13:36 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Nông dân đón Tết “sung túc” nhờ Cam Bù

Thứ sáu - 08/02/2013 08:45
Năm nay, người dân trồng cam lại vui mừng đón thêm một cái Tết sung túc vì Cam Bù cho năng suất cao với giá bán từ 40.000 - 80.000đ/kg.


Cứ đến dịp Tết Nguyên Đán, Cam Bù ở vùng núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại vào mùa thu hoạch. Năm nay, người dân trồng cam lại vui mừng đón thêm một cái Tết sung túc vì Cam Bù cho năng suất cao với giá bán từ 40.000 - 80.000đ/kg.

Cam Bù Hương Sơn là một giống cam đặc biệt thơm ngon khi chín có màu vàng đỏ, ăn vừa ngọt vừa thanh, múi cam mọng nước, ít hạt đặc biệt có hương thơm đặc trưng rất khác biệt. Đây cũng được xem là cây ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh. Cứ vào dịp Tết cổ truyền, Cam Bù lại chín rộ nên có giá bán rất cao.

Toàn huyện Hương Sơn có rất nhiều xã trồng Cam Bù cho thu nhập cao như Sơn Trường, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Kim…Nhưng đặc biệt Cam Bù ở Sơn Trường được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất vì quả đẹp, ngon và giá trị dinh dưỡng cao.

 

 

 

Bà Phạm Thị Tuyết - xóm 10, xã Sơn Trường dẫn chúng tôi thăm quan vườn cam đang chín rộ được các thương lái đến thu mua phấn khởi: “Vườn cam nhà tôi năm nay cho năng suất rất cao, qủa to mọng nước, thơm và rất ngọt.

Chúng tôi bán cam với giá từ 40.000 -80.000đ/kg tùy theo từng loại. Những ngày cận tết chắc rằng giá sẽ còn tăng nữa”. Bà Tuyết cho biết thêm, năm nay gia đình bà sẽ có thêm một cái tết "sung túc" nhờ Cam Bù mang lại.

 

Anh Nguyễn Viết Hảo chia sẻ trồng cam bù.

 

Trong vườn bà còn khoảng 70 gốc, mỗi gốc cho thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng. Gia đình anh Lê Hồng Thắm - xóm trưởng, xóm 7, xã Sơn Trường trồng cam Bù được hơn 10 năm chia sẻ:“Ngày trước gia đình tôi trồng có 2 sào, nhưng mấy năm trở lại đây thấy thu nhập từ cây cam rất ổn định nên tôi đã mạnh dạn trồng thêm 5 sào mới. Năm nay vườn cam trĩu quả và đã bán được hơn một nửa với giá 40.000 - 80.000đ/kg, số còn lại chờ giáp Tết sẽ bán nốt.Thu nhập năm nay của gia đình tôi đạt khoảng 300 triệu đồng”.

 Thấy cây Cam Bù cho thu nhập tương đối ổn định nên một số hộ dân như anh Nguyễn Xuân Linh - xã Sơn Mai vào rừng trồng cam theo mô hình trang trại rộng hơn 10ha. Mỗi năm cho thu hoạch khoảng 20 - 25 tấn/ha. Với giá Cam Bù như hiện nay đã mang về cho gia đình anh trên 3 tỷ đồng.

 

Những quả cam to, ngon ngọt...

 

“Sau 2 đến 3 năm trồng, chăm sóc đúng cách thì cây cam mới cho quả. Cam Bù rất dễ bị các bệnh lá vằn, sâu đục thân nếu người trồng không phát hiện chữa trị kịp thời thì cam sẽ chết hoặc cho quả nhỏ và rất chua. Nếu cây quá sai quả thì người trồng phải hái vứt bớt khi quả còn nhỏ. Số lượng quả trên không quá nhiều cũng không quá ít như vậy mấy đảm bảo được số lượng lẫn chất lượng quả”, anh Linh chia sẻ kinh nghiệm trồng cam.

Theo phong tục của người dân Hà Tĩnh trong ngày Tết, Cam Bù là loại quả thắp hương trên bàn thờ tổ tiên không thể thiếu, làm quà biếu người thân, bạn bè gần xa. Trong cuộc sống hàng ngày Cam Bù không những ăn ngon mà còn là vị thuốc chữa bệnh cảm cúm, bổ dưỡng rất tốt cho những người bị bệnh hen suyễn.

 

Cam được người dân đưa ra chợ bán với gia từ 50-100.000 đồng/kg.

 

Tuy nhiên theo số liệu thống kê của huyện Hương Sơn, từ năm 2005 đến nay, diện tích trồng Cam Bù tăng rất chậm. Nguyên nhân là cây thường bị bệnh lá khô vằn, sâu đục thân. Vì vậy, để phát triển giống Cam Bù đặc sản này nên từ năm 2011 Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Viện rau quả Trung ương tổ chức tuyển chọn giống cây tốt để cung ứng cho bà con và hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăm sóc.

Hiện tại, Cam Bù đang là một trong những cây ăn quả chủ lực của huyện Hương Sơn, là sản phẩm đặc sản mà Hà Tĩnh khuyến khích phát triển, tập trung sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân huyện Hương Sơn.

 

Một vị khách nước ngoài chọn cam bù Hương Sơn.

 

Theo  TTVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 611504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60933461