01:36 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Hương Vĩnh nỗ lực để xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 08/07/2017 07:52
Thời gian qua, với sự tận tâm, tận tụy của đội ngũ cán bộ, sự chung sức, đồng tình của người dân, sự đỡ đầu của BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Hương Vĩnh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã có nhiều bước tiến mới. Tuy nhiên, để cán đích trong năm 2017, địa phương đang đối diện với nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn...


Cổng chào của xã được xây dựng khang trang trong chương trình xây dựng NTM - Ảnh: P.V

Hương Vĩnh là xã miền núi, biên giới, nhân dân sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Mặc dù còn nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, song vài năm trở lại đây, Hương Vĩnh đã có bước chuyển mình quan trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao, diện mạo nông thôn cũng thay đổi căn bản.

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Đặng Quang Huy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Hương Vĩnh đã xác định, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên đã cụ thể hóa thành chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Trên cơ sở những văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về NTM. Đồng thời tích cực triển khai tuyên truyền, vận động đến người dân về ý nghĩa, nội dung của chương trình, nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân”.

Điều đáng ghi nhận trong chương trình xây dựng NTM tại xã Hương Vĩnh đó là, hiện nay trên địa bàn xã không còn nhà tạm bợ, dột nát; có 1046/1218 nhà (85,7%) đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,08%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 93,8%.

Cùng với đó, thời gian qua, xã Hương Vĩnh đã tích cực huy động các nguồn lực, vận động từ phía nhân dân xây dựng một số tuyến đường giao thông nông thôn, một số công trình văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân địa phương.




Nông nghiệp là một trong những thế mạnh của xã Hương Vĩnh - Ảnh: P.V

Xác định phát triển sản xuất là mục tiêu của chương trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, thời gian qua UBND xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm có chất lượng gắn với nâng cao giá trị kinh tế trong sản  xuất, chăn nuôi ở địa phương.

Để có được kết quả nêu trên, cùng với sự nỗ lực từ phía địa phương, trong suốt quá trình thực hiện chương trình xã Hương Vĩnh đã nhận được sự đỡ đầu của BCH Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh trong việc xây dựng các nhà văn hóa thôn, đổ đường bê tông, đó là điều may mắn đối với xã Hương Vĩnh chúng tôi”, ông Huy chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả ấy thì hiện nay để cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình là điều rất khó đối với địa phương, bởi, trong thời gian ngắn xã phải dốc toàn sức, toàn lực để thực hiện 13 tiêu chí còn lại, đó là con số không phải nhỏ đối với địa phương còn khá khó khăn như Hương Vĩnh.




Trụ sở làm việc xã Hương Vĩnh đã bị xuống cấp cần được đầu tư - Ảnh: P.V

Theo đánh giá của ông Huy thì khó khăn lớn nhất đó là thiếu “nguồn vốn. Các tiêu chí còn lại như: Giao thông; Thủy lợi; Trường học; Cơ sở vật chất văn hóa nó đòi hỏi nguồn kinh phí cao. Cùng với đó, hiện nay, Trụ sở làm việc của xã cũng đã xuống cấp trầm trọng…

"Nặng nhất và công việc phải hoàn thành nhiều nhất thời điểm này vẫn là tiêu chí Trường học, để tiêu chí này đạt chuẩn, chúng tôi cần phải xây mới nhà học 2 tầng với 6 phòng học theo Thông tư 02 TT – BGDĐT; cải tạo 6 phòng học dãy nhà cao tầng thành 4 phòng học và 4 phòng ngủ, 4 phòng vệ sinh… Xây mới các phòng chức năng gồm: 1 phòng Phó Hiệu trưởng; 1 phòng kế toán; 1 phòng vi tính tiếng anh; 1 phòng vệ sinh nam, nữ; 1 phòng giáo dục thể chất; 1 phòng y tế; 1 phòng dành cho nhân viên. Xây mới bếp ăn, nhà bảo vệ, lát gạch blốc giữa sân trường, làm lại nhà xe, làm sân chơi giao thông…”, ông Huy cho biết thêm.

Khó khăn là vậy, nhưng cán bộ và người dân nơi đây vẫn luôn nỗ lực cố gắng không ngừng, quyết tâm hoàn thành đúng mục tiêu đề ra “Biết là khó khăn, trở ngại. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được, càng khó chúng tôi càng cố gắng, nhất định chúng tôi sẽ làm được, cứ tin như vậy”, ông Huy khẳng định.

Nhằm biến mục tiêu trở thành hiện thực, biến cái không thể trở thành có thể, thời gian này, xã Hương Vĩnh đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí còn lại với sự chung tay của cả cộng đồng.

Dẫu biết là khó nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vượt khó, chung sức của toàn thể nhân dân, tin rằng xã Hương Vĩnh sẽ cán đích nông thôn mới đúng như đã hẹn. Và hơn hết, xã Hương Vĩnh mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của ban, ngành cấp trên; sự chung tay, đóng góp của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân.

Theo Kim Oanh - Kim Sơ/phuongnamplus.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 3353

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28991

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60350948