gồm chăn nuôi lợn, gà, vịt và nuôi cá. Với hướng đi mới, mỗi năm gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Thái Huy – Thôn Sơn Quang, xã Đức Lạng phấn khởi nói: “Gia đình chúng tôi đã được đồng chí Chủ tịch xã khích lệ rất nhiều và qua thực tế thấy rằng tư tưởng chăn nuôi tập trung tách xa cộng đồng dân cư là rất đúng đắn, vừa thuận lợi cho phát triển kinh tế, ít dịch bệnh và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.
 
Trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Thái Huy – Thôn Sơn Quang, xã Đức Lạng
 
Từ khi xã Đức Lạng triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM thì cũng như anh Huy, nhận thấy ý nghĩa lâu dài của việc xây dựng các mô hình kinh tế tổng hợp tách xa hộ gia đình nên người dân xã Đức Lạng đã đảm nhận nhiều ha đất rừng để phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con. Từ việc một đến hai mô hình điểm cho thu nhập khá đến nay đã có trên 15 mô hình trang trại thu nhập bình quân mỗi năm từ 150 triệu đồng trở lên. Do địa bàn xã Đức Lạng thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt, việc thâm canh cây lúa nước chỉ làm được một vụ đông xuân. Còn vụ hè thu chỉ làm được 20/150 ha. Vì vậy, không để lãnh phí tài nguyên đất, anh Hiệp cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng phương án, tăng cường phát triển diện tích màu với các loại cây trồng chủ yếu là ngô, đậu, lạc và một số loại rau màu khác. Nhờ biết cách trồng xen các loại cây và gối vụ hợp lý nên năng suất từng bước được nâng lên. Người dân cũng đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, trồng các loại cây ăn quả. Với định hướng đúng đắn cộng với sự siêng năng, cần cù của nhân dân nên thu nhập bình quân đầu người ở xã Đức Lạng không ngừng được nâng lên, từ 5,5 triệu đồng/người/năm vào năm 2007 thì đến năm 2012 thu nhập đã tăng lên 18,3 triệu đồng/người/năm.
 
Đời sống nhân dân được nâng lên nên khi phát động phong trào chung sức xây dựng NTM đã nhận được sự hưởng ứng tích cực cả về vật chất lẫn ngày công lao động. Mọi chủ trương, mọi dự định đều được bàn bạc công khai dân chủ trong dân nên người dân nơi đây đã đoàn kết một lòng, hưởng ứng chủ trương của cấp trên về việc giải phóng mặt đường, tự nguyện hiến đấy hiến cây, phá bỏ tường rào rộng mở các tuyến đường theo như tiêu chí đã quy định. Bằng sự tin tưởng với đường lối của cấp trên và sự tín nhiệm đối với người đứng đầu nên từ năm 2008 đến nay người dân ở các thôn trong xã Đức Lạng đã hiến 15 ha đất, hàng trăm công trình và đóng góp 5 tỷ đồng xây dựng được 10km đường bê tông nông thôn theo tiêu chí NTM, cùng một số công trình dân sinh khác. Đảng dựa vào dân, dân tin vào Đảng nên không chỉ có kinh tế  khởi sắc mà an ninh quốc phòng đều được đảm bảo. Từ chỗ nằm ở tốp cuối cùng của huyện, đến nay với sự xung kích đi đầu của người lãnh đạo, khơi dậy sức mạnh tinh thần đoàn kết trách nhiệm của người dân, xã Đức Lạng đã vươn lên là 1 trong 5 xã đứng đầu của huyện Đức Thọ.
 
Là một lãnh đạo trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng nhờ gần gũi và luôn lắng nghe nhân dân nên anh Lê Văn Hiệp đã làm nên những thành công đáng trân trọng. Việc làm của anh một lần nữa khẳng định tính đúng đắn trong tư tưởng của Bác Hồ: “Gốc có vững, cây mới bền. Xây lầu hạnh phúc trên nền nhân dân”.
                                  Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PTTH Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 307

Máy chủ tìm kiếm : 48

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 51811

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1120295

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60128618